Trung Quốc ngày 16.3 cho biết nước này sẽ bắt đầu đưa những đối tượng từng có hành vi xấu vào danh sách “người thất tín” bị cấm sử dụng máy bay và xe lửa để di chuyển. Thời gian bị áp lệnh cấm có thể lên đến 1 năm.

Trung Quốc quy định những người 'có tiền sự’ bị cấm đi máy bay, xe lửa

Cẩm Bình | 18/03/2018, 14:36

Trung Quốc ngày 16.3 cho biết nước này sẽ bắt đầu đưa những đối tượng từng có hành vi xấu vào danh sách “người thất tín” bị cấm sử dụng máy bay và xe lửa để di chuyển. Thời gian bị áp lệnh cấm có thể lên đến 1 năm.

Thông tin được đưa ra trên trang tin của Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC). Quy định sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1.5.2018.

Theo NDRC, người có các hành vi như ngụy tạo, lan truyền thông tin khủng bố liên quan đến các chuyến bay hay gây rối tại sân bay cũng như trên máy bay (chen lấn, cố ý phá hoại, ăn cắp đồ đạc…), dùng vé quá hạn và hút thuốc trên xe lửa đều sẽ bị cấm đi các loại phương tiện giao thông nêu trên.

Không những vậy, quy định cũng áp dụng với những ai thực hiện hành vi xấu trong lĩnh vực tài chính, bao gồm người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội, cá nhân không đóng các khoản tiền phạt…

Quy định cấm người “có hành vi xấu” đi máy bay, xe lửa chính thức có hiệu lực từ tháng 5.2018 ­­- Ảnh: Reuters

Động thái cấm người có hành vi xấu đi máy bay, xe lửa là một phần trong kế hoạch xây dựng một hệ thống uy tín xã hội dựa trên nguyên tắc “một lần thất tín, vạn lần bị hạn chế” do Chủ tịch Tập Cận Bình đề ra. Việc thực hiện kế hoạch này đã được 8 bộ ngành kýkết, trong đó có Cơ quan quản lý Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) và Tòa án Nhân dân tối cao, NDRC cho hay.

Tuy Trung Quốc tuyên bố đến tháng 5 thì quy định mới có hiệu lực, nhưng đã có những dấu hiệu cho thấy việc hạn chế đi lại với những cá nhân có hành vi xấu được thực hiện từ vài năm trước. Trong một cuộc họp báo đầu năm 2017, Tòa tối cao cho biết đã 6,15 triệu công dân nước này bị cấm đi máy bay vì hành xử không tốt.

Theo số liệu mới nhất do ông Trương Dũng, Phó chủ nhiệm NDRCcông bố, tính đến nay có 9 triệu người Trung Quốc bị cấm đi máy bay và 3 triệu người bị cấm đi xe lửa.

Cẩm Bình (theo The Washington Times, Reuters, Sina, NDRC)
Bài liên quan
Hàng vạn nhân viên Big Tech Trung Quốc bị quá tải phải nghỉ việc, một số trở thành doanh nhân có tiếng
Zoe Du từng là nhân viên điển hình tại một Big Tech (hãng công nghệ lớn) ở Trung Quốc, làm việc nhiều giờ, 6 ngày một tuần. Có lần cô ngất xỉu trong văn phòng sau nhiều tuần làm việc đến 11 giờ đêm hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
8 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc quy định những người 'có tiền sự’ bị cấm đi máy bay, xe lửa