Triều Tiên hôm 27.3 cho biết chính quyền Joe Biden đã có bước đi sai lầm đầu tiên và bộc lộ "thái độ thù địch sâu sắc" khi chỉ trích vụ thử tên lửa tự vệ của nước này.

Triều Tiên nói Biden khiêu khích và sai lầm vì chỉ trích vụ thử tên lửa, sẽ tiếp tục phát triển vũ khí

Nhân Hoàng | 27/03/2021, 07:00

Triều Tiên hôm 27.3 cho biết chính quyền Joe Biden đã có bước đi sai lầm đầu tiên và bộc lộ "thái độ thù địch sâu sắc" khi chỉ trích vụ thử tên lửa tự vệ của nước này.

Hôm 26.3, Triều Tiên cho biết họ đã phóng một loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn chiến thuật mới. Ông Biden nói vụ thử nghiệm này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhưng vẫn cởi mở trong quan hệ ngoại giao với Triều Tiên.

Ông Ri Pyong Chol, Bí thư Ủy ban Trung ương Đảng Công nhân Triều Tiên, cho biết cuộc thử nghiệm tên lửa mang tính tự vệ trước mối đe dọa do Hàn Quốc và Mỹ gây ra bằng các cuộc tập trận chung cùng vũ khí tiên tiến của họ.

Chúng tôi bày tỏ sự e ngại sâu sắc về việc Tổng thống Mỹ chỉ trích vụ thử tên lửa, xâm phạm quyền tự vệ của nhà nước chúng tôi vì nói nó vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc và công khai bộc lộ thái độ thù địch sâu sắc của ông ấy", ông Ri Pyong Chol nói, theo hãng thông tấn nhà nước Triêu Tiên - KCNA.

Bình luận của ông Biden là "sự xâm phạm không che giấu với quyền tự vệ và khiêu khích nhà nước chúng tôi", Ri Pyong Chol cho biết và nói thêm rằng Mỹ có thể phải đối mặt với "điều gì đó không tốt nếu tiếp tục đưa ra nhận xét thiếu suy nghĩ".

Chúng tôi phát triển vũ khí không có nghĩa để thu hút sự chú ý của ai đó hoặc ảnh hưởng đến chính sách của ông ta. Tôi nghĩ rằng chính quyền mới của Mỹ rõ ràng đã sai lầm bước đầu tiên”, ông Ri Pyong Chol nhấn mạnh.

Ông Ri Pyong Chol cáo buộc chính quyền Biden đã “khai thác mọi cơ hội” để khiêu khích Triều Tiên bằng cách coi nó là “mối đe dọa an ninh”.

ri_pyong-chol.png
Ông Ri Pyong Chol, Bí thư Ủy ban Trung ương Đảng Công nhân Triều Tiên

Vụ thử tên lửa diễn ra chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken tuyên bố sẽ làm việc để phi hạt nhân hóa Triều Tiên, chỉ trích nước này vi phạm nhân quyền "có hệ thống và phổ biến" trong chuyến thăm Seoul với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd Austin.

Triều Tiên cũng gây hấn với Hàn Quốc - Mỹ. Các cuộc tập trận quân sự đã kết thúc vào tuần trước dù đã nhiều lần được thu nhỏ lại để tạo điều kiện khởi động lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.

Ông Ri Pyong Chol cho biết Mỹ nhấn mạnh vào một "logic kiểu xã hội đen" để có thể đưa các khí tài hạt nhân chiến lược tới Hàn Quốc và thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa một cách thuận tiện, nhưng cấm Triều Tiên thử nghiệm ngay cả vũ khí chiến thuật.

Chúng tôi biết rất rõ mình phải làm gì. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh quân sự triệt để và áp đảo của mình", ông Ri Pyong Chol nói.

Cho biết việc xem xét chính sách với Triều Tiên đang trong giai đoạn cuối cùng, Nhà Trắng từ chối bình luận. Bộ Ngoại giao Mỹ đã không trả lời ngay lập tức về chuyện trên.

Khi được hỏi trước đó về chuyện Triều Tiên thử nghiệm tên lửa và liệu nó có ảnh hưởng đến việc xem xét chính sách hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - Jalina Porter một lần nữa lên án cuộc thử nghiệm là "gây mất ổn định".

"Các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo trái pháp luật của Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng với hòa bình và an ninh quốc tế", bà Jalina Porter nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Tôi không thể nhấn mạnh đủ rằng tổng thống và đội ngũ an ninh của ông ấy đang tiếp tục đánh giá tình hình và một trong những ưu tiên lớn nhất của chúng tôi lúc này là đảm bảo rằng chúng tôi ở cùng một hướng với các đồng minh và đối tác”, Jalina Porter nói thêm.

Kim Dong-yup, Giáo sư tại Đại học Kyungnam ở Seoul (Hàn Quốc), cho biết nhận xét của ông Ri Pyong Chol đồng nghĩa Triều Tiên có khả năng làm gia tăng căng thẳng quân sự trong những tháng tới bằng cách phát triển và thử nghiệm các loại vũ khí tiên tiến.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Washington, hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã tiếp tục sản xuất chất cô đặc uranium, được sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân, trong 8 tháng qua dù không thử nghiệm bất kỳ quả bom nào kể từ năm 2017.

Hôm 25.3, Thủ tướng Yoshihide Suga cho biết Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo vào vùng biển gần Nhật Bản, làm gia tăng căng thẳng trước Thế vận hội Tokyo, gây áp lực lên chính quyền Biden.

Tên lửa đạn đạo của Triều Tiên bị cấm theo các nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nếu Triều Tiên xác nhận, vụ phóng tên lửa này sẽ là thách thức mới với nỗ lực của Tổng thống Joe Biden trong việc can dự vào Bình Nhưỡng.

Chính phủ Nhật Bản cho biết hai tên lửa đã bay khoảng 450 km và hạ cánh bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Vụ phóng đầu tiên chỉ trong vòng chưa đầy một năm thể hiện mối đe dọa với hòa bình và ổn định ở Nhật Bản cũng như khu vực và vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc”, Thủ tướng Nhật Bản - Yoshihide Suga nói và được Đài truyền hình NHK phát sóng.

Nhật Bản sẽ tổ chức Thế vận hội mùa hè, vốn bị trì hoãn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, trong vòng chưa đầy 4 tháng tới.

Suga cho biết ông sẽ đảm bảo một Thế vận hội an toàn và bảo mật, đồng thời “thảo luận kỹ lưỡng” về các vấn đề của Triều Tiên, bao gồm cả vụ phóng tên lửa vừa rồi với Tổng thống Biden trong chuyến thăm Mỹ vào tháng tới.

Bài liên quan
Bị cắt đứt quan hệ, Malaysia yêu cầu nhân viên Đại sứ quán Triều Tiên rời đi trong 2 ngày
Malaysia chỉ trích việc Triều Tiên cắt đứt quan hệ ngoại giao sau khi được hỗ trợ trong thời kỳ khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên nói Biden khiêu khích và sai lầm vì chỉ trích vụ thử tên lửa, sẽ tiếp tục phát triển vũ khí