Phó Tổng thống Mike Pence đã phát tín hiệu ủng hộ đối với nỗ lực của một số nghị sĩ đảng Cộng hòa nhằm lật ngược két quả cuộc bầu cử tại cuộc họp quốc hội vào tuần tới.

Phó tổng thống Pence lên tiếng ủng hộ các nghị sĩ 'lật kèo' bầu cử

Hoàng Vũ (theo New York Times) | 03/01/2021, 13:12

Phó Tổng thống Mike Pence đã phát tín hiệu ủng hộ đối với nỗ lực của một số nghị sĩ đảng Cộng hòa nhằm lật ngược két quả cuộc bầu cử tại cuộc họp quốc hội vào tuần tới.

Theo New York Times, Văn phòng Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết ông hoan nghênh nỗ lực của các nhà lập pháp trong việc thách thức các kết quả bầu cử trong cuộc họp quốc hội vào ngày 6.1, thời điểm lưỡng viện Mỹ chứng nhận kết quả bỏ phiếu đại cử tri đoàn.

"Phó tổng thống Pence chia sẻ mối lo ngại của hàng triệu người Mỹ về gian lận cử tri và những điểm bất thường trong cuộc bầu cử vừa qua", chánh văn phòng của Phó tổng thống Mike Pence, ông Marc Short, đưa ra tuyên bố gửi báo chí hôm 2.1 (giờ Mỹ).

Ông Short cho biết, Phó tổng thống hoan nghênh các nỗ lực từ thành viên Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện trong việc sử dụng thẩm quyền của mình đúng theo luật pháp, nhằm đưa ra phản đối và mang bằng chứng ra trước quốc hội cũng như người dân Mỹ.

ap_20237633519926.jpg
Tổng thống Donald Trump và cấp phó Mike Pence - Ảnh: AP

Tuyên bố từ văn phòng Phó tổng thống Pence được đưa ra chỉ một ngày sau khi tòa án Mỹ bác một đơn kiện của các nghị sĩ Cộng hòa ở quốc hội, trong đó tìm cách trao thẩm quyền quyết định lật ngược kết quả bầu cử đại cử tri cho ông Pence vào ngày 6.1.

Trong một phán quyết ngắn gọn, hội đồng gồm ba thẩm phán thuộc tòa phúc thẩm số 5 cho biết sẽ giữ nguyên quyết định của thẩm phán liên bang Jeremy Kernodle ngày 1.1 về việc bác bỏ đơn kiện do nghị sĩ Louie Gohmert, Kelli Ward và nhóm "đại cử tri tự xưng" của bang Texas được đảng Cộng hòa đề cử trình lên. Trong đơn kiện, nhóm nghị sĩ Cộng hòa yêu cầu thẩm phán liên bang, tuyên bố rằng ông Pence là "người có thẩm quyền duy nhất và được tùy ý" quyết định kiểm đếm phiếu đại cử tri nào ở các bang.

 

Bên cạnh đó tuyên bố của ông Pence cũng diễn ra ngay sau khi thượng nghị sĩ Ted Cruz cùng 11 thượng nghị sĩ Cộng hòa tại thượng viện ra thông báo xác nhận sẽ phản đối kết quả bầu cử tại một phiên họp chung của quốc hội vào tuần tới.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz cùng 10 nhà lập pháp đảng Cộng hòa ngày 2.1 ra tuyên bố chung nhấn mạnh cuộc bầu cử hồi tháng 11 tại Mỹ cho thấy "những cáo buộc chưa từng có về gian lận bầu cử và những hành vi bất hợp pháp", vì thế, họ sẽ bỏ phiếu phản đối việc chấp nhận kết quả bầu cử, trừ khi các lá phiếu được kiểm lại trong 10 ngày.

aqs2omxtbj5b767uz2wezclseq.jpg
Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz - Ảnh: Internet

"Gian lận phiếu bầu đã đặt ra một thách thức dai dẳng trong các cuộc bầu cử của chúng ta dù quy mô và phạm vi của nó còn nhiều tranh cãi. Do đó, bằng bất kỳ cách nào, các cáo buộc về gian lận và bất thường trong cuộc bầu cử năm 2020 đều vượt quá mọi giới hạn trong cuộc đời chúng ta...

Quốc hội nên chỉ định ngay một Ủy ban Bầu cử, với đầy đủ quyền hạn về điều tra cũng tìm hiểu thực tế, để kiểm phiếu khẩn cấp trong 10 ngày ở các bang có tranh chấp... Sau khi hoàn tất kiểm phiếu lại, các bang sẽ đánh giá kết quả của ủy ban và có thể triệu tập một phiên họp đặc biệt để chứng nhận sự thay đổi trong phiếu bầu của họ, nếu cần", tuyên bố chung của các thượng nghị sĩ Cộng hòa cho hay.

 

Danh sách 11 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bao gồm,  Ted Cruz (bang Texas), Ron Johnson (bang Wisconsin), James Lankford (bang Oklahoma), Steve Daines (bang Montana), John Kennedy (bang Louisiana ), Marsha Blackburn (bang Tennessee), Mike Braun (bang Indiana), Cynthia Lummis (bang Wyoming), Roger Marshall (bang Kansas), Bill Hagerty (bang Tennessee) và Tommy Tuberville (bang Alabama).

Trước đó, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Missouri Josh Hawley thông báo sẽ phản đối việc chứng nhận kết quả bầu cử vào ngày 6.1 tại quốc hội Mỹ. 

Trong một tuyên bố được đăng trên mạng xã hội Twitter hôm 30.12, ông Hawley cho biết: "Hàng triệu cử tri lo ngại về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử xứng đáng được lắng nghe. Tôi sẽ thay mặt họ phản đối vào ngày 6.1”.

Truyền thông Mỹ hôm 30.12 đã dẫn lời của 2 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết họ kỳ vọng sẽ có ít nhất 140 thành viên cùng đảng ở Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu không chấp nhận chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử năm nay.

Theo kết quả kiểm phiếu đại cử tri ở các bang, ông Biden đã giành được 306 phiếu, cao hơn ngưỡng 270 phiếu cần thiết để có được chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, trong khi ông Trump chỉ giành được 232 phiếu. Tuy nhiên, Tổng thống Trump và đồng minh đến nay vẫn chưa công nhận kết quả bầu cử. Ông cùng các đồng minh tuyên bố tiếp tục theo đuổi các vụ kiện để đảo ngược kết quả bầu cử. 

Cấp phó của Trump, ông Mike Pence, người hiện đang giữ chức Chủ tịch Thượng viện, tại phiên họp quốc hội ngày 6.1, sẽ mở kết quả phiếu đại cử tri của từng bang để các thành viên quốc hội xác nhận, sau đó chính thức xướng tên tân tổng thống Mỹ năm nay.

Tuy nhiên, bất kỳ thành viên nào trong Hạ viện đều có thể đưa đơn phản đối kết quả bầu cử của một bang và đơn chỉ có trọng lượng nếu được một thành viên của Thượng viện ký vào. Với mỗi bang bị phản đối, quốc hội Mỹ sẽ có tối đa 2 giờ để thảo luận về các cáo buộc gian lận. Nếu 6 bang chiến trường cùng đồng loạt bị phản đối, thời gian tối đa để thảo luận có thể lên tới tổng cộng 12 giờ.

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó tổng thống Pence lên tiếng ủng hộ các nghị sĩ 'lật kèo' bầu cử