Một quan chức Nhà Trắng xác nhận rằng ông Trump sẽ tặng Devin Nunes và Jim Jordan Huân chương Tự do của Tổng thống.

Trump trao Huân chương Tự do cho 2 đồng minh trung thành sau bê bối ép Georgia kiếm thêm 11.780 phiếu bầu

Nhân Hoàng | 04/01/2021, 22:00

Một quan chức Nhà Trắng xác nhận rằng ông Trump sẽ tặng Devin Nunes và Jim Jordan Huân chương Tự do của Tổng thống.

Tổng thống Donald Trump sẽ trao một trong những danh hiệu dân sự cao quý nhất quốc gia cho hai đồng minh thẳng thắn nhất của ông trong Quốc hội là Hạ nghị sĩ bang California - Devin Nunes và Hạ nghị sĩ bang Ohio - Jim Jordan. Động thái này diễn ra khi ông Trump muốn trao thưởng cho những người trung thành khi chỉ còn hơn hai tuần trong nhiệm kỳ .

Một quan chức Nhà Trắng xác nhận rằng ông Trump sẽ tặng Huân chương Tự do của Tổng thống cho Devin Nunes vào ngày 4.1. Cựu chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện - Devin Nunes là người ủng hộ nhiệt tình Trump trong các cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 và luận tội tổng thống năm 2019 bởi Hạ viện do đảng Dân chủ lãnh đạo.

trump-trao-huan-chuong-tu-do-cho-2-dong-minh-trung-thanh.jpg
Hạ nghị sĩ California - Devin Nunes
trump-trao-huan-chuong-tu-do-cho-2-dong-minh-trung-thanh1.jpg
Hạ nghị sĩ Ohio - Jim Jordan

Huân chương Tự do được lập ra năm 1945 bởi Tổng thống Harry Truman để vinh danh những người tham gia Chiến tranh thế giới thứ hai. Đến năm 1963, huân chương này được Tổng thống John F. Kennedy tái lập và mở rộng diện vinh danh thông qua sắc lệnh số 11085 nhằm ghi nhận những người đã có "đóng góp đặc biệt có công" cho an ninh quốc gia, hòa bình thế giới, "văn hóa hoặc các nỗ lực quan trọng của khu vực công hoặc tư nhân".

Trước đó, ông Trump đã thưởng cho người ủng hộ những đặc quyền và uy tín đi kèm với việc phục vụ trong một loạt ban cố vấn, ủy ban liên bang trước khi rời nhiệm sở vào ngày 20.1.

Jim Jordan là một trong những nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa cố gắng làm suy giảm niềm tin vào kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, dự kiến ​​sẽ nhận phần thưởng vào tuần tới.

Ý định của ông Trump trao phần thưởng cho nhà lập pháp lần đầu tiên được báo cáo bởi tờ The Washington Post do Giám đốc điều hành Amazon - Jeff Bezos sở hữu. Jeff Bezos được xem là kẻ thù chính trị của ông Trump.

Trước đó, cũng chính The Washington Post công khai việc ông Trump gây sức ép với Tổng thư ký bang Georgia, Brad Raffensperger nhằm tìm cách lật ngược kết quả bầu cử. The Washington Post công bố đoạn băng ghi âm cho thấy trong cuộc điện thoại kéo dài 1 tiếng, Tổng thống Trump đã chỉ trích Brad Raffensperger vì “từ chối tuyên bố ông chiến thắng”.

trump-trao-huan-chuong-tu-do-cho-2-dong-minh-trung-thanh2(1).jpg
Tổng thư ký bang Georgia - Brad Raffensperger

Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại hôm 2.1, Tổng thống Donald Trump liên tục yêu cầu Brad Raffensperger tìm cho ông 11.780 phiếu bầu để thắng Joe Biden ở bang Georgia (16 phiếu đại cử tri).

Tất cả những gì tôi muốn là thế này. Tôi muốn tìm thêm 11.780 phiếu bầu (hiện ông Trump đang thua Biden 11.779 phiếu ở Georgia – PV). Như vậy là nhiều hơn một phiếu vì thực tế chúng tôi đã chiến thắng ở bang này. Các ông nên có một cuộc bầu cử chính xác và ông cũng là thành viên đảng Cộng hòa”, ông Trump nói.

Ông Raffensperger đáp: “Chúng tôi tin rằng kết quả bầu cử của chúng tôi là chính xác”.

Đó là chỉ một phần nội dung đoạn ghi âm xuất hiện ngay trước thềm cuộc kiểm phiếu đại cử tri tại Quốc hội Mỹ vào ngày 6.1 - bước cuối cùng để xác nhận chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử 2020.

Trong cuộc gọi, ông Trump cũng cáo buộc các quan chức Georgia biết về những gian lận bầu cử nhưng không báo cáo và ngụ ý rằng ông Raffensperger cùng luật sư có thể bị truy tố hình sự nếu không làm theo lời mình.

Dẫn lời các nghị sĩ và chuyên gia luật, trang Politico cho rằng hành động của Trump có thể vi phạm các luật hiện hành của tiểu bang và liên bang vì vừa yêu cầu các quan chức tìm thêm phiếu bầu cho ông vừa đe dọa họ về trách nhiệm pháp lý.

Trong lịch sử Mỹ, nếu một đoạn băng tương tự bị rò rỉ thì lãnh đạo cả 2 đảng sẽ yêu cầu tổng thống từ chức ngay lập tức”, nhà báo kỳ cựu Carl Bernstein tuyên bố.

Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris gọi cuộc điện thoại của Trump là “tiếng nói của sự tuyệt vọng”, đồng thời cáo buộc ông lạm quyền.

Hạ nghị sĩ bang Illinois - Adam Kinzinger, một trong người chỉ trích Trump mạnh mẽ nhất đảng Cộng hòa, cho rằng yêu cầu mà Tổng thống Mỹ đưa ra "vô cùng kinh khủng", đồng thời nói đây là cảnh báo với hàng chục đảng viên Cộng hòa hỗ trợ nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử vào ngày 6.1.

Về cuộc gọi từ Tổng thống Trump, ông Brad Raffensperger nói với chương trình Good Morning America của ABC: “Tôi chưa bao giờ tin rằng việc nói chuyện với tổng thống là phù hợp nhưng ông ấy đã thúc đẩy điều đó. Tôi đoán ông ấy đã để nhân viên của mình thúc ép chúng tôi. Họ muốn một cuộc gọi”.

Chúng tôi đã nhận cuộc gọi và có một cuộc trò chuyện. Ông ấy nói phần lớn, chúng tôi chủ yếu lắng nghe. Nhưng tôi muốn khẳng định rằng dữ liệu mà ông ấy có là hoàn toàn sai. Ông ấy nói có hàng trăm người đã chết bỏ phiếu. Đó chỉ là một ví dụ về dữ liệu sai của ông ấy", Tổng thư ký bang Georgia chia sẻ thêm.

Ông Raffensperger nói rằng một cuộc điều tra về hành động của Trump có thể được khởi xướng tại bang Georgia bởi Fani Willis, công tố viên quận Fulton thuộc thành phố Atlanta. 

Fani Willis chưa phản hồi về thông tin này.

Kết thúc cuộc đua vào Nhà Trắng, ông Biden có tổng cộng 306 phiếu đại cử tri, còn Trump có 232 phiếu.

Bài liên quan
Đêm Giao thừa, Trump kể những 'thành tích lịch sử', Biden kêu gọi phân phối vắc xin nhanh hơn
Trong thông điệp Đêm giao thừa, Tổng thống Donald Trump kể lại những thành tích của ông khi đương nhiệm, gọi đó là “những chiến thắng lịch sử”. Trong khi Tổng thống đắc cử Joe Biden có giọng điệu lạc quan khi nhìn về phía trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trump trao Huân chương Tự do cho 2 đồng minh trung thành sau bê bối ép Georgia kiếm thêm 11.780 phiếu bầu