Hôm 4.1, Tổng thống đắc cử Joe Biden kêu gọi cử tri bang Georgia bầu cho hai ứng viên đảng Dân chủ vào ngày 5.1 để có quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ và không quên chê bai ông Trump.

Biden chê Trump ‘làm ít, than nhiều’, hứa tăng trợ cấp thất nghiệp nếu đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện

Nhân Hoàng | 05/01/2021, 08:00

Hôm 4.1, Tổng thống đắc cử Joe Biden kêu gọi cử tri bang Georgia bầu cho hai ứng viên đảng Dân chủ vào ngày 5.1 để có quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ và không quên chê bai ông Trump.

Cuộc bầu cử Thượng viện Mỹ diễn ra cùng với bầu cử Tổng thống vào 3.11. Do tại bang Georgia không ứng viên nào đạt số phiếu quá bán cần thiết để giành ghế, các đối thủ của hai đảng đã phải bước tiếp vào vòng hai ngày 5.1.

Cuộc đua tại bang Georgia vào Thượng viện diễn ra giữa hai ứng viên đảng Cộng hòa đương nhiệm, Kelly Loeffler và David Perdue, với hai người thách thức từ đảng Dân chủ lần lượt là Raphael Warnock và Jon Ossoff.

biden-che-trump-lam-it-than-nhieu23.jpg
Từ trái qua lần lượt là Raphael Warnock, Jon Ossoff, David Perdue và Kelly Loeffler

Đó là một năm mới và ngày mai có thể là một ngày mới cho Atlanta, cho Georgia và cho nước Mỹ”, ông Biden nói tại sự kiện của mình ở thủ phủ bang Georgia, đồng thời không quên chỉ trích tổng thống Trump.

Ông Biden nói rằng chính quyền Trump đã "có một khởi đầu tồi tệ" với việc triển khai tiêm vắc xin COVID-19 chậm trễ.

“Tổng thống dành nhiều thời gian để than vãn hơn là làm điều gì đó về vấn đề”, ông Biden nói.

Ông Biden cho biết hai ứng cử viên Đảng Dân chủ, nếu được bầu, sẽ đảm bảo rằng trợ cấp thất nghiệp 2.000 USD được chuyển đến mỗi người Mỹ khi nền kinh tế gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19.

Hôm 27.12, Tổng thống Donald Trump đã ký thành luật gói hỗ trợ và chi tiêu cho đại dịch trị giá 2,3 ngàn tỉ USD, khôi phục trợ cấp thất nghiệp cho khoảng 14 triệu người Mỹ và ngăn chặn việc chính phủ liên bang đóng cửa một phần. Trong số này có gói cứu trợ COVID-19 trị giá 892 tỉ USD với các khoản thanh toán trực tiếp 600 USD cho mỗi người lớn và trẻ em ở Mỹ. Trước đó, ông Trump từ chối ký vì muốn Quốc hội thay đổi dự luật để tăng trợ cấp cho người Mỹ đang gặp khó khăn từ 600 USD lên 2.000 USD.

biden-che-trump-lam-it-than-nhieu.jpg
Ông Joe Biden thúc cùi chỏ với ứng cử viên Jon Ossoff khi thay mặt cho Ossoff và Raphael Warnock vận động trang cử ở thành phố Atlanta, Georgia hôm 4.1 trước cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 5.1 - ảnh: Reuters

Từ lâu là bang vững chắc thuộc về đảng Cộng hòa, Georgia gây bất ngờ cho cả nước Mỹ vào tháng 11 khi ủng hộ ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ lần đầu tiên sau gần 3 thập kỷ. Điều đó đã làm dấy lên hy vọng những người theo chủ nghĩa tự do bầu cho Raphael Warnock và Jon Ossoff dù cả hai phải đối mặt với trận chiến khó khăn và cần hai chiến thắng để không cho phe Cộng hòa chiếm đa số tại Thượng viện. Nếu kiểm soát Thượng viện, đảng Cộng hòa có thể chặn chương trình lập pháp của Biden.

Cuối ngày 4.1, ông Trump sẽ phát biểu trong cuộc tập hợp ở Dalton, thành phố ở phía tây bắc Georgia vốn thân đảng Cộng hòa.

Sự xuất hiện của cả ông Biden và Trump ở bang Georgia hôm 4.1 đã minh chứng cho việc đặt cược cao vào cuộc đua, trong đó 3 triệu người đã bỏ phiếu.

Nếu Raphael Warnock và Jon Ossoff đều giành chiến thắng trong cuộc đua ngày 5.1, Thượng viện Mỹ sẽ cân bằng với tỉ lệ 50-50 và lá phiếu quyết định sẽ thuộc về Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris. Như vậy, đảng Dân chủ chắc chắn sẽ kiểm soát Thượng viện. Trong khi đảng Cộng hoà chỉ cần Kelly Loeffler hoặc David Perdue thắng là đủ để chiếm đa số tại Thượng viện.

Nếu đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện, ông Biden dễ dàng ban hành luật cứu trợ COVID-19 và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Lý do vì đảng Dân chủ cũng kiểm soát Hạ viện với bà Nancy Pelosi tiếp tục được bầu vào vị trí chủ tịch. Theo Reuters, bà Nancy Pelosi thắng cử suýt soát với 216-209 phiếu.

Kỳ này, đảng Dân chủ đã mất ít nhất 13 ghế tại Hạ viện. Dù vẫn chiếm đa số nhưng đảng Dân chủ chỉ có còn 222 ghế so với 211 ghế của đảng Cộng hòa.

Là đảng viên Đảng Dân chủ từ California, bà Nancy Pelosi đã giữ vai trò là Chủ tịch Hạ viện từ tháng 1.2019, sau khi đảng này giành lại quyền kiểm soát tại Hạ viện. Bà Nancy Pelosi cũng là nữ Chủ tịch Hạ viện duy nhất trong lịch sử Mỹ tới thời điểm này.

biden-che-trump-lam-it-than-nhieu2.jpg
Ông Trump cố giúp Jon Ossoff (trái) và Raphael Warnock (giữa) thắng cử ở Georgia - ảnh: Reuters

Đến nay, ông Trump vẫn tuyên bố mà không có bằng chứng về việc gian lận cử tri phổ biến, điều mà các quan chức bầu cử bang và liên bang, nhiều tòa án và Bộ Tư pháp Mỹ bác bỏ.

Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại hôm 2.1, Tổng thống Donald Trump liên tục yêu cầu Tổng thư ký Georgia - Brad Raffensperger tìm cho ông 11.780 phiếu bầu để thắng Joe Biden ở bang Georgia (16 phiếu đại cử tri).

Ông Trump cho rằng việc Raffensperger không thay đổi kết quả bầu cử tại Georgia có thể làm tổn hại đến số cử tri đi bầu của đảng Cộng hòa trong các cuộc vào Thượng viện.

“Tất cả những gì tôi muốn là thế này. Tôi muốn tìm thêm 11.780 phiếu bầu (hiện ông Trump đang thua Biden 11.779 phiếu ở Georgia – PV). Như vậy là nhiều hơn một phiếu vì thực tế chúng tôi đã chiến thắng ở bang này. Các ông nên có một cuộc bầu cử chính xác và ông cũng là thành viên đảng Cộng hòa”, ông Trump nói.

Ông Raffensperger từ chối khi đáp: “Chúng tôi tin rằng kết quả bầu cử của chúng tôi là chính xác”.

Đó là chỉ một phần nội dung đoạn ghi âm xuất hiện ngay trước thềm cuộc kiểm phiếu đại cử tri tại Quốc hội Mỹ vào ngày 6.1 - bước cuối cùng để xác nhận chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử 2020.

Các đảng viên Dân chủ và các chuyên gia bầu cử cho rằng nỗ lực của ông Trump gần như chắc chắn đã vi phạm luật. Thắng ở Georgia với 11.779 phiếu bầu hơn Trump, ông Biden đã không đề cập trực tiếp đến cuộc gọi của đối thủ trong bài phát biểu hôm 4.1.

Tối 4.1, Kelly Loeffler cho biết bà sẽ phản đối việc chứng nhận kết quả bầu cử tại Quốc hội vào ngày 6.1 cùng với khoảng 10 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa khác và hơn 100 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Theo Reuters, động thái này hầu như không có cơ hội lật ngược chiến thắng của Biden.

Chưa rõ liệu hành động vừa rồi của ông Trump và những tuyên bố gian lận bầu cử liên tục từ ông có ảnh hưởng đến kết quả cuộc đua vào Thượng viện hay không.

Các nhà chiến lược cả hai đảng nói rằng kết quả có thể phụ thuộc vào số lượng cử tri đảng Cộng hòa tham gia vào ngày 5.1, với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sớm của đảng Dân chủ đông đảo.

Nếu chúng ta bỏ phiếu vào ngày bầu cử 3.11, tôi nghĩ Perdue và Loeffler đều có cơ hội chiến thắng rất cao”, Jason Shepherd - Chủ tịch đảng Cộng hòa hạt Cobb (bang Georgia) nói với Reuters.

Ông Trump đã cảnh báo Raffensperger vào hôm 2.1 rằng các cử tri đảng Cộng hòa có thể thất vọng nếu chiến thắng ở Georgia của Biden được công nhận.

Vì những gì bạn đã làm với tổng thống, rất nhiều người sẽ không bỏ phiếu và rất nhiều người sẽ bỏ phiếu tiêu cực”, ông Trump nói trong cuộc gọi cho Raffensperger.

Trước đó, Tổng thống Trump đã kêu gọi cả Tổng thư ký Georgia và Thống đốc bang Georgia - Brian Kemp, cũng là đảng viên Cộng hòa, từ chức vì không ủng hộ các cáo buộc gian lận bầu cử của ông.

Các chiến dịch chạy đua vào Thượng viện đã phá các kỷ lục chi tiêu và thúc đẩy số cử tri đi bầu chưa từng có, khi các nhóm chính trị tràn ngập bang Georgia với “cơn sóng thần” quảng cáo.

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biden chê Trump ‘làm ít, than nhiều’, hứa tăng trợ cấp thất nghiệp nếu đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện