Nhiều người dân Canada ngày 22.12 mặc áo vàng xuống đường biểu tình chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau.

Biểu tình ‘áo vàng’ tại Canada

Cẩm Bình | 24/12/2018, 11:13

Nhiều người dân Canada ngày 22.12 mặc áo vàng xuống đường biểu tình chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau.

Hoạt động này diễn ra trên nhiều thành phố như Edmonton, Calgary, Brooks, Edson và Medicine Hat. Người biểu tình bày tỏ bất bình với Hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên Hợp Quốc mà Canada đã thông qua, ngành dầu mỏ đang gặp khó cùng chuyện chậm trễ xây thêm đường ống dẫn dầu. Có tình trạng bạo lực được ghi nhận tại Edmonton.

Liên Hợp Quốc trong tháng 12 thông qua Hiệp ước toàn cầu về di cư, đặt ra khuôn khổ cho tăng cường hợp tác quốc tế trong quản lý di cư một cách hợp pháp, an toàn và trật tự. Canada là một trong 152 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ.

Vern Sparkes, người biểu tình tại thành phố Calgary, chỉ trích chính quyền Ottawa “cho đi chủ quyền đất nước” khi chấp thuận hiệp ước di cư. Tuy nhiên, văn kiện này không mang tính ràng buộc về pháp lý.

Người biểu tình tại Calgary yêu cầu xây thêm đường ống dẫn dầu - Ảnh: Global News

Còn người biểu tình tại Edson và Brooks tập trung vào những vấn đề liên quan đến dầu mỏ. Ngành dầu mỏ Canada đang phải vật lộn với giá dầu thấp cùng chuyện đường ống dẫn dầu không đáp ứng sản lượng lớn.

Chính quyền cam kết hỗ trợ tài chính 1,6 tỉCAD, nhưng người biểu tình đánh giá biện pháp này không giúp thu hẹp khoảng cách giá giữa dầu thô Canada với sản phẩm nước khác cũng như chẳng tạo thêm việc làm. Họ yêu cầu xây thêm đường ống dẫn dầu và tìm cách giải cứu ngành dầu mỏ khác.

Cả một đoàn xe biểu tình tại Brooks - Ảnh: Global News
Cẩm Bình (theo Global News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biểu tình ‘áo vàng’ tại Canada