Thầy giáo Lê Thiên Phúc, giáo viên môn Sinh, Công nghệ tại trường THPT Phú Nhuận đã đoạt giải nhất cuộc thi Sáng kiến vì cộng đồng 2018, nhờ những cải tiến trong giờ học của mình.

Biến giờ học hết khô khan, thầy giáo TP.HCM được vinh danh

27/12/2018, 06:56

Thầy giáo Lê Thiên Phúc, giáo viên môn Sinh, Công nghệ tại trường THPT Phú Nhuận đã đoạt giải nhất cuộc thi Sáng kiến vì cộng đồng 2018, nhờ những cải tiến trong giờ học của mình.

Thầy giáo Lê Thiên Phúc được ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM trao giải nhất của cuộc thi - Ảnh: BTC

Thầy giáo Lê Thiên Phúc, sinh năm 1988, hiện là giáo viên Sinh học và Công nghệ tại THPT Phú Nhuận, đã đoạt giải nhất của cuộc thi Sáng kiến Cộng đồng 2018 nhờ vào những cải tiến thú vị trong tiết học của mình.

Theo thầy Phúc thì học sinh hiện nay "thông minh, cá tính và tự chủ hơn". Chính vì vậy, thầy Phúc cho rằng phải thay đổi cách dạy theo hướng để các em "chủ động nêu lên quan điểm, ý kiến của mình và tự trình bày theo cách riêng".

Từ đó, tiết học của thầy Phúc đã được thay đổi hoàn toàn, không còn khô khan như bao tiết học khác ở trường. Thay vì tiếp nhận kiến thức một cách một chiều, các em học sinh của thầy Phúc làm việc theo nhóm để chủ động tìm hiểu kiến thức liên quan tới bài học.

Các em học sinh được trao giải Khuyến khích của cuộc thi Sáng kiến vì Cộng đồng 2018 - Ảnh: BTC

Cụ thể, học sinh được trải nghiệm thực tế từ việc nhận diện rau nhiễm hóa chất, thuốc trừ sâu và cách trồng rau sạch để ăn. Các em cũng được tìm hiểu và nắm được thông tin chất dinh dưỡng (protein, lipit, cacbonhidrat, chất xơ, vitamin và khoáng chất...) có trong các loại rau củ quả... để từ đó chế biến thành những món ăn ngon.

Sáng kiến đổi mới phương pháp giảng dạy của thầy Phúc đã đoạt giải Nhất tại cuộc thi Sáng kiến cộng đồng năm 2018.

Ngoài ra, cuộc thi đã trao 3 giải Nhì cho các sáng kiến: Biến những số liệu khô khan trong sách giáo khoa Lịch sử thành những hình ảnh trực quan, dễ nhớ của Đoàn Nguyễn Phương Danh, học sinh chuyên Anh trường THPT Nguyễn Thượng Hiền; Máy bóc vỏ trứng tự động, có công suất 3.000 vỏ trứng mỗi giờ của Trương Công Hoàng, sinh viên trường Đại học Công nghiệp TP.HCM; Áo chống nắng biến hình của nhóm sinh viên Đại học Bách khoa TP.HCM.

Ba sáng kiến được trao giải Ba gồm: Máy cho tôm ăn được cài sẵn chế độ qua smartphone của nhóm sinh viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM; Xe chữa cháy mini cứu hỏa trong hẻm nhỏ của ông Lý Nhơn Thành; Robot cắt tỉa cây tự động của nhóm sinh viên ĐH Nông Lâm TP.HCM.

BTC cũng trao thêm 7 giải Khuyến khích gồm: Ứng dụng tìm nhà trọ, cây xăng, ATM trên điện thoại di động; Phần mềm giúp người học quan sát được các bộ phận cơ thể; Chiếc móc khóa khẩn cấp ghi số điện thoại bí thư, chủ tịch, trưởng công an phường; Làm giấy từ đài sen; Xe đạp quẹt thẻ từ, tự bật đèn; Ô tô điện năng lượng mặt trời;Làm nhạc cụ từ phế liệu.

Cuộc thi Sáng kiến cộng đồng do Tạp chí Khám Phá (cơ quan ngôn luận của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức thường niên từ năm 2016, nhằm tôn vinh những sáng kiến góp phần tạo dựng môi trường sống, sinh hoạt, học tập của cộng đồng dân cư TP.HCM ngày một đổi mới, tốt đẹp hơn.

Thiên Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
3 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến giờ học hết khô khan, thầy giáo TP.HCM được vinh danh