Mặc dù hàng chục ngàn shipper tại TP.HCM đã được phép giao hàng liên quận huyện trở lại song việc đặt giao hàng vẫn khó khăn. Cước phí giao hàng cũng chưa có dấu hiệu hạ.

Shipper vẫn khó giao hàng liên quận huyện

Hồ Đông | 18/09/2021, 18:34

Mặc dù hàng chục ngàn shipper tại TP.HCM đã được phép giao hàng liên quận huyện trở lại song việc đặt giao hàng vẫn khó khăn. Cước phí giao hàng cũng chưa có dấu hiệu hạ.

Shipper vẫn gặp khó dù được giao liên quận

Từ ngày 16 - 30.9, TP.HCM cho phép shipper được giao hàng liên quận huyện nhưng với điều kiện phải xét nghiệm âm tính, đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin... Tuy nhiên, khách hàng chưa kịp vui mừng thì tỏ ra thất vọng bởi rất khó đặt giao hàng.

Trên các ứng dụng, khách hàng vẫn khó tìm được tài xế. Khi tìm được tài xế thì ứng dụng lại thông báo cửa hàng bận nên sẽ kéo dài thời gian phục vụ. Nhiều đơn hàng dù đặt thành công nhưng vẫn bị hủy bởi nhiều lý do.

Trong khi đó, đối với các đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Sendo… khách hàng phải đợi từ 1 - 1 tháng rưỡi mới nhận được hàng. Thậm chí, nhiều đơn hàng được khách hàng đặt từ tháng 7 đến nay nhưng nhà cung cấp vẫn chưa thể bàn giao cho bên vận chuyển bởi nhà kho hoặc nhà bán nằm trong khu bị phong tỏa hoặc khu vực hạn chế đi lại. Nhiều sàn thương mại điện tử cho biết dù đã nỗ lực chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết cho shipper để lưu thông song tiến độ giao hàng vẫn chưa thể cải thiện.

Còn đối với shipper, trên nhiều diễn đàn, các tài xế công nghệ tại TP.HCM cũng than phiền vì gặp khó khăn trong quá trình thông chốt tại một số địa phương. Đơn cử, một số tài xế nói rằng nhiều trạm y tế bất ngờ không tiếp nhận xét nghiệm, khiến họ không có đủ giấy tờ để hoạt động giao hàng. Một số tài xế dù đã được cấp thẻ, có đầy đủ mã QR, công ty thông báo đã có tên trong danh sách đủ điều kiện hoạt động nhưng trên đường link của Sở Công Thương TP.HCM vẫn chưa thấy cập nhật. Do vậy, nhiều shipper phải tạm dừng hoạt động cho đến khi nhận được danh sách tài xế cập nhật mới nhất từ Sở.

shipper-tphcm-thang-8.jpeg
Dù được giao liên quận nhưng shipper vẫn còn gặp khó - Ảnh: VGP

Theo Sở Công Thương TP.HCM, hiện nay shipper có nhu cầu hoạt động sẽ thực hiện đăng ký với các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng vận chuyển hàng hóa (doanh nghiệp shipper). Doanh nghiệp có trách nhiệm rà soát, tổng hợp danh sách shipper đáp ứng đúng, đủ các quy định hiện hành về dịch vụ shipper công nghệ trong thời gian giãn cách xã hội và gửi về Sở Công Thương. Sau khi tiếp nhận danh sách hợp lệ, Sở Công Thương sẽ cập nhật vào hệ thống dữ liệu shipper của sở để phục vụ việc tra cứu trực tuyến thông tin shipper (http://congthuong.hochiminhcity...) tại các chốt kiểm soát trên địa bàn thành phố.

Trường hợp shipper đã đăng ký với doanh nghiệp, nhưng chưa có thông tin tra cứu trên website Sở Công Thương, có thể thuộc 2 trường hợp: một là không có trong danh sách shipper do doanh nghiệp gửi về Sở Công Thương; hai là chưa đến đợt cập nhật dữ liệu mới. Tất cả các đợt cập nhật dữ liệu shipper đều được thông tin rộng rãi đến doanh nghiệp. Vì vậy, shipper cần liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp (nơi đã đăng ký hoạt động) để được hỗ trợ, hướng dẫn chi tiết.

Cước phí giao hàng cao ngất

Bên cạnh việc khó đặt đơn hàng, phí giao hàng tại TP.HCM tăng quá cao cũng khiến người dân gặp khó khi có nhu cầu giao hàng hóa thiết yếu. Hiện nay, nhiều người dùng chia sẻ họ đang phải chịu mức phí giao hàng cao gấp 2-3 lần so với bình thường.

Anh Hoàng Hùng (ở TP.Thủ Đức) cho biết anh đặt mua bún, rau xanh cùng các mặt hàng thiết yếu khác từ một cửa hàng trên ứng dụng Shopee Food (tên mới của ứng dụng Now). Tuy nhiên, cước phí đã tăng gần gấp 2-3 lần so với bình thường. “Với khoảng cách 6,5km nhưng giá cước lên đến 75.000 đồng, dù trước đây chỉ 25.000 - 30.000 đồng. Tính tiền ship còn cao hơn giá trị thực phẩm”, anh Hùng nói.

Từ đầu tháng 9 đến nay, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định xét nghiệm miễn phí cho tất cả shipper đủ điều kiện hoạt động, đến nay đã gia hạn 2 lần, kéo dài đến hết ngày 30.9. Mặc dù vậy, giá cước giao hàng vẫn không hề có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo đại diện các hãng gọi xe công nghệ, việc giá cước giao hàng cao được tính theo thuật toán phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và lượng xe có sẵn tại thời điểm khách đặt xe.

Hiện nay, nhu cầu đặt hàng của người dân tại TP.HCM tăng khoảng 2-3 lần so với thời điểm trước, trong khi danh sách tài xế đủ điều kiện hoạt động của Sở Công Thương khá hạn chế. Do vậy, khi nhu cầu giao hàng tăng cao nhưng lượng xe phục vụ quá ít thì giá sẽ hiển thị tăng lên.

Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương cũng cho biết số lượng shipper đăng ký hoạt động của 33 đơn vị là 160.000 người, nhưng thực tế hiện đang hoạt động chỉ có khoảng 20.000 người, rất thấp so với nhu cầu của người dân.

Ngoài ra, shipper chạy liên quận đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình đi lại do đường sá bị phong tỏa, ngăn cách, mỗi khu vực hạn chế lối đi vào, bản đồ công nghệ gặp nhiều hạn chế trong thời điểm này dẫn đến việc di chuyển chậm trễ...

Bài liên quan
Hơn 600 căn hộ của Parkland 53 phải giải chấp trước khi bán
Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư Parkland 53 phải giải chấp hơn 600 căn hộ trước khi bán do trước đó doanh nghiệp đã thế chấp những căn hộ này tại ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Shipper vẫn khó giao hàng liên quận huyện