Rạng sáng nay theo giờ VN, Tổng thống Joe Biden ngay trong giờ làm việc đầu tiên đã ký ba lệnh đảo ngược phá bỏ chính sách Trump.

Giờ đầu làm Tổng thống, Biden đã ký 3 lệnh phá bỏ chính sách Trump

Anh Tú | 21/01/2021, 05:48

Rạng sáng nay theo giờ VN, Tổng thống Joe Biden ngay trong giờ làm việc đầu tiên đã ký ba lệnh đảo ngược phá bỏ chính sách Trump.

Các lệnh được Tổng thống Biden ký thể hiện các ưu tiên ban đầu của ông và sự khởi đầu của nỗ lực xóa bỏ chương trình của người tiền nhiệm.

tong-thong-biden.jpg

Biden nói với các phóng viên trong lần đầu tiên xuất hiện tại Phòng Bầu dục: "Tôi nghĩ với tình hình đất nước ngày nay thì không có thời gian để lãng phí. Hãy bắt tay vào việc ngay lập tức".

Biden đã ký một lệnh yêu cầu đeo khẩu trang trên khắp liên bang, một lệnh nhằm đảm bảo bình đẳng chủng tộc và lệnh khác cho phép Mỹ gia nhập trở lại Hiệp định chống biến đổi khí hậu Paris.

Biden cho biết đó sẽ là 3 lệnh đầu tiên trong số nhiều lệnh trong những ngày đầu tiên ông nắm quyền: "Như chúng tôi đã chỉ ra trước đó, chúng tôi sẽ ký một số lệnh điều hành trong vài ngày tới trong tuần".

"Một số lệnh điều hành mà tôi sẽ ký hôm nay sẽ giúp thay đổi tiến trình của cuộc khủng hoảng COVID và chống lại biến đổi khí hậu theo những cách mà chúng ta chưa làm cho đến nay", ông tiếp tục.

tong-thong-biden-1.jpg

Ông gọi các động thái này là "điểm khởi đầu" thực hiện lời hứa của mình trong suốt chiến dịch.

"Tôi nghĩ rằng một số điều chúng ta sẽ làm sẽ mang tính mạnh mẽ, quan trọng và không có lúc nào để bắt đầu như ngày hôm nay", ông khẳng định.

"Còn một chặng đường dài phía trước. Đây chỉ là những lệnh hành pháp", ông tiếp tục. "Nhưng sẽ cần khuôn luật cho rất nhiều điều mà chúng tôi sẽ làm".

Trước đó, CNN đưa tin, Biden có kế hoạch thực hiện 17 lệnh hành pháp trong giờ đầu tiên nắm quyền, thực hiện phá bỏ di sản của người tiền nhiệm nhanh hơn và mạnh mẽ hơn để bất kỳ tổng thống nào khác gần đây.

Trong số 3 lệnh mà Tổng thống Biden vừa ký, lệnh đưa Mỹ trở lại Hiệp định chống biến đổi khí hậu Paris được quốc tế quan tâm nhất. 

Theo CNN, vài giờ sau khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Joe Biden đã gửi thông báo tới Liên Hợp Quốc rằng Mỹ sẽ gia nhập lại Hiệp định khí hậu Paris. Đây là hiệp định quốc tế mang tính bước ngoặt được ký kết vào năm 2015 nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu, một dấu hiệu cho thấy Biden đang gấp rút giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

Mỹ đã từ bỏ thỏa thuận vào cuối năm ngoái theo lệnh của cựu Tổng thống Trump. Ông Trump đã dành phần lớn thời gian tại vị để làm suy yếu nhiều lớp bảo vệ môi trường và khí hậu nền tảng của nước Mỹ.

Dự kiến, Trong 30 ngày nữa, Mỹ sẽ trở lại Hiệp định khí hậu. Các chuyên gia cho rằng việc tái gia nhập Paris là một bước đi quan trọng của chính quyền Biden nhằm đảo ngược các chính sách khí hậu trong 4 năm qua.

Bây giờ là công việc khó khăn: Khi ông nắm quyền điều hành cơ quan hành pháp, những thách thức mà Biden phải đối mặt nặng nề hơn bất kỳ đối thủ nào mà 45 người tiền nhiệm từng đương đầu. Đó là đại dịch COVID đang ngoài tầm kiểm soát gây ảnh hưởng đến nền kinh tế và mối lo sự trỗi dậy của chủ nghĩa cực đoan.

Các chuyên gia nhận định, hành động của Biden đối với Paris gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng Mỹ đã sẵn sàng hợp tác trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và tìm cách giành lại vai trò lãnh đạo mà nước này từng nắm giữ. Theo thỏa thuận, các nước dự kiến ​​sẽ tăng cường cam kết kiềm chế phát thải khí nhà kính 5 năm một lần.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giờ đầu làm Tổng thống, Biden đã ký 3 lệnh phá bỏ chính sách Trump