Hãng tin AP ngày 17.3 (giờ Mỹ) nói Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe có văn bản ghi nhớ riêng, ghi lại các cuộc nói chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump, và ông McCabe đã nộp cho Công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Biên bản ghi nhớ của Phó Giám đốc FBI sẽ làm khó ông Trump?

Trần Trí | 18/03/2018, 15:30

Hãng tin AP ngày 17.3 (giờ Mỹ) nói Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe có văn bản ghi nhớ riêng, ghi lại các cuộc nói chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump, và ông McCabe đã nộp cho Công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Dù không thể rõ nội dung chi tiết của các biên bản ghi nhớ của ông McCabe, nhưng AP nhận định các biên bản ghi nhớ của ông (như của ông Comey) chắc chắn ghi chi tiết các cuộc gặp giữa FBI với ông Trump, và có thể khiến Công tố viên Mueller quan tâm.

Các biên bản ghi nhớ này được cho là sẽ góp phần giúp cuộc điều tra của Cục điều tra Liên bang (FBI) dưới quyền ông Mueller, về hai nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016, nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với quan chức Ngavà khả năng ông Trump cản trở công lý khi sa thải Giám đốc FBI James Comey hồi tháng 5.2017.

Theo một người trực tiếp biết chuyện và đề nghị giấu tên, các biên bản của ông McCabe vừa bị cách chức hai ngày trước khi ông về hưu hôm 18.3 đã ghi lại những cuộc nói chuyện giữa ông với chủ nhân Nhà Trắng, và giữa ông McCabe với ông Comey, người cũng có những biên bản ghi lại các cuộc nói chuyện giữa ông với chủ nhân Nhà Trắng, khiến ông Trump rất căng thẳng.

Ông Comey từng làm chứng trước một ủy ban điều tra thuộc Quốc hội Mỹ, rằng ông có nói chuyện với Tổng thống, và ông Trump đề nghị ông “bỏ qua”, không điều tra hành vi của Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.

Nhà Trắng phủ nhận các cuộc nói chuyện giữa ông Comey với Tổng thống, và sau khi bị ông Trump cách chức hồi tháng 2.2017, ông Flynn đã nhận tội khai man với FBI và bị ông Mueller buộc tội.

Ông Comey, ngườisẽ xuất bản một cuốn sách trong tháng 4 tới, viết trên Twitter: “Thưa Tổng thống của tôi, nhân dân Mỹ sẽ rất sớm được nghe chuyện của tôi. Và họ có thể tự phán quyết ai đáng được tôn trọng và ai không đáng”.

Vụ đuổi việc ông Comey dẫn đến việc Bộ Tư phápchọn cựu Giám đốc FBI Mueller làm Công tố viên đặc biệt, và ông McCabe làm Giám đốc FBI tạm quyền trước khi cơ quan này có lãnh đạo mới là ông Christopher Wray.

Thông tin về các biên bản ghi nhớ của ông McCabe được tung ra sáng 17.3 (giờ Mỹ), vài giờ sau khi ông Trump viết Twitter gọi việc Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions cáchchức Phó Giám đốc FBI của ông McCabe là “một ngày vĩ đại của nam-nữ nhân viên FBI và cho nền dân chủ”, và Tổng thống Mỹ còn nói ông McCabe “biết mọi sự dối trá, tiêu cực ở cấp lãnh đạo cao nhất của FBI”.

Cựu Giám đốc Cục Tình báo trung ương (CIA)thời ông Obama,John Brennan lập tức viết Twitter công kích việc ông Trump mừng vui: “Khi người ta đã biết rõ thói đê tiện, tính dễ bị mua chuộc và tham nhũng chính trị của ông, ông sẽ xứng đáng có chỗ là một kẻ mị dân nhục nhã trong thùng rác lịch sử. Ông có thể bắt McCabe làm dê tế thần, nhưng ông sẽ không thể hủy diệt được nước Mỹ... Nước Mỹ sẽ chiến thắng ông”.

Hồi đầu tháng 3, ông Brennan - người rất thẳng thắn chỉ trích ông Trump, nói ông rất lo ngại cho sự an toàn của nước Mỹ dưới thời chính phủ Trump. Suốt năm 2017, ông Trump liên tục lên án FBI chống đối chính phủ của ông.

Ông McCabe cũng phản ứng: “Sự tấn công vào uy tín của tôi là một phần trong nỗ lực không chỉ nhằm vu khống cá nhân tôi, mà còn để bôi bác FBI, cơ quan bảo vệ pháp luật và các cơ quan tình báo. Đây là nỗ lực chính phủ tuyên chiến với FBI và với nỗ lực điều tra của Công tố viên đặc biệt vốn đang tiếp tục”.

Trong khi đó, luật sư riêng John Dowd của ông Trump kêu gọi Thứ trưởng Bộ Tư pháp Rod Rosenstein nên kết thúc cuộc điều tra của FBI về nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, sau khi ông McCabe bị đuổi việc. Ông Dowd nói cuộc điều tra do “sếp” Comey của ông McCabe dựng lên, dựa theo tài liệu gian lận.

Ban đầu ông Dowd nói ông phát biểu nhân danh luật sư của ông Trump, nhưng sau đó ông lại nói “chỉ trình bày ý kiến cá nhân, không nói thay Tổng thống”. Nhà Trắng và người phát ngôn Bộ Tư pháptừ chối bình luận.

Thượng nghị sĩ Mark Warner, phó chủ nhiệm Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ, kêu gọi từng thành viên Quốc hội của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ cần lập tức lên tiếng bảo vệ Công tố viên Mueller.

Thủ lĩnh Chuck Schumer của đảng Dân chủ ở Thượng viện cảnh báo “những hậu quả nghiêm trọng” nếu ông Trump cản trở hoặc kết thúc cuộc điều tra của Công tố viên Mueller.

Đảng Cộng hòa cũng khuyến cáo ông Trump chớ nên sa thải ông Mueller. Có tin ông Trump muốn cách chức ông Mueller hồi tháng 6.2017, nhưng phải hủy sau khi luật sư Nhà Trắng dọa từ chức.

Bích Ngọc (theo Washington Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biên bản ghi nhớ của Phó Giám đốc FBI sẽ làm khó ông Trump?