Tính đến 21 giờ ngày 4.8, đã có 4.242.000 lượt tải ứng dụng Bluezone, tăng 4.035.000 lượt tải so với thời điểm ngày 25.7.

Ứng dụng Bluezone: Hơn 4 triệu lượt tải, hơn 20 tỉnh đề nghị tuyên truyền cài đặt

05/08/2020, 06:13

Tính đến 21 giờ ngày 4.8, đã có 4.242.000 lượt tải ứng dụng Bluezone, tăng 4.035.000 lượt tải so với thời điểm ngày 25.7.

Ứng dụng Bluezone - Ảnh chụp màn hình

Đại diện Cục Tin học hóa (Bộ TT-TT) cho biết hiện đã có hơn 20 tỉnh (Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Giang, Bình Dương, Đà Nẵng, Gia Lai, Lâm Đồng, Ninh Bình, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Sơn La, Thừa Thiên-Huế, Bến Tre, Cà Mau, Đắk Nông, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Long An, Phú Thọ, Yên Bái, Hà Giang) đã có văn bản của UBND tỉnh hoặc Sở TT-TT gửi đến các Sở, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp viễn thông, UBND các quận, huyện, thị xã, báo, đài địa phương đề nghị tuyên truyền cài đặt ứng dụng Bluezone.

Đặc biệt, các tỉnh thành, địa phương có nhiều biện pháp tuyên truyền phong phú như gửi cấp ủy các cấp để chỉ đạo trực tiếp, yêu cầu toàn bộ cán bộ công chức viên chức cài đặt Bluezone, tuyên truyền trên Bảng điện tử trung tâm hành chính thành phố, nơi công cộng, trên Facebook, trên SMS, qua Zalo, trên hệ thống thư điện tử công vụ (bảng tin email cập nhật hàng ngày), qua Chatbot, trên Trang chủ của Cổng dịch vụ công, trang chủ đăng nhập Hệ thống wifi thành phố… Trong những ngày tiếp theo, các tỉnh sẽ tiếp tục triển khai 10 biện pháp tuyên truyền mà Bộ TT-TT đã đưa ra tại văn bản số 2841/BTTTT-THH.

Trong ngày 4.8, số lượt tải Bluezone tăng mạnh từ khi đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền triển khai ứng dụng Bluezone ở Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố. Theo thống kê của Cục Tin học hóa, tính đến 21 giờ ngày 4.8, đã có 4.242.000 lượt tải ứng dụng Bluezone, tăng 4.035.000 lượt tải so với thời điểm ngày 25.7.

Ngoài ra, hiện đã có 851.500 tờ khai y tế bắt buộc đối với khách nhập cảnh qua tokhaiyte.vn, ứng dụng Vietnam Health Declaration của Viettel. Bên cạnh đó, đã có 7.586.651 lượt tải ứng dụng khai báo tự nguyện toàn dân NCOVI (tăng 368.914 lượt so với ngày 25.7.2020); 17.685.045 bản ghi khai báo y tế tự nguyện qua ứng dụng NCOVI; 6.115.611 bản ghi quét mã QR qua ứng dụng NCOVI.

Trước đó, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ họp trực tuyến toàn quốc về phòng chống dịch bệnh COVID-19 ngày 2.8, Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ Việt Nam đã bước vào giai đoạn 2 phòng, chống dịch COVID-19. Dịch bệnh đang có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng tại nhiều địa phương, trong đó có các đô thị lớn; đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và kinh tế - xã hội của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan, chính quyền các cấp trong cả nước tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp nhằm kiểm soát hiệu quả, không được chủ quan, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Cụ thể, tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm quan điểm “chống dịch như chống giặc”, tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, hoang mang, dao động.

Khởi động, kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch tại các địa phương, chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án đáp ứng các tình huống dịch bệnh, không để bị động. Bám sát tình hình, bình tĩnh và chủ động ứng phó, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia; quyết tâm ngăn chặn thành công đợt dịch này, không để dịch lây lan trên diện rộng…

Thủ tướng yêu cầu các Bộ khuyến khích và hướng dẫn khai báo y tế tự nguyện, sử dụng ứng dụng Bluezone, phát hiện sớm và thông báo cho chính quyền về các trường hợp nghi mắc bệnh hoặc đi về từ vùng có dịch.

Bluezone là giải pháp ứng dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth low energy). Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2 mét, ghi nhận sự tiếp xúc gần, vào lúc nào và trong bao lâu. Nếu có F0, cơ quan y tế có thẩm quyền nhập dữ liệu F0 vào hệ thống. Hệ thống sẽ gửi dữ liệu F0 đến tất cả các smartphone trong cộng đồng Bluezone.

Khi đó, lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone trên máy phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Màn hình điện thoại cũng xuất hiện hướng dẫn liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền để nhận trợ giúp. Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1).

Đáng chú ý, ứng dụng này được ông Nguyễn Tử Quảng (CEO Bkav) khẳng định là không thu thập vị trí; người dùng Bluezone cũng sẽ ẩn danh do sử dụng ID mà hệ thống tự sinh ra. Bên cạnh đó, nhà phát triển Bluezone cũng sẽ minh bạch bằng cách cung cấp bộ mã nguồn mở.

Thu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng dụng Bluezone: Hơn 4 triệu lượt tải, hơn 20 tỉnh đề nghị tuyên truyền cài đặt