Hôm 27.3, Trung Quốc đã áp đặt các lệnh trừng phạt với hai quan chức quyền tôn giáo Mỹ và một nhà lập pháp Canada để đáp trả các lệnh trừng phạt của hai nước này với Tân Cương.

Trả thù Mỹ, Canada vì vấn đề Tân Cương, Trung Quốc trừng phạt 3 quan chức và 1 tổ chức nhân quyền

Nhân Hoàng | 27/03/2021, 21:08

Hôm 27.3, Trung Quốc đã áp đặt các lệnh trừng phạt với hai quan chức quyền tôn giáo Mỹ và một nhà lập pháp Canada để đáp trả các lệnh trừng phạt của hai nước này với Tân Cương.

Trung Quốc đã và đang đẩy lùi các lệnh trừng phạt do Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU), Anh và Canada áp đặt vì cáo buộc vi phạm nhân quyền với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Thổ Nhĩ Kỳ khác ở khu vực Tân Cương phía tây Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao cho biết Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp chống lại Gayle Manchin và Tony Perkins, Chủ tịch và Phó chủ tịch Ủy ban cố vấn của Chính phủ Mỹ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF).

Trung Quốc cũng trừng phạt thành viên Quốc hội Canada - Michael Chong, Phó chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Ngoại giao và Phát triển Quốc tế (FAAE), cũng như Tiểu ban Nhân quyền Quốc tế của FAAE có 8 thành viên vào tháng này đã trình bày báo cáo kết luận những hành động tàn bạo đã được thực hiện ở Tân Cương cấu thành tội ác chống lại loài người và diệt chủng.

tra-thu-my-canada-vi-van-de-tan-cuong-trung-quoc-trung-phat-3-quan-chuc.jpg
Trung Quốc trừng phạt 3 quan chức Mỹ, Canda cùng Tiểu ban Nhân quyền Quốc tế của FAAE

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố: “Chính phủ Trung Quốc kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển của mình, đồng thời kêu gọi các bên liên quan hiểu rõ tình hình và khắc phục sai lầm của mình. Họ phải ngừng thao túng chính trị với các vấn đề liên quan đến Tân Cương, ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc dưới mọi hình thức và kiềm chế để không đi xa hơn con đường sai trái. Nếu không, họ sẽ bị bỏng các ngón tay”.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ba cá nhân này bị cấm nhập cảnh vào Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Ma Cao, đồng thời các công dân và tổ chức Trung Quốc bị cấm kinh doanh với họ hoặc cấm có bất kỳ trao đổi nào với Tiểu ban Nhân quyền Quốc tế của FAAE.

Các biện pháp trừng phạt trước đây với các cá nhân Mỹ, những người bị cho rằng đã phá hoại nghiêm trọng chủ quyền và lợi ích của Trung Quốc về các vấn đề liên quan đến Tân Cương, vẫn có hiệu lực, theo tuyên bố.

Các nhà hoạt động và các chuyên gia về quyền của Liên Hợp Quốc cho biết ít nhất 1 triệu người Hồi giáo đã bị giam giữ trong các trại ở Tân Cương. Các nhà hoạt động và một số chính trị gia phương Tây cáo buộc Trung Quốc sử dụng hình thức tra tấn, cưỡng bức lao động và triệt sản.

Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận mọi cáo buộc lạm dụng, nói rằng các trại của họ cung cấp đào tạo nghề và cần thiết để chống lại chủ nghĩa cực đoan.

EU hôm 22.3 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt với 4 quan chức Trung Quốc, trong đó có một giám đốc an ninh hàng đầu, vì vi phạm nhân quyền ở Tân Cương. Trung Quốc đã đáp trả bằng cách đưa 10 người và 4 thực thể châu Âu vào danh sách đen trong đợt leo thang căng thẳng ngoại giao hiếm hoi.

Không giống Mỹ, EU đã tìm cách tránh đối đầu với Trung Quốc, nhưng quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt quan trọng đầu tiên kể từ lệnh cấm vận vũ khí vào năm 1989 đã làm gia tăng căng thẳng.

Chen Mingguo (Giám đốc Sở Công an Tân Cương) cùng 3 người Trung Quốc khác bị EU trừng phạt vì cáo buộc giam giữ hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi ở Tân Cương. EU cho biết Chen Mingguo phải chịu trách nhiệm về “những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng”.

Trong tạp chí chính thức của mình, EU cáo buộc Chen Mingguo về “việc giam giữ tùy tiện và đối xử tồi với người Duy Ngô Nhĩ cùng những người thuộc các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác, cũng như các hành vi vi phạm có hệ thống với quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng của họ”.

3 người Trung Quốc khác bị EU cấm đi lại và đóng băng tài sản là Wang Mingshan (quan chức cấp cao Trung Quốc), Wang Junzheng (cựu Phó bí thư thành ủy ở Tân Cương) và Zhu Hailun (thuộc Cục Công an Quân đoàn Xây dựng và Sản xuất Tân Cương).

Tuy nhiên, EU đã tránh trừng phạt quan chức hàng đầu ở Tân Cương là Chen Quanguo, người bị Mỹ đưa vào danh sách đen, cho thấy các chính phủ châu Âu tìm cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn.

bi-eu-trung-phat-lan-dau-sau-32-nam-trung-quoc-dua-10-quan-chuc-chau-au-vao-danh-sach-den.jpg
Hàng rào xung quanh nơi được Trung Quốc gọi là Trung tâm giáo dục kỹ năng nghề ở Đạt Phản Thành thuộc Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, Trung Quốc 

Trung Quốc ngay lập tức trả đũa EU, nói rằng quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt với 10 cá nhân, bao gồm các nhà lập pháp châu Âu, và 4 thực thể EU.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết các thành viên Nghị viện châu Âu Reinhard Butikofer, Michael Gahler, Raphael Glucksmann, Ilhan Kyuchyuk và Miriam Lexmann là những người “gây tổn hại nghiêm trọng đến chủ quyền, lợi ích của Trung Quốc và truyền bá những lời nói dối và thông tin sai lệch một cách ác ý”.

5 cá nhân khác bị Trung Quốc trừng phạt là chính trị gia Hà Lan - Sjoerd Wiemer Sjoerdsma, nghị sĩ Bỉ - Samuel Cogolati, Dovile Sakaliene (thành viên quốc hội Lithuania), hai học giả Adrian Zenz (Đức) và Bjorn Jerden (Thụy Điển).

Những cá nhân liên quan và gia đình của họ bị cấm nhập cảnh vào đại lục, Hồng Kông và Macao của Trung Quốc. Họ và các công ty và tổ chức liên kết với họ cũng bị hạn chế kinh doanh với Trung Quốc”, Bộ Ngoại giao nước này cho biết.

4 thực thể bị Trung Quốc trừng phạt là Ủy ban Chính trị và An ninh của Hội đồng Liên minh châu Âu; Tiểu ban Nhân quyền của Nghị viện châu Âu; Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator ở Đức; Tổ chức Liên minh các nền dân chủ ở Đan Mạch.

bi-eu-trung-phat-lan-dau-sau-32-nam-trung-quoc-dua-10-quan-chuc-chau-au-vao-danh-sach-den3.jpg
Reinhard Butikofer là 1 trong 10 người EU bị Trung Quốc trừng phạt

Chính trị gia người Đức Reinhard Butikofer, người chủ trì phái đoàn của Nghị viện châu Âu tới Trung Quốc, là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất bị ảnh hưởng. Tổ chức Liên minh các nền dân chủ phi lợi nhuận do cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen thành lập cũng bị đưa vào danh sách đen, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi EU "sửa chữa sai lầm của mình" và không can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Dù chủ yếu mang tính biểu tượng nhưng các lệnh trừng phạt của EU đánh dấu sự cứng rắn đáng kể trong chính sách của khối với Trung Quốc, vốn được coi là một đối tác thương mại nhưng giờ đây trở thành là kẻ lạm dụng có hệ thống các quyền và tự do cơ bản.

EU đã không trừng phạt Trung Quốc đáng kể kể từ khi áp đặt lệnh cấm vận vũ khí vào năm 1989 sau cuộc đàn áp người ủng hộ dân chủ ở Quảng trường Thiên An Môn, dù đã nhắm mục tiêu vào hai hacker máy tính và một công ty công nghệ vào năm 2020 như một phần của các lệnh trừng phạt mạng rộng lớn hơn. Lệnh cấm vận vũ khí hiện vẫn được áp dụng.

Phản ứng của Trung Quốc không khiến phương Tây lùi bước. Không lâu sau, Mỹ, Canada và Anh đã nhảy vào cuộc. Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố rằng Mỹ sẽ điền thêm hai cái tên vào danh sách trừng phạt vì dính líu đến Tân Cương.

Lần đầu tiênAnh cam kết áp đặt lệnh đóng băng tài sản và cấm đi lại đối với các quan chức và tổ chức của Trung Quốc giống như EU. , Canada cũng cho biết sẽ làm như vậy.

Bài liên quan
Bị EU trừng phạt lần đầu sau 32 năm, Trung Quốc đưa 10 quan chức châu Âu vào danh sách đen
Liên minh châu Âu (EU) hôm 22.3 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt với 4 quan chức Trung Quốc, trong đó có một giám đốc an ninh hàng đầu, vì vi phạm nhân quyền ở Tân Cương. Trung Quốc đã đáp trả bằng cách đưa 10 người và 4 thực thể châu Âu vào danh sách đen trong đợt leo thang căng thẳng ngoại giao hiếm hoi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trả thù Mỹ, Canada vì vấn đề Tân Cương, Trung Quốc trừng phạt 3 quan chức và 1 tổ chức nhân quyền