Trang Tân Hoa Xã ngày 17.3 đưa tin Trung Quốc đã bắt đầu công tác đóng tàu thăm dò Bắc cực đầu tiên của nước này, nhằm phục vụ cho kế hoạch xây dựng “Con đường tơ lụa Bắc cực”.

Trung Quốc đóng tàu thăm dò Bắc cực

Cẩm Bình | 18/03/2018, 15:14

Trang Tân Hoa Xã ngày 17.3 đưa tin Trung Quốc đã bắt đầu công tác đóng tàu thăm dò Bắc cực đầu tiên của nước này, nhằm phục vụ cho kế hoạch xây dựng “Con đường tơ lụa Bắc cực”.

Tập đoàn Ulstein của Na Uy là đơn vị chịu trách nhiệm thiết kế con tàu này. Tàu được đóng tại tỉnh Giang Tô, dự kiến hoàn thành vào tháng 8.2019, Tân Hoa Xã cho biết.

Cũng theoTân Hoa Xã, tàu thăm dò có chiều dài 104,4 mét, rộng 18,4 mét, và nặng 7.400 tấn, có vận tốc tối thiểu là 15,5 hải lý/giờ. Với hệ thống điều khiển và chuyển động tân tiến, tàu sẽ có thể đi qua những vùng băng rộng lớn.

Tàu thăm dò này sẽ phục vụ cho kế hoạch mở rộng ý tưởng Một vành đai, Một con đường lên vùng Bắc cực được Trung Quốc công bố vào tháng 1 vừa qua.

Trong Sách trắng về chính sách với Bắc cực, nước này đánh giá: “Một mặt, tình trạng băng tan ở Bắc cực đã làm thay đổi môi trường tự nhiên, hoặc có thể khiến hiện tượng ấm lên toàn cầu xảy ra nhanh hơn, làm mực nước biển dâng cao, các hình thái thời tiết cực đoan xảy ra nhiều hơn, làm tổn thương đa dạng sinh học cùng nhiều vấn đề toàn cầu khác. Mặt khác, điều này khiến những điều kiện để phát triển Bắc cực dần thay đổi, tạo cơ hội sử dụng các tuyến thương mại biển và phát triển tài nguyên khu vực”.

Trên cơ sở này, Sách trắng đưa ra các quy định chi tiết để các đơn vị Trung Quốc tham gia mở các tuyến vận tải biển, khai thác tài nguyên, đầu tư vào du lịch, bảo tồn và nghiên cứu khoa học tại Bắc cực.

Sách trắng về chính sách với Bắc cực của Trung Quốc - Ảnh: SCIO

Viện nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) trước đó từng đánh giá “Con đường tơ lụa Bắc cực”, nỗ lực thương mại của Trung Quốc có thể là cơ hội để quốc gia châu Á này mở rộng hiện diện quân sự.

Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ, ngày 16.3 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch này của Bắc Kinh. Ông kêu gọi chính quyền Washington phải cân nhắc xem tham vọng của Trung Quốc tại Bắc cực có ý nghĩa gì trong dài hạn.

Cẩm Bình (theo Reuters, Tân Hoa Xã)
Bài liên quan
Hàng vạn nhân viên Big Tech Trung Quốc bị quá tải phải nghỉ việc, một số trở thành doanh nhân có tiếng
Zoe Du từng là nhân viên điển hình tại một Big Tech (hãng công nghệ lớn) ở Trung Quốc, làm việc nhiều giờ, 6 ngày một tuần. Có lần cô ngất xỉu trong văn phòng sau nhiều tuần làm việc đến 11 giờ đêm hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đóng tàu thăm dò Bắc cực