Có tiền sử bị viêm dạ dày, nhưng lại có thói quen ăn mặn khiến bệnh nhân bị đau âm ỉ vùng thượng vị. Sau đó, bệnh nhân đến bệnh viện nội soi, các bác sĩ phát hiện bị ung thư dạ dày giai đoạn 3.

Bị ung thư dạ dày vì 'ghiền' ăn mặn?

Hồ Quang | 28/06/2019, 18:28

Có tiền sử bị viêm dạ dày, nhưng lại có thói quen ăn mặn khiến bệnh nhân bị đau âm ỉ vùng thượng vị. Sau đó, bệnh nhân đến bệnh viện nội soi, các bác sĩ phát hiện bị ung thư dạ dày giai đoạn 3.

Thói quen ăn mặn gây ung thư dạ dày

Anh N.T.T. (54 tuổi, quê Quảng Ngãi) từng có tiền sử bị viêm dã dày. Tuy nhiên, anh T. lại có thói quen ăn mặn rất nhiều. Thời gian gần đây, anh bắt đầu thấyđau bụng vùng thượng vị dai dẳng không dứt. Nghĩ rằng do viêm loét dạ dày tái phát, anh T. tự mua thuốc về uống, nhưng không hết đau. Mới đây, trong một lần vào TP.HCM thăm người thân, anh T.tìm đến bệnh viện để kiểm tra.

Tại đây, các bác sĩ tiến hành nội soi dạ dày thì phát hiện bệnh nhânbị một khối u lớn ở 1/3 giữa dạ dày. Người bệnh được xác định ung thư dạ dày giai đoạn 3, nhưng may mắn chưa di căn.

Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi cắt gần toàn bộ dạ dày, trừ tâm vị và đáy vị. Sau phẫu thuật, anh T. đã có thể ăn uống và sinh hoạt bình thường. Người bệnh tiếp tục được theo dõi và hóa trị để ngăn ngừa những tế bào ung thư còn tiềm ẩn.

Tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, theo TS.BS Võ Duy Long - Phó Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa, mỗi năm bệnh viện này tiếp nhận khoảng 300 trường hợp ung thư dạ dày. Nhiều trường hợp khi đến bệnh viện đã bị di căn sang nhiều cơ quan nội tạng khác khiến cơ hội sống còn rất ít. Trong số 300 trường hợp ung thư dạ dày, có khoảng 250 người bệnh được chỉ định mổ, còn 50 người còn lại không được phẫu thuật vì bệnh đã di căn.

Theo các chuyên gia, hiện nay khoa học chưa biết nguyên nhân rõ ràng của bệnh ung thư dạ dày, nhưng các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh này chủ yếu là do thói quen ăn nhiều muối, ăn mặn, ủ ngâm muối, lên men, thịt hun khói và nướng, thực phẩm bị nhiễm hóa chất độc hại, thuốc lá, béo phì, người bệnh bị nhiễm virus HP kết hợp với những yếu tố nguy cơ khác thì tỉ lệ ung thư dạ dày sẽ cao. Đối tượng bị mắc bệnh dạ dày như loét, viêm dạ dày mãn tính, đã từng phẫu thuật dạ dày, polyp dạ dày, có các yếu tố di truyền, nhóm máu A thì nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn những người bình thường.

Hơn 20% người ung thư dạ dày dưới 40 tuổi

Theo Tổ chức Ung thư toàn cầu, mỗi ngày Việt Nam có hơn 300 người tử vong vì ung thư. Trong số đó, tỉ lệ bệnh ung thư dạ dày xếp thứ 3 trong số các bệnh ung thư phố biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, phần lớn người bệnh ung thư dạ dày khi đến bệnh viện điều trị đều ở giai đoạn muộn, mất cơ hội điều trị trong thời gian vàng.

Điều đáng nói, ung thư dạ dày đang có dấu hiệu “trẻ hóa”. Bác sĩ Võ Duy Long cho biết, thống kê mới nhất tại khoa tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y dược cho thấy, tỷ lệ người bệnh ung thư dạ dày dưới 40 tuổi chiếm đến 22%. Tỷ lệ này tiếp tục tăng dần trong thời gian gần đây.

Các chuyên gia y tế cho biết, phần lớn những người mắc ung thư dạ dày giai đoạn đầu thường có những triệu chứng bình thường như đau bụng, chán ăn, có máu trong phân, có các triệu chứng về bệnh liên quan đến dạ dày như viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày... Chính vì triệu chứng không rõ ràng, người dân thường bỏ qua việc khám tầm soát ung thư làm ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội điều trị.

“Nếu cơ thể có dấu hiệu đau bụng, ăn không tiêu, đầy bụng trên 2 tuần, tiểu sử gia đình đã có người bị ung thư hoặc người bệnh bị nhiễm virus HP thì người dân nên đi tầm soát ung thư dạ dày”, bác sĩ Long khuyến cáo.

Bác sĩ Long cho biết nếu phát hiện ung thư vào giai đoạn sớm, người bệnh chỉ cần điều trị bằng phẫu thuật mà không cần hóa trị. Vì vậy, bệnh sẽ được điều trị dứt điểm ngay từ khi khởi phát, tỉ lệ khỏi bệnh trên 90% sau 5 năm, đồng thời giảm tỉ lệ tái phát, tiết kiệm chi phí và người bệnh có thể quay lại cuộc sống bình thường rất nhanh.

“Hiện nay, phương pháp tầm soát ung thư dạ dày tốt nhất là nội soi dạ dày. Nếu người bệnh phát hiện dấu hiệu ung thư càng sớm, cơ hội khỏi bệnh sẽ càng cao”, bác sĩ Long nói.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị ung thư dạ dày vì 'ghiền' ăn mặn?