Lưu Ngọc Hà là biên tập viên báo Trung Quốc đã bị sa thải do để xảy ra “sự cố nghề nghiệp nghiêm trọng”.

Biên tập viên báo Trung Quốc đặt tít “nhạy cảm” bị đuổi việc

03/03/2016, 17:06

Lưu Ngọc Hà là biên tập viên báo Trung Quốc đã bị sa thải do để xảy ra “sự cố nghề nghiệp nghiêm trọng”.

Đó là thông tin vừa được đại diện Tập đoàn báo chí Nam Phương, đơn vị quản lý của báo Đô thị Hoa Nam, công bố ngày 1.3 vừa qua.
“Sự cố nghề nghiệp nghiêm trọng” của biên tập viên báo Trung Quốc này là đặt tít "nhạy cảm" trên báo Đô thị Hoa Nam số ra ngày 20.2.2016.
Ngày 19.2, Chủ tịch Tập Cận Bình đi thăm 3 cơ quan báo chí lớn là Nhân dân nhật báo, Tân Hoa Xã và Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV. Trong chuyến thăm, ông Tập đã phát biểu “các phương tiện truyền thông của đảng và nhà nước phải đi đầu trong tuyên truyền và phải mang tính đảng”.
Ngày 20.2, tờ Đô thị Hoa Nam đã trích phát biểu của ông Tập, đăng ngay trên trang nhất tờ báo. Nhưng ngay phía dưới lời phát biểu này là ảnh chụp người thân của doanh nhân Viên Canh đang rải tro cốt của ông ta ra biển, với tiêu đề “Hồn về với biển”.
Hai tin này tưởng như không liên quan gì với nhau, nhưng nếu chỉ đọc hai chữ cuối mỗi tít của hai bài báo trên, sẽ ra câu thơ mang ý “những cơ quan truyền thông của đảng và nhà nước thì đều không có “hồn” mà chỉ là công cụ tuyên truyền mà thôi (hồn về với biển)”.
Trang này đã bị chụp lại và đưa lên mạng xã hội Weibo để bàn luận, nhưng sau đó đã bị xóa.

Đến ngày 1.3, Tập đoàn Nam Phương chính thức lên tiếng nhận khuyết điểm, cho biết đây chỉ là một sai lầm trong dàn trang chứ tờ báo không hề có ý xúc phạm đảng và nhà nước.

Tập đoàn Nam Phương cũng thông báo đã xử lý 3 lãnh đạo của tờ Đô thị Hoa Nam, theo đó ông Nhậm Thiên Dương, Tổng biên tập kiêm Bí thư đảng ủy tờ báo, đã đại diện đảng ủy báo xin lỗi; ông Vương Hải Quân, Phó tổng biên tập, bị cảnh cáo nội bộ, còn ông Lưu Ngọc Hà, biên tập viên chịu trách nhiệm biên tập số báo ngày 20.2 đã bị sa thải.

Theo một phóng viên giấu tên của tờ Đô thị Hoa Nam, việc nói xấu đảng và nhà nước là một việc rất nghiêm trọng, chả ai dám vi phạm, “sự cố lần này chỉ là do các trang mạng xã hội như Weibo cố tình diễn dịch sai các tít bài của báo mà thôi”.

Ông Viên Canh là người sáng lập Ngân hàng thương mại Trung Quốc và Công ty bảo hiểm Bình An, là một trong những biểu tượng của lớp doanh nhân đầu tiên làm ăn với nước ngoài sau khi Mao Trạch Đông qua đời, và Trung Quốc tiến hành mở cửa về kinh tế.

Cẩm Bình (theo New York Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biên tập viên báo Trung Quốc đặt tít “nhạy cảm” bị đuổi việc