Bill Gates không ngờ Mỹ lại xử lý đại dịch COVID-19 kém như vậy và vạch ra những sai lầm của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Bill Gates vạch ra nhiều sai lầm của chính quyền Trump vì xử lý dịch COVID-19 quá kém

11/08/2020, 10:50

Bill Gates không ngờ Mỹ lại xử lý đại dịch COVID-19 kém như vậy và vạch ra những sai lầm của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Bill Gates cho rằng Mỹ xử lý đại dịch COVID-19 quá kém.

Không phải chuyên gia y tế nhưng nhà đồng sáng lập Microsof, Bill Gates là một trong những người tiếng nói trong cuộc chiến chống lại coronavirus khi tham gia vào hoạt động ứng phó với đại dịch của thế giới thông qua Quỹ Bill & Melinda Gates. Tổ chức này đã đầu tư vào các chương trình nghiên cứu và phát triển vắc xin COVID-19. Bill Gates không ngần ngại bày tỏ ý kiến ​​của mình về cách mà Mỹ và thế giới phó với đại dịch COVID-19.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây trên CNN, cựu giám đốc điều hành của Microsoft cho biết không ngờ Mỹ lại làm kém như vậy trong việc xử lý đại dịch COVID-19. Ông đưa ra những lý do khác nhau khiến làn sóng nhiễm coronavirus đầu tiên ở Mỹ vẫn chưa lắng xuống, như tại châu Âu và các khu vực khác.

Bill Gates chỉ trích việc Mỹ phong tỏa các bang không hiệu quả để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và nói phương pháp xét nghiệm COVID-19 hiện tại ở nước này là "điên rồ".

Là khách mời trên chương trình Fareed Zakaria GPS của CNN, Bill Gates vạch ra nhiều sai lầm của chính quyền Tổng thống Trump trong cuộc khủng hoảng sức khỏe ở Mỹ do COVID-19.

Dù không nêu cụ thể cái tên nào nhưng nhận xét của Bill Gates rõ ràng liên quan đến những gì Tổng thống Mỹ đã nói vài tháng qua. Tổng thống Trump tuyên bố rằng lệnh cấm đi lại từ Trung Quốc và châu Âu từ ông đã giúp cứu sống nhiều người trong vài tháng đầu tiên của đại dịch. Ông Trumo cũng nhấn mạnh rằng Mỹ ghi nhận nhiều trường hợp mắc COVID-19 do số lượng các cuộc xét nghiệm tăng lên.

Cả hai lập trường này chỉ là một nửa sự thật và có thể được bóc mẽ dễ dàng. Lệnh cấm du lịch có thể hữu ích hoặc không, nhưng chúng không hoàn hảo. Lệnh cấm đi lại từ Trung Quốc cho phép coronavirus từ các nơi khác trên thế giới đến Mỹ. Lệnh cấm đi lại từ châu Âu buộc hàng ngàn người Mỹ phải gấp rút về nước, bao gồm cả những bệnh nhân đã bị nhiễm bệnh vào thời điểm họ lên máy bay.

Càng xét nghiệm COVID-19 thì càng có khả năng tìm thấy nhiều trường hợp mắc bệnh hơn nhưng vi rút rõ ràng sẽ tiếp tục lây lan bất kể người dân có được kiểm tra hay không.

Bill Gates nói trong cuộc phỏng vấn này: “Hàng loạt sai lầm ban đầu của Mỹ và sau đó là bầu không khí chính trị làm chúng ta không thể tiến hành việc xét nghiệm của mình. Không phải lệnh cấm du lịch nào mà chúng ta làm đều có lợi. Điều đó không có nghĩa là bỏ qua bài kiểm tra COVID-19 thông thường và giờ chúng ta đã thực hiện các đợt phong tỏa trên toàn quốc với độ trung thực kém hơn các quốc gia khác”.

Ông nói Mỹ đã thực hiện các đợt phong tỏa "ít hơn trên toàn quốc" và "ít trung thực hơn" so với các nước khác. Hậu quả là mọi người có thể đi du lịch từ bang này sang bang khác, gây ra các đợt bùng phát mới trên khắp đất nước ngay cả khi các điểm nóng COVID-19 ban đầu đang cố dập dịch. Trên hết, Bill Gates lưu ý rằng việc mở cửa lại các bang là một sai lầm lớn và việc chống lại đeo khẩu trang tiếp tục là một vấn đề lớn.

Bill Gates chỉ ra những vấn đề bất cập trong quá trình xét nghiệm COVID-19 ở Mỹ.

Bill Gates đặc biệt chú ý đến vấn đề thử nghiệm COVID-19. Kết quả kiểm tra bị trì hoãn đáng kể ở nhiều khu vực, điều này có thể gây hại thêm cho các kế hoạch ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

Thật ngạc nhiên khi bạn không thể yêu cầu chính phủ cải thiện xét nghiệm vì họ chỉ muốn nói rằng nó tuyệt vời như thế nào. Tôi đã nói với họ rằng hãy nhìn xem, có một trang web (CDC - Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ) ưu tiên cho những ai được kiểm tra. Bạn không được hoàn lại tiền cho bất kỳ xét nghiệm nào mà kết quả sẽ trả về trễ hơn ba ngày. Bạn đang trả hàng tỉ USD theo cách rất thiếu công bằng này để có được những kết quả thử nghiệm vô giá trị nhất trên thế giới. Không có quốc gia nào khác có sự điên rồ trong xét nghiệm COVID-19 như Mỹ vì họ sẽ không nói về việc khắc phục nó, vì họ nghĩ rằng chỉ cần tiếp tục hành động như thể là hoàn thành tốt công việc”, Bill Gates nêu ra những bất cập trong việc xét nghiệm COVID-19 ở Mỹ.

Theo tỉ phú 64 tuổi, đang có hàng dài người xếp hạng tại các phòng xét nghiệm tư và kết quả xét nghiệm COVID-19 được trả chậm trễ hơn 3 ngày so với cam kết nhưng không được hoàn tiền.

Nếu không nhận được chẩn đoán đúng hẹn, bệnh nhân COVID-19 có thể không tự cách ly kịp thời và sẽ lây bệnh cho người khác.

Bill Gates cũng nói rằng những người giàu có quyền truy cập vào trang web CDC để xem kết quả xét nghiệm COVID-19 rất nhanh và đủ khả năng thực hiện nhiều lần kiểm tra. Những người khác không may mắn như vậy và đó là vấn đề mà Chính phủ Hoa Kỳ cần khắc phục.

Ngoài ra, Bill Gates tin rằng một loại vắc xin COVID-19 sẽ sẵn sàng vào cuối năm 2020 hoặc nửa đầu năm 2021. Ông cho biết một khi đã sẵn sàng được triển khai, vắc xin sẽ giảm tỷ lệ lây nhiễm coronavirus và Mỹ có thể giải quyết được dịch bùng phát cuối năm 2021 nhưng trước đó phải chịu thiệt hại kinh tế hàng ngàn tỉ USD và hàng trăm ngàn sinh mạng mất đi.

Dù vậy, Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ và là cố vấn y tế Nhà Trắng, nói vắc xin COVID-19 đầu tiên có thể chỉ có hiệu quả 60% hoặc thấp hơn.

Trước đó, tỉ phú Bill Gates cũng đưa dự đoán về thời điểm đại dịch COVID-19 kết thúc với nước giàu và đang phát triển, giới thiệu 3 loại thuốc làm giảm đáng kể số người chết vì COVID-19 trước khi có vắc xin.

Tính đến thời điểm viết bài, Mỹ vẫn là ổ dịch COVID-19 lớn nhất thế giới với 5.251.446 ca bệnh, trong đó 166.192 người chết và2.715.934 trường hợp phục hồi.

Các nhà sáng tạo video hé lộ bí kíp kiếm 93 tỉ đến 116 tỉ đồng từ TikTok

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bill Gates vạch ra nhiều sai lầm của chính quyền Trump vì xử lý dịch COVID-19 quá kém