Không phải bác sĩ hoặc quan chức y tế nhưng tỉ phú Bill Gates với những phát biểu của mình đáng được lắng nghe trong đại dịch coronavirus.

Bill Gates: 3 loại thuốc làm giảm đáng kể số người chết vì COVID-19 trước khi có vắc xin

05/08/2020, 09:20

Không phải bác sĩ hoặc quan chức y tế nhưng tỉ phú Bill Gates với những phát biểu của mình đáng được lắng nghe trong đại dịch coronavirus.

Người đồng sáng lập Microsoft có tầm nhìn rộng khi 5 năm trước từng cảnh báo về sự nguy hiểm của một căn bệnh truyền nhiễm sẽ khiến cả thế giới mất cảnh giác. Đó chính xác là những gì đã xảy ra với COVID-19.

Coronavirus thực sự rất dễ lây lan và không ai an toàn trước nó. Coronavirus lây lan vào mùa đông, mùa hè và gần như không thể bị diệt trừ. Cả thế giới có thể đã ở tình trạng tốt hơn nhiều so với bây giờ nếu Trung Quốc không trì hoãn việc công bố coronavirus có thể lây lan từ người sang người, Mỹ cùng các nước khác không chủ quan và chuẩn bị ứng phó sớm hơn trước khi dịch bệnh bùng phát.

Các hạn chế sau đó đã được dỡ bỏ quá sớm ở một số khu vực, bao gồm cả các tiểu bang của Mỹ và điều đó đã làm tỷ lệ lây nhiễm lên mức cao kỷ lục.

Ngoài ra, các thuyết âm mưu về COVID-19 làm xói mòn lòng tin của cộng đồng và trao quyền cho các phong trào chống khẩu trang.

Bill Gates không lãng phí thời gian và tham gia tài trợ nghiên cứu vắc xin COVID-19, giải thích sự cần thiết phải hành động càng nhanh càng tốt để thúc đẩy sự phát triển của các loại thuốc có khả năng bảo vệ thế giới khỏi coronavirus trong những năm tới. Ông không ngại đánh giá và chỉ trích phản ứng của chính phủ trên đường đi rồi đưa ra lời khuyên. Trong một cuộc phỏng vấn mới, Bill Gates đề cập đến ba loại thuốc đang được thử nghiệm có thể giúp giảm đáng kể tỷ lệ tử vong vì COVID-19 trước khi vắc xin ra đời.

Một số người có thể biết đến ba loại thuốc mà ông nói đến vì chúng đã được giới thiệu rộng rãi trong các báo cáo và nghiên cứu vài tháng qua.

Tỉ phú 64 tuổi người Mỹ nói rằng Remdesivir, Dexamethasone và kháng thể đơn dòng mang đến cơ hội tốt nhất để ngăn ngừa các biến chứng và cứu sống nhiều người.

1. Remdesivir là loại thuốc kháng virus cho thấy một số hiệu quả trong liệu pháp điều trị COVID-19 vì có thể giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hơn trong trường hợp bị nhẹ đến trung bình.

Một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy Remdesivir có thể làm giảm 62% nguy cơ tử vong so với chăm sóc bệnh nhân theo tiêu chuẩn. Thế nhưng, Remdesivir không có sẵn rộng rãi và thách thức đặt ra là cần sản xuất nhiều hơn. Bill Gates đề xuất các chính phủ nên có việc điều chỉnh với Remdesivir để dễ dàng cung cấp đến bệnh nhân hơn và phải tiêm thuốc này vào tĩnh mạch.

Remdesivir đã chứng minh được hiệu quả trong điều trị COVID-19.

2. Dexamethasone là một loại dược phẩm corticosteroid có thể ngăn ngừa tử vong COVID-19 trong một số trường hợp nghiêm trọng. Dexamethasone thường được dùng để điều trị nhiều chứng bệnh như bệnh thấp khớp, bệnh da liễu, dị ứng nặng, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nổi hạch, sưng não và phối hợp với kháng sinh để chữa bệnh lao

Bill Gates giải thích rằng Quỹ Bill &Melinda Gates đã tài trợ cho nghiên cứu ở Anh chứng minh rằng Dexamethasone có thể cải thiện tình trạng của một số bệnh nhân mắc COVID-19 nghiêm trọng.

3. Bill Gates nhắc đến một vài kháng thể đơn dòng: “Chúng tôi đã đề cập về các kháng thể đơn dòng khác nhau rất chi tiết vì một số công ty đã khởi động các thử nghiệm lâm sàng hoặc báo cáo kết quả tiền lâm sàng. Có ba hoặc bốn công ty, bao gồm Regeneron, Eli Lilly, AstraZeneca và những người khác, thông báo với chúng tôi sẽ có dữ liệu trước cuối năm nay. Kết hợp nó với các thuốc kháng virus có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong. Song, đây sẽ là một vấn đề rất lớn".

Bill Gates cũng lưu ý rằng ba loại trị liệu này có thể mang lại kết quả trong vài tháng trước khi vắc xin được triển khai rộng rãi. Ông nghĩ rằng lĩnh vực trị liệu đáng lẽ cần được chú ý nhiều hơn nếu so với bào chế vắc xin.

“Ít nhất một số trong số đó có khả năng vận hành trước cuối năm nay. Chúng tôi đang cố gắng đảm bảo rằng việc cung cấp cho họ dễ dàng, chi phí và sự có sẵn, sẽ chăm sóc toàn bộ thế giới”, đồng sáng lập Microsoft chia sẻ.

Bill Gates cũng cảnh báo dù các liệu pháp điều trị COVID-19 có hiệu quả thì chính phủ cũng không cho phép người dân đột ngột quay trở lại các sự kiện thể thao hoặc quán bar. “Bạn cần đạt được miễn dịch cộng đồng thông qua tiêm chủng vắc xin trước khi làm điều đó”, ông nói.

Được biết, một số nhà sản xuất dược phẩm đã thông báo về hiệu quả của liệu pháp kháng thể. Hãng Regeneron cho hay, liệu pháp này đã chứng tỏ khả năng phòng chống và điều trị COVID-19 ở khỉ và chuột. Liệu pháp kháng thể bao gồm những kháng thể có khả năng chặn SARS-CoV-2 xâm nhập tế bào. Những kháng thể này được lấy từ những những người đã khỏi COVID-19.

Trong khi chờ vắc xin ra đời, Chính phủ Mỹ đã chi 450 triệu USD cho hãng Regeneron để đẩy nhanh việc sản xuất liệu pháp điều trị bằng kháng thể bởi điều trị hiệu quả thực sự rất cần vào lúc này.

WHO: Hiện không có vũ khí tiêu diệt COVID-19 và có thể sẽ không bao giờ có . Xem chi tiết tại đây.

View this post on Instagram

A post shared by Vương Gia (@hongvuonggia) on Aug 4, 2020 at 2:01am PDT

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bill Gates: 3 loại thuốc làm giảm đáng kể số người chết vì COVID-19 trước khi có vắc xin