Bộ trưởng Quốc phòng Sudan Awad Ibn Auf ngày 12.4 bất ngờ thông báo từ chức người đứng đầu Hội đồng quân sự dự kiến cai trị đất nước trong khoảng 2 năm.

Biến động trong hội đồng quân sự cầm quyền ở Sudan

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 13/04/2019, 09:39

Bộ trưởng Quốc phòng Sudan Awad Ibn Auf ngày 12.4 bất ngờ thông báo từ chức người đứng đầu Hội đồng quân sự dự kiến cai trị đất nước trong khoảng 2 năm.

Thay cho ông là trung tướng Abdel Fattah al-Burhan Abdelrahman. Tổng tham mưu trưởng quân đội Kamal Abdelmarouf al-Mahi cũng không còn giữ vị trí cấp phó của Bộ trưởng Ibn Auf trong hội đồng quân sự nữa.

Lực lượng vũ trang quốc gia ĐôngPhi này một ngày trước vừa tiến hành đảo chính chấm dứt 30 năm Tổng thống Omar al-Bashir cầm quyền. Ông Ibn Auf ngay sau đó tuyên thệ nhậm chức người đứng đầu Hội đồng quân sự.

Nhưng người dân không chấp nhận như vậy mà yêu cầu thành lập chính quyền dân sự. Nhằm xoa dịu tâm lý giận dữ, Hội đồng quân sự tuyên bố quá trình chuyển giao có thể ngắn hơn 2 năm nếu tránh được hỗn loạn. Thành viên cấp cao của hội đồng Omar Zain al-Abideen cam kết họ sẽ đối thoại với các lực lượng chính trị khác.

Người dân rất vui mừng trước thông tin từ chức do chính Bộ trưởng Ibn Auf đưa ra. Theo Hội nghề nghiệp Sudan (SPA) – một trong những nhóm tổ chức biểu tình thời gian qua: “Những gì vừa xảy ra là một bước đi đúng hướng, đáp ứng ý nguyện quần chúng. Chúng tôi đang đến gần chiến thắng hơn”.

SPA đánh giá Hội đồng quân sự chẳng thể tạo ra thay đổi, đồng thời nhắc lại yêu cầu phải nhanh chóng trao quyền cho một chính quyền dân sự.

Người dân Sudan muốn quyền lực được trao cho một chính quyền dân sự - Ảnh: Reuters

Tổng thống Bashir cầm quyền từ năm 1989 đến nay. Dưới thời Bashir, tướng Ibn Auf giữ vị trí Phó tổng thống kiêm Bộ trưởng Quốc phòng, còn tướng Abdel Fattah Abdelrahman lãnh đạo lục quân.

Bác sĩ người Sudan Abdelhamid Ahmed cho biết: “Về cơ bản chúng tôi không phản đối Hội đồng quân sự, mà phản đối những nhân vật này vì họ thuộc chế độ Bashir”.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến động trong hội đồng quân sự cầm quyền ở Sudan