Sau vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu tại Canada, nhiều công ty Trung Quốc quyết định tẩy chay Apple của Mỹ, đưa tiền cho nhân viên để mua điện thoại Huawei hoặc ZTE.

Doanh nghiệp Trung Quốc tẩy chay Apple, cho tiền nhân viên mua điện thoại Huawei

25/12/2018, 12:43

Sau vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu tại Canada, nhiều công ty Trung Quốc quyết định tẩy chay Apple của Mỹ, đưa tiền cho nhân viên để mua điện thoại Huawei hoặc ZTE.

Nhiều công ty Trung Quốc tuyên bố sẽ ủng hộ Huawei - Ảnh: Nikkei Asian Review

Theo Nikkei Asian Review thì nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã công khai kêu gọi nhân viên của mình mua điện thoại Huawei hoặc ZTE. Các công ty này tuyên bố sẽ tài trợ một phần chi phí mua điện thoại, hoặc thậm chí là tặng tiền đủ để nhân viên mua điện thoại mới do Trung Quốc sản xuất.

Hầu hết các công ty Trung Quốc cho hay họ sẽ tài trợ khoảng 10 - 20% giá trị của điện thoại mới. Ngoài ra, 20 công ty Trung Quốc cũng thông báo trên mạng xã hội rằng họ sẽ tăng cường mua các sản phẩm khác của Huawei, như hệ thống quản lý kinh doanh của công ty này.

Theo một quan chức Trung Quốc, hiện có hàng trăm doanh nghiệp từ ngành công nghệ thông tin cho tới ngành sản xuất thực phẩm quyết định tẩy chay Apple, khuyến khích nhân viên ủng hộ Huawei.

Nhà sản xuất điện tử Shanghai Youluoke Electronic and Technology thậm chí còn tặng tiền cho nhân viên đủ để mua mỗi người 2 điện thoại Huawei. Một nhà sản xuất bia tại Hà Nam cũng "chơi lớn" khi tuyên bố bất cứ khách hàng hoặc nhân viên nào của công ty khi mua bia mà dùng điện thoại Huawei sẽ được giảm giá tới 30%.

Đoàn thanh niên Cộng sản Trung Quốc cũng ủng hộ Huawei và kêu gọi các doanh nghiệp nước này thực hiện chiến dịch ủng hộ công ty này bằng cách tăng cường mua sản phẩm cho họ.

Ủng hộ Huawei có lẽ là chưa đủ, một nhà sản xuất máy móc ở Thâm Quyến còn đe dọa tịch thu điện thoại Apple của nhân viên, thậm chí dọa sa thải những người cố tình vẫn dùng điện thoại Apple. Một số công ty thì ít "khắc nghiệt" hơn khi chỉ tuyên bố sẽ giữ tiền thưởng của nhân viên lại nếu họ dùng sản phẩm của Apple.

Người tiêu dùng Trung Quốc có thói quen tẩy chay mặt hàng của các quốc gia có đối đầu với Trung Quốc. Hồi năm 2012, các công ty Nhật đã gặp khó khi bị nhiều người dân Trung Quốc tẩy chay vì tranh chấp biển đảo. Trong các cuộc biểu tình vì tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư, nhiều cửa hàng, nhà máy Nhật Bản đã bị đốt phá tại Trung Quốc.

Năm ngoái, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc như Hyundai Motor và Lotte đã phải đối mặt với việc tẩy chay tại Trung Quốc khi Seoul triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. Ngoài ra, ngành du lịch Hàn Quốc cũng thiệt hại nặng khi nhiều công ty du lịch Trung Quốc quyết định hủy tour du lịch đến nước này. Thông thường, khách du lịch Trung Quốc chủ yếu đi du lịch nước ngoài theo tour, vì vậy hành động này khiến số lượng khách du lịch từ Trung Quốc tới Hàn Quốc giảm mạnh.

Theo truyền thông Trung Quốc, một hiệp hội kinh doanh có trụ sở tại Thượng Hải cho biết họ sẽ trục xuất bất kỳ thành viên nào mua sản phẩm của Apple. Vụ việc tạo ra một làn sóng tranh luận trên mạng xã hội nước này rằng liệu hành động bảo vệ chủ nghĩa dân tộc như vậy là có quá xa hay không?

Ái Vi (theo Nikkei Asian Review)

Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp Trung Quốc tẩy chay Apple, cho tiền nhân viên mua điện thoại Huawei