Trong khi virus viêm phổi corona đang hoành hành tại rất nhiều quốc gia thì không ít người lại lầm tưởng với tên một loại bia khá nổi tiếng của xứ Mexico. Một khách sạn ở Nhật cũng "cùng chung số phận".

Bia Mexico, khách sạn Nhật ‘dở khóc dở cười’ vì trùng tên với virus corona

02/02/2020, 21:28

Trong khi virus viêm phổi corona đang hoành hành tại rất nhiều quốc gia thì không ít người lại lầm tưởng với tên một loại bia khá nổi tiếng của xứ Mexico. Một khách sạn ở Nhật cũng "cùng chung số phận".

Hình ảnh một linh vật ở khách sạn Osaka Corona, Nhật Bản đeo khẩu trang thời... corona virus

Dù tên loại bia này và chủng virus mới chẳng liên quan gì đến nhau nhưng trong tình hình virus Vũ Hán lan rộng thì trong 2 tuần qua, lượng tìm kiếm từ khóa như “corona beer virus”, “beer virus” hay “beer coronavirus” trên Google tăng đột biến.

Theo Google Trends, các tìm kiếm đầu tiên về "corona beer virus" xuất hiện hôm 9/1, thời điểm Tổ chức Y tế thế giới WHO công bố các trường hợp viêm phổi ở Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) là do một chủng virus corona mới. Khi đó, số lượt tìm kiếm gia tăng với các từ khóa “bia Corona virus” hay “bia virus”.

Page của bia corona dù có vẻ ngưng cập nhật từ hồi 2016 nhưng gần đây "được" đông đảo cư dân mạng tràn vào bàn luận về virus corona

Cụ thể, từ khóa "bia virus Corona" được tìm kiếm nhiều nhất ở Campuchia, tiếp đó là Slovenia, Singapore, New Zealand và UAE. Còn "bia virus" được tìm nhiều nhất ở Singapore, Latvia, Slovenia, Australia và Canada. Số lượng tìm kiếm tiếp tục gia tăng khi dịch bệnh ngày một bùng phát ở Trung Quốc, sau đó lan sang các quốc gia châu Á và một số nước phương Tây vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Virus corona hay Corona virus được giải thích như sau. Theo tiếng Latin, "corona" có nghĩa là "vương miện". Các nhà khoa học lựa chọn tên này vì hình dáng của virus corona trông khá giống một chiếc vương miện. Virus corona gây ra dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán được đặt tên là nCoV, tức virus corona mới. Họ virus này bao gồm SARS-CoV - virus gây ra dịch bệnh hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS) năm 2003 và Mers-CoV gây ra sự bùng phát của hội chứng hô hấp Trung Đông (Mers) vào năm 2012.

Corona cũng là tên loại bia khá nổi tiếng của Mexico

Trong khi đó, Corona, tên loại bia khá nổi tiếng ở Mexico ra đời từ 1925. Tên Corona lại được đặt tên theo nhà thờ Guadalupe ở thành phố Puerto Vallarta. Loại bia có nồng độ khá nhẹ, chỉ khoảng 4,5% và phổ biến khắp thế giới.

Không chỉ nhầm lẫn, một số nơi còn lợi dụng sự nhầm lẫn này để quảng bá sản phẩm bia Corona tuy nhiên, họ lại nhận được nhiều “gạch đá” hơn là việc tăng doanh thu từ loại bia nhày. Một quán bar ở New Zealand đã đăng Facebook hình ảnh hai người đàn ông mặc trang phục bảo hộ y tế, đeo mặt nạ phòng độc, tay cầm chai bia.Ngay sau đó, dư luận lên tiếng chỉ trích phản cảm và nhà phân phối bia Corona tại New Zealand đã yêu cầu bar phải dừng ngay hành động này.

Không biết sự gia tăng từ khóa này là do thiếu hiểu biết hay hài ước nhưng rõ ràng việc đùa cợt với một loại virus đang được WHO công bố lệnh y tế khẩn cấp toàn cầu là điều không nên trong lúc này, đặc biệt là gắn liền với hình ảnh một dịch bệnh, một loại virus đang lây lan khiến con người hoang mang, lo lắng. Ở Singapore, các từ khóa "bia virus Corona" hay "bia virus" ở dù rất cao nhưng doanh thu từ loại bia này trong các bar lại không cao. các quán bar ở nước này lại cho biết, doanh thu bán loại bia này không hề tăng.

Không chỉ loại bia Corona của xứ Mễ bị trùng tên mà một khách sạn có cùng tên Corona ở Osaka, Nhật Bản cũng rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười”. Sự nhầm lẫn khiến khách sạn phải lên Twitter đăng dòng trạng thái giải thích. "Mọi người ơi, coronavirus và khách sạn của chúng tôi, Osaka Corona Hotel, không liên quan gì đến nhau cả! Không nha!”.

Khách sạn Corona ở Nhật Bản phải "đăng đàn" trên Twitter giải thích chẳng liên quan gì đến con virus nguy hiểm kia

Đây không phải là lần đầu tiên tên một loại bệnh với một sản phẩm bị nhầm lẫn. Vào năm 1980, trong cơn khủng hoảng AIDS, một thương hiệu bánh kẹo có tên Ayds cũng bị khủng hoảng vì có tên gọi gần giống.

Thiên Di

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bia Mexico, khách sạn Nhật ‘dở khóc dở cười’ vì trùng tên với virus corona