Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển phương pháp thu các tế bào thần kinh từ các tế bào miễn dịch một cách đơn giản và hiệu quả hơn so với cách từ các tế bào da.

Biến được tế bào miễn dịch thành tế bào thần kinh

Vũ Trung Hương | 08/06/2018, 06:32

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển phương pháp thu các tế bào thần kinh từ các tế bào miễn dịch một cách đơn giản và hiệu quả hơn so với cách từ các tế bào da.

Theo Deccan Chronicle, có thể thu được tế bào thần kinh hoàn chỉnh từ tế bào miễn dịch ở người (tế bào T) mà chỉ mất khoảng 3tuần. Các chuyên gia của Đại học Stanford (Mỹ)đã tìm cách thu được những tế bào thần kinh đó mà chỉ phải thêm 4 protein vào.

Theo các nhà nghiên cứu, cũng có một phương pháp khác để thu thập tế bào thần kinh. Các tế bào da cũng có thể được chuyển đổi trực tiếp thành các tế bào thần kinh. Tuy nhiên, để làm được việc này, các tế bào thu được bằng sinh thiết phải được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm trong một khoảng thời gian nhất định cho đến khi số lượng của chúng tăng lên. Trong thời gian này, đột biến di truyền có thể xảy ra. Còn phương pháp mới thì dễ dàng hơn và hiệu quả hơn.

Như đã biết, các tế bào miễn dịch tích cực lưu thông trong máu. Trong một mililit máu tươi hoặc đông lạnh, 50.000 tế bào thần kinh được hình thành. Phương pháp này mở ra cho các nhà khoa học khả năng nghiên cứu các rối loạn như tâm thần phân liệt và chứng tự kỷ. Tuy nhiên, các tế bào thần kinh có nguồn gốc từ các tế bào miễn dịch không phải hoàn toàn là lý tưởng. Ví dụ, chúng không thể hình thành khớp thần kinh (liên kết) với nhau. Mặc dù vậy, chúng vẫn thực hiện các chức năng cơ bản của tế bào thần kinh. Các nhà khoa học hy vọng sẽ cải thiện kỹ thuật này.

Trước đó, các nhà khoa học Mỹ đã cấy được các tế bào não người vào não những con chuột thí nghiệm. Sau nhiều thất bại, tỷ lệ sống sót của các tế bào não người đã tăng lên tới 80%. Đó là các tế bào thần kinh của não người được nuôi cấy trong ống nghiệp rồi mới ghép vào đầu chuột. Sau 233 ngày, các búi tế bào thần kinh có cơ cấu tương đương với não trẻ sơ sinh. Các chuyên gia không nhận thấy sự bất thường trong hành vi củanhững con chuột thí nghiệm và hy vọng sẽ ứng dụng thành tựu này trong y học tái sinh khi dùng công nghệ mới để thay thế những vùng não người bị tổn thương.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến được tế bào miễn dịch thành tế bào thần kinh