Ngày 27.3, người dân tại 60 thành phố Mỹ, bao gồm San Francisco, Los Angeles, Chicago, Detroit và Portland, đã xuống đường phản đối bạo lực với người gốc Á.

Biểu tình phản đối bạo lực nhằm vào người gốc Á trên khắp nước Mỹ

Long Hải | 28/03/2021, 08:50

Ngày 27.3, người dân tại 60 thành phố Mỹ, bao gồm San Francisco, Los Angeles, Chicago, Detroit và Portland, đã xuống đường phản đối bạo lực với người gốc Á.

michigan.jpg
Người biểu tình tuần hành tại Michigan ngày 27.3 - Ảnh: AFP

Hàng trăm người tập trung tại quận Queens, New York, hưởng ứng lời kêu gọi biểu tình trên khắp nước Mỹ. Đây là một phần trong sáng kiến “Ngày hàn gắn và hành động quốc gia” sau vụ xả súng ngày 16.3 ở thành phố Atlanta khiến 8 người thiệt mạng, trong đó có 6 phụ nữ gốc Á.

Sáng kiến khuyến khích những người tham gia sử dụng hashtag “StopAsianHate” trên các phương tiện truyền thông xã hội nhằm nâng cao tinh thần và nâng cao nhận thức của cộng đồng về chủ nghĩa chống phân biệt chủng tộc đối với người châu Á.

“Tôi không phải là virus, tôi không phải là kẻ thù, tôi là người Mỹ gốc Hoa và tôi yêu con người mình”, một người biểu tình giơ biểu ngữ khi tuần hành cùng khoảng 100 người khác ở khu Phố Tàu của thủ đô Washington.

bieu-tinh1.jpeg
Sáng kiến khuyến khích những người tham gia sử dụng hashtag “StopAsianHate” trên các phương tiện truyền thông xã hội

Judi Chang, đại diện của liên minh chống chiến tranh, chống phân biệt chủng tộc ANSWER, bên tổ chức các cuộc biểu tình, cho biết: “Chúng ta đã trải qua một năm đại dịch và bạo lực chống người gốc Á ngày càng gia tăng. Hàng loạt các vụ tấn công nhằm vào người Mỹ gốc Á ở các thành phố lớn trong thời gian vừa qua”.

Chang cho rằng tâm lý kỳ thị người gốc Á gia tăng là do các luận điệu chính trị coi Trung Quốc là mối đe dọa. Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ, tỷ lệ các vụ tấn công thù hận nhằm vào người Mỹ gốc Á lại càng tăng vọt.

“Người gốc Á nào tôi quen cũng từng là nạn nhân của bạo lực hoặc quấy rối, hành hung. Chúng tôi bị phỉ báng, bị quát tháo. Chúng tôi bị nhìn chằm chằm, mọi người rời đi khi chúng tôi đến”, Chang nói.

asian.jpg
Một nhóm người tuần hành ở thành phố Atlanta sau vụ xả súng ngày 16.3 khiến 8 người thiệt mạng - Ảnh: New York Times

Một nghiên cứu gần đây từ Trung tâm Nghiên cứu về hận thù và chủ nghĩa cực đoan của Đại học bang California cho thấy mặc dù tội phạm thù hận nói chung giảm nhẹ vào năm 2020, tuy nhiên tội phạm thù hận nhằm vào người Mỹ gốc Á ở 16 thành phố lớn nhất ở Mỹ lại tăng vọt, gần 150%.

Trước tình trạng bạo lực nhằm vào người Mỹ gốc Á gia tăng, Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris đã có cuộc gặp với giới lãnh đạo và các nhà lập pháp bang từ cộng đồng người Mỹ gốc Á và gốc đảo Thái Bình Dương (AAPI). Ông Biden khẳng định tình trạng bạo lực trên phải chấm dứt, đồng thời kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ thông qua dự luật chống thù hận liên quan tới đại dịch COVID-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
1 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biểu tình phản đối bạo lực nhằm vào người gốc Á trên khắp nước Mỹ