Các nhà lập pháp tại Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) ngày 11.4 đã nhất trí thông qua dự luật gây tranh cãi cho phép Moscow cắt đứt lưu lượng truy cập internet của đất nước từ các máy chủ nước ngoài nhằm gia tăng chủ quyền quốc gia trên không gian mạng.

Nga thông qua dự luật siết chặt internet

Hoàng Vũ | 12/04/2019, 20:20

Các nhà lập pháp tại Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) ngày 11.4 đã nhất trí thông qua dự luật gây tranh cãi cho phép Moscow cắt đứt lưu lượng truy cập internet của đất nước từ các máy chủ nước ngoài nhằm gia tăng chủ quyền quốc gia trên không gian mạng.

Theo AFP, Hạ viện Nga đã thông qua dự luật với 320 phiếu thuận. Dự luật này được truyền thông Nga mệnh danh là dự luật "Chủ quyền internet" đang được thiết lập để có hiệu lực vào ngày 1.11 khi nó chính thức trở thành luật.

Các biện pháp trong dự luật được đề xuất sẽ tạo ra công nghệ để giám sát việc định tuyến internet và điều khiển lưu lượng truy cập internet của Nga ra khỏi các máy chủ trên thế giới, nhằm ngăn chặn chống lại những vụ tấn công mạng từ nước ngoài.

Việc thông qua dự luật internet là một trong những động thái để hướng tới mục tiêu xây dựng mạng nội địa của Nga, do Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất. Các biện pháp được nêu trong dự luật bao gồm Nga xây dựng phiên bản riêng của hệ thống địa chỉ mạng, được gọi là DNS, do đó, nó có thể hoạt động nếu liên kết đến các máy chủ quốc tế này bị cắt.

Dự luật này là một phần trong nỗ lực của các quan chức Nga trong việc tăng cường sự quản lý của chính phủ đối với mạng internet, bằng việc thiết lập một hệ thống kiểm duyệt giống như ở Trung Quốc nhằm hạn chế sự tiếp cận của người dùng trong nước với các trang mạng mà chính quyền cho là có "nội dung độc hại".

Các tác giả của dự luật trên ​​nói rằng Nga phải đảm bảo an ninh cho các mạng của mình sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chiến lược an ninh mạng mới của Mỹ năm ngoái và cáo buộc Nga đã thực hiện các cuộc tấn công mạng. Họ cũng nhấn mạnh rằng các dự luật vạch ra một kế hoạch làm cho internet của Nga "an toàn và đáng tin cậy hơn".

Tuy nhiên, các nhà phản đối dự luật cảnh báo nó có thể gây gián đoạn mạng Internet ở Nga và được sử dụng để kiểm soát thông tin chống đối chính phủ và“bóp nghẹt” sự bất đồng chính kiến.

Họ cho rằng việc thực hiện các biện pháp sẽ tốn kém và sẽ trao quyền kiểm duyệt rộng lớn cho trung tâm giám sát mạng internet mới của chính phủ.Thậm chí, một số phương tiện truyền thông Nga đã ví dự luật trên như “một bức màn sắt” trực tuyến.

"Đó là một dự luật về chế độ nô lệ kỹ thuật số", Sergei Ivanov, một thành viên của Đảng Dân chủ Tự do dân tộc Nga nói.

Cuối tháng trước, Thủ tướng Dmitry Medvedevcũng đã tuyên bốNga không sử dụng các biện pháp kiểm soát internet như Trung Quốcsau khi hàng nghìn người đã xuống đường ở thủ đô Moscow và hai thành phố khác vào hôm 10.3 để biểu tình chống lại các dự luật hạn chế về internet. Đây là một trong số những cuộc biểu tình lớn nhất ở Nga trong nhiều năm trở lại đây.

Hoàng Vũ (theo AFP)
Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga thông qua dự luật siết chặt internet