Khi biến thể Delta càn quét Mỹ, các dấu hiệu cho thấy nó cũng đang ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người nước này.

Biến thể Delta ảnh hưởng đến thu nhập, việc làm của người Mỹ thế nào?

Sơn Vân | 18/09/2021, 22:36

Khi biến thể Delta càn quét Mỹ, các dấu hiệu cho thấy nó cũng đang ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người nước này.

Một báo cáo mới từ Morning Consult (công ty trí tuệ dữ liệu tư nhân, toàn cầu) cho thấy rằng biến thể Delta đang thúc đẩy việc tổn thất lương hoặc thu nhập chưa hiển thị trong dữ liệu yêu cầu bảo hiểm thất nghiệp hàng tuần.

Đó là theo công cụ theo dõi tổn thất lương/thu nhập (Lost Pay/Income Tracker) hàng tuần. Công cụ này đo lường tỷ lệ người trưởng thành ở Mỹ đang có thu nhập và trả các khoản vay.

Trình theo dõi được thành lập vào tháng 4.2020 và hỏi trung bình 20.000 người trưởng thành mỗi tuần xem họ có đang bị tổn thất lương hay thu nhập hay không.

Các kết quả mới nhất cho thấy căng thẳng tài chính gia tăng trong số người lao động. Trong tuần kết thúc vào ngày 11.9, tỷ lệ chia sẻ báo cáo bị thiệt hại về lương hoặc thu nhập đã tăng lên 13%. Con số này tăng so với mức thấp nhất trong đại dịch là 11,4% vào tuần kết thúc vào ngày 14.8.

Những người có nhiều khả năng bị ảnh hưởng tài chính nhất làm việc trong các ngành dịch vụ. Công nhân ngành thực phẩm và đồ uống có nhiều khả năng bị thiệt hại về lương hoặc thu nhập ở mức 25,7%, tăng từ 19,1% trong 4 tuần qua. Những người làm công việc giải trí và khách sạn cũng có khả năng bị giảm thu nhập đáng kể, với 19,5%, theo dữ liệu mới nhất.

Jesse Wheeler, nhà phân tích kinh tế tại Morning Consult, cho biết những lĩnh vực này có xu hướng nhiều việc làm theo giờ và có thể thay đổi nhanh chóng do đại dịch. Do tính chất trực diện của nhiều doanh nghiệp trong số đó, họ đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi các quy định chính phủ ban hành và các hạn chế khác.

Jesse Wheeler nói: “Họ dễ bị tổn thương hơn và chúng tôi đã thấy mức độ dễ bị tổn thương của họ tăng lên trong vài tuần qua”.

Các con số thất nghiệp được công bố vào 16.9 cho thấy số đơn thất nghiệp hàng tuần đã tăng lên 332.000, hơn 20.000 so với tuần trước. Trong khi đó, báo cáo việc làm tháng 8 được công bố vào đầu tháng này cho thấy chỉ có 235.000 vị trí được bổ sung, so với kỳ vọng là 720.000.

bien-the-delta-anh-huong-den-luong-va-thu-nhap-nguoi-my-the-nao.jpg
Đồ ăn được phục vụ tại một nhà hàng ngoài trời ở New York ngày 3.8

Sự sụt giảm thu nhập mới nhất này xảy ra khi trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp liên bang được nâng cao đã kết thúc vào đầu tháng 9. Dù việc kiểm tra hàng tuần hiện đã được giảm bớt, một số người trước đây đủ điều kiện không còn có thể nộp đơn yêu cầu nữa, chẳng hạn như nhân viên hợp đồng.

Theo Wheeler, nếu xu hướng hiện tại giữ nguyên trong Lost Pay/Income Tracker, điều đó có thể dẫn đến một báo cáo việc làm tháng 9 đáng thất vọng.

Wheeler cho biết, nếu các dấu hiệu về sự chậm lại của thị trường lao động vẫn tiếp diễn thì có thể ảnh hưởng đến chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (FED), đặc biệt là vào thời điểm lên kế hoạch giảm bớt việc mua tài sản.

Phải thừa nhận rằng điều đó sẽ không giúp ích được gì cho những người đang bị mất thu nhập hiện nay.

Theo Winnie Sun, Giám đốc điều hành của Sun Group Wealth Partners (công ty quản lý tài sản với đầy đủ dịch vụ), có những bước mà những người đang thất nghiệp hoặc đang phải đối mặt với giảm sút công việc có thể thực hiện để củng cố tài chính của mình.

Điều quan trọng là Winnie Sun đề nghị bất kỳ ai làm là tìm kiếm Google từ khóa Covid financial assistance (Hỗ trợ tài chính Covid) với vị trí của bạn được bật. Bằng cách đó, người ở Mỹ có thể tìm kiếm các chương trình liên bang, tiểu bang và địa phương có thể giúp mình mà thậm chí không có trong radar của bạn, Winnie Sun nói.

Dù nhiều người có xu hướng giảm chi tiêu bắt đầu với các số tiền nhỏ hơn như thôi đăng ký Netflix, chìa khóa là thực sự bắt đầu với chi phí lớn nhất, Winnie Sun nói.

Hãy xem xét chi phí sinh hoạt của bạn và đánh giá xem bạn có thể tiết kiệm tiền bằng cách chuyển đến ở cùng người thân, thành viên gia đình hoặc bạn bè hay không. Ngoài ra, bạn có thể nhờ một người bạn dọn đến ở cùng phòngđể giúp giảm bớt tiền phải trả.

Nếu sống trong một hộ gia đình có hai chiếc ô tô, hãy cân nhắc xem bạn có thể bán hoặc cho thuê một chiếc hay không.

Nếu sẽ cần bảo hiểm y tế, hãy khám phá những gì có sẵn cho bạn ngoài COBRA. Đạo luật hòa giải ngân sách Omnibus hợp nhất năm 1985 (COBRA) được Quốc hội Mỹ thông qua trên cơ sở hòa giải và được Tổng thống Ronald Reagan ký, trong đó có điều khoản bắt buộc chương trình bảo hiểm mang lại cho một số nhân viên khả năng tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế sau khi nghỉ việc.

Winnie Sun đề xuất một cách để khám phá những cách mới để nhận được bảo hiểm là hỏi các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chính của bạn.

Thông thường, họ sẽ biết các tùy chọn chi phí thấp khác mà bạn thậm chí chưa nghĩ đến”, Winnie Sun nói.

Dù một số điều chỉnh có thể không được hoan nghênh, điều quan trọng cần nhớ là chúng chỉ là tạm thời cho đến khi mọi thứ trở lại bình thường, cô nói.

Phương án cuối cùng là rút tiền từ tài khoản hưu trí/tiết kiệm của bạn. “Không chạm vào nó nếu bạn có thể”, Winnie Sun nói.

Thay vào đó, hãy tập trung vào việc thêm thu nhập nếu bạn có thể và giảm bớt tiền trong các hóa đơn định kỳ của mình.

Ngoài ra, đừng ngại tham khảo ý kiến ​​chuyên gia, như kế toán hoặc cố vấn tài chính.

Nhiều người thường nghĩ rằng bạn chỉ nên nói chuyện với chúng tôi khi bạn có nhiều thu nhập và bạn có thể đầu tư. Điều đó thực sự không đúng”, Winnie Sun cho hay.

Tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia bạn tin tưởng có thể giúp xác định các chương trình của chính phủ mà bạn có thể đủ điều kiện hoặc các nguồn lực chưa nghĩ đến việc sử dụng trong thời gian này.

Bài liên quan
Nhìn sang Mỹ, Anh và Ấn Độ, tìm đáp án câu hỏi 'Khi nào dịch Delta mới giảm bớt và kết thúc?'
Không nên ngoại suy quá mức từ bài học của biến thể Delta thông qua Anh và Ấn Độ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến thể Delta ảnh hưởng đến thu nhập, việc làm của người Mỹ thế nào?