Ngay khi ông Biden làm lễ tuyên thệ thì Trung Quốc đã tung đòn trừng phạt, rửa hờn với các quan chức chính quyền cũ của Mỹ.

Biden vừa lên, Trung Quốc đã trừng phạt các quan chức thời Trump

Anh Tú | 21/01/2021, 06:34

Ngay khi ông Biden làm lễ tuyên thệ thì Trung Quốc đã tung đòn trừng phạt, rửa hờn với các quan chức chính quyền cũ của Mỹ.

Vào tối 20.1, Trung Quốc cho biết họ muốn hợp tác với chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden, đồng thời công bố các biện pháp trừng phạt chống lại Ngoại trưởng sắp mãn nhiệm Mike Pompeo và 27 quan chức thời Trump.

Động thái này là một dấu hiệu cho thấy sự tức giận của Trung Quốc, đặc biệt là trước cáo buộc mà Pompeo đưa ra vào ngày tại nhiệm cuối cùng  rằng Trung Quốc đã thực hiện hành vi diệt chủng đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công bố các biện pháp trừng phạt vào khoảng thời gian ông Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống.

Tuyên bố được Reuter trích dẫn nêu: “Pompeo và những người khác đã “lên kế hoạch, xúc tiến và thực hiện một loạt các động thái điên cuồng, can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc, làm suy yếu lợi ích của Trung Quốc, xúc phạm người dân Trung Quốc và làm gián đoạn mối quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ nghiêm trọng”.

Các quan chức cũ và sắp mãn nhiệm khác của Trump bị trừng phạt còn có Giám đốc thương mại Peter Navarro, Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien và John Bolton, Bộ trưởng Y tế Alex Azar, đại sứ Liên hợp quốc Kelly Craft và cựu trợ lý hàng đầu của Trump Steve Bannon.

28 cựu quan chức và các thành viên gia đình trực tiếp sẽ bị cấm nhập cảnh vào Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Macao, đồng thời các công ty và tổ chức liên kết với họ bị hạn chế kinh doanh với Trung Quốc.

Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các nhà lập pháp Mỹ trong năm qua, nhưng việc nhắm vào quá nhiều quan chức cũ vào ngày rời nhiệm sở là một biểu hiện bất thường.

Pompeo, người đã tung ra một loạt các biện pháp chống lại Trung Quốc trong những tuần cuối cùng tại vị, tuyên bố rằng hôm thứ ba rằng chính quyền Trump đã xác định rằng Trung Quốc đã thực hiện "tội ác diệt chủng và chống lại loài người" chống lại người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Đáng chú ý, Ngoại trưởng dự kiến của Mỹ là Anthony Blinken hôm thứ ba cũng nói rằng ông đồng ý với đánh giá của Pompeo về tội ác diệt chủng.

Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc lạm dụng ở khu vực Tân Cương, nơi một ủy ban của Liên Hợp Quốc cho biết ít nhất 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác đã bị giam giữ trong các trại.

Phản ứng trước những cáo buộc ở Tân Cương, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm qua đã lên tiếng: “Pompeo đã nói dối rất nhiều trong những năm gần đây và đây chỉ là một lời nói dối trắng trợn khác”.

Reuters trích lời bà Hoa nói: “Chính trị gia Mỹ này khét tiếng nói dối và gian lận, đang tự biến mình thành trò cười và một tên hề”.

Bà Hoa cho biết Trung Quốc hy vọng "chính quyền mới sẽ làm việc cùng với Trung Quốc trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, xử lý đúng đắn các khác biệt và tiến hành hợp tác cùng có lợi trong nhiều lĩnh vực hơn".

“Chúng tôi hy vọng chính quyền mới của Hoa Kỳ có thể đưa ra phán quyết hợp lý và công tâm về các vấn đề Tân Cương, trong số các vấn đề khác”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biden vừa lên, Trung Quốc đã trừng phạt các quan chức thời Trump