Chính quyền quân sự cầm quyền ở Myanmar hôm 26.3 cảnh báo rằng những người biểu tình ủng hộ dân chủ có nguy cơ bị bắn vào đầu hoặc lưng sau khi các nhà hoạt động kêu gọi họ thể hiện sự thách thức lớn với các tướng lĩnh vào Ngày Lực lượng vũ trang hôm 27.3.

Quân đội Myanmar được Nga hỗ trợ, dọa bắn vào đầu và lưng người biểu tình

Nhân Hoàng | 27/03/2021, 09:31

Chính quyền quân sự cầm quyền ở Myanmar hôm 26.3 cảnh báo rằng những người biểu tình ủng hộ dân chủ có nguy cơ bị bắn vào đầu hoặc lưng sau khi các nhà hoạt động kêu gọi họ thể hiện sự thách thức lớn với các tướng lĩnh vào Ngày Lực lượng vũ trang hôm 27.3.

Quân đội đã giết thêm 4 người trong các cuộc biểu tình hôm 26.3, làm tăng thêm số người chết lên hơn 324 trong cuộc đàn áp những ai phản đối việc lật đổ chính phủ được bầu của bà Aung San Suu Kyi hôm 1.2.

Một chương trình phát sóng trên kênh tin tức MRTV, do quân đội Myanmar điều hành, cảnh báo: “Bạn nên rút kinh nghiệm từ thảm kịch của những cái chết xấu xí trước đó mà bạn có thể gặp nguy hiểm khi bị bắn vào đầu và lưng”.

Cảnh báo không nói cụ thể rằng lực lượng an ninh đã được lệnh bắn giết và chính quyền quân sự trước đó cố gợi ý rằng một số vụ xả súng chết người đến từ trong đám đông người biểu tình.

Thế nhưng, động thái này chỉ ra rằng quân đội Myanmar quyết tâm ngăn chặn bất kỳ sự gián đoạn nào xung quanh Ngày Lực lượng Vũ trang.

Theo Reuters, trong một tuần chứng kiến ​​áp lực quốc tế lên chính quyền gia tăng với các lệnh trừng phạt mới của Mỹ và châu Âu, Nga đã đề nghị hỗ trợ quân đội Myanmar và cho biết họ muốn tăng cường quan hệ giữa hai bên.

Những người biểu tình đã xuống đường hầu như hàng ngày kể từ cuộc đảo chính làm trật bánh quá trình chuyển đổi sang dân chủ chậm chạp của Myanmar.

Các cuộc biểu tình lại diễn ra trên khắp đất nước trong đêm và ngày 26.3, bao gồm cả ở các vùng Mandalay và Sagaing, cũng như các bang Karen và Chin.

Lực lượng an ninh đã nổ súng vào những người biểu tình vẫy cờ đen ở thị trấn Myeik, miền nam nước này, một nhân chứng cho biết.

Nhân chứng nói với Reuters: “Hai người thiệt mạng vì bị bắn vào đầu. Chúng tôi không thể nhặt xác chết thứ ba vì có nhiều lực lượng an ninh ở đó”.

Một nhân chứng khác nói đã nhìn thấy thi thể thứ tư. Tin tức từ trang Myanmar Now cho biết 4 người đã thiệt mạng trong thị trấn.

quan-doi-myanmar-duoc-nga-ho-tro.jpg
Những người biểu tình cầm cờ đi trên xe máy trong cuộc biểu tình ở thị trấn Launglone, quận Dawei, Myanmar ngày 26.3
quan-doi-myanmar-duoc-nga-ho-tro2.jpg
Người biểu tình cầm cờ trong cuộc biểu tình ở Launglone

Ít nhất 324 người biểu tình đã chết trong nhiều tuần bất ổn tính đến tối 26.3, theo số liệu từ nhóm hoạt động của Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP).

Dữ liệu của AAPP cho thấy ít nhất 25% trong số đó đã chết vì bị bắn vào đầu, làm dấy lên nghi ngờ rằng họ trở thành mục tiêu bắn giết của quân đội Myanmar.

Một phát ngôn viên quân đội Myanmar không trả lời các cuộc gọi tìm kiếm bình luận.

Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Myanmar - Christine Schraner Burgener nói quân đội Myanmar đã chống lại chính công dân mình.

Bà nói: “Phụ nữ, thanh niên và trẻ em nằm trong số những người thiệt mạng.

Đại sứ Mỹ Thomas Vajda và phu nhân đã đặt vòng hoa trước trường học ở thành phố Yangon, nơi một người biểu tình bị bắn chết vào tháng trước.

Đại sứ quán Mỹ ở Myanmar cho biết trong một bài đăng trên Twitter: “Chúng tôi tôn vinh, tưởng nhớ tất cả những người đã mất mạng kể từ cuộc đảo chính ngày 1.2”.

Các nhân chứng cho biết nửa giờ sau đó, quân đội Myanmar đã mang vòng hoa đi.

Trong khi các cường quốc phương Tây lên án cuộc đảo chính và đàn áp, Nga cho biết muốn tăng cường quan hệ với quân đội Myanmar.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga - Alexander Fomin đã gặp lãnh đạo quân đội Myanmar - Thống tướng Min Aung Hlaing hôm 26.3, cho biết Myanmar là đồng minh và đối tác chiến lược đáng tin cậy của Nga, hãng thông tấn Tass đưa tin.

Video về cuộc gặp trên MRTV cho thấy hai người đang kiểm tra một chiếc bàn trưng bày các tấm chắn, mũ bảo hiểm xe máy và bom xăng chưa nổ được sử dụng bởi những người biểu tình.

Mối quan hệ quốc phòng giữa Nga và Myanmar đã phát triển trong những năm gần đây với việc Moscow đào tạo hàng nghìn binh sĩ cũng như bán vũ khí cho quân đội nước Đông Nam Á.

Sự ủng hộ từ Nga với quân đội Myanmar cũng rất quan trọng vì nước này là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Cùng với Trung Quốc, Nga kiềm chế những lời chỉ trích quân đội Myanmar, có thể ngăn chặn các hành động tiềm tàng của Liên Hợp Quốc.

Chuyến thăm diễn ra sau khi Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với các nhóm và cá nhân có liên quan đến cuộc đảo chính ở Myanmar.

Ngân hàng Thế giới hôm 26.3 đã dự báo nền kinh tế Myanmar sụt giảm 10% vào năm 2021 so với mức tăng trưởng dự kiến ​​trước đó.

Chiến tranh chưa kết thúc’

Ở thành phố Mandalay lớn thứ hai Myanmar, các nhóm nhà sư mặc áo choàng và đeo khẩu trang ngừa coronavirus cầm nến, đứng trong một buổi cầu nguyện phản đối bên ngoài các tu viện Moe Kaung và Masoeyain sau khi trời tối.

Khoảng 100 người đánh trống đã tổ chức cuộc biểu tình ở khu vực trung tâm thành phố Sule ở Yangon trước khi bị lực lượng an ninh xua đuổi.

Các nhà tổ chức đã kêu gọi các cuộc biểu tình rộng rãi vào 27.3, Ngày Lực lượng Vũ trang và kỷ niệm ngày quân đội bắt đầu cuộc kháng chiến chống lại sự chiếm đóng của Nhật Bản vào năm 1945.

Các nhà chức trách đã trả tự do cho khoảng 300 người biểu tình bị giam giữ ở Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar, hôm 26.3. AAPP cho biết trước đây có khoảng 1.000 người đã được trả tự do trong tổng số 3.000 người bị bắt giữ.

Tuy nhiên, bà Aung San Suu Kyi vẫn bị giam giữ tại một địa điểm không được tiết lộ. Nhiều nhân vật khác trong đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà cũng đang bị giam giữ.

Quân đội Myanmar viện lý do đảo chính vì chiến thắng của NLD trong cuộc bầu cử vào tháng 11.2020 có gian lận, lời khẳng định bị ủy ban bầu cử và nhiều chính phủ nước ngoài bác bỏ.

Quân đội đã đặt Myanmar trong tình trạng khẩn cấp và cho biết sẽ tổ chức một cuộc bầu cử mới dù chưa ấn định ngày.

Hôm 27.3, Thống tướng Min Aung Hlaing nhắc lại lời hứa tổ chức bầu cử và nói rằng các hành động bạo lực là không phù hợp, vào thời điểm quân đội đang mạnh mẽ đàn áp các cuộc biểu tình chống lại sự tiếp quản của họ.

Phát biểu trước cuộc diễu binh Ngày Lực lượng vũ trang hàng năm, ông Min Aung Hlaing hoan nghênh sự hiện diện của các lực lượng Nga và nói rằng Nga là một "người bạn thực sự".

Ông Min Aung Hlaing cho biết quân đội đã phải nắm quyền vào ngày 1.2 vì các hành vi trái pháp luật của NLD, nói thêm rằng một số lãnh đạo đảng này đã bị kết tội tham nhũng.

Bài liên quan
Quân đội Myanmar nói đang hợp tác với Trung Quốc và 4 nước, các nhà hoạt động kêu gọi Nhật ra tay
Hội đồng quân sự cầm quyền Myanmar cho biết đang hợp tác với 5 quốc gia láng giềng và coi trọng lời nói của họ cùng bất kỳ nước nào tôn trọng sự ổn định ở Myanmar.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Myanmar được Nga hỗ trợ, dọa bắn vào đầu và lưng người biểu tình