Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Mỹ và là cố vấn y tế Nhà Trắng, vừa cung cấp tin tức đáng buồn về vắc xin COVID-19.

Vắc xin COVID-19 đầu tiên có thể không giúp bạn tránh bị nhiễm bệnh

10/08/2020, 07:40

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Mỹ và là cố vấn y tế Nhà Trắng, vừa cung cấp tin tức đáng buồn về vắc xin COVID-19.

Vắc xin COVID-19 đầu tiên có thể không mang đến hiệu quả như nhiều người không đợi.

Coronavirus bùng phát và lây lan mạnh ở hàng chục tiểu bang Mỹ do nhiều yếu tố, từ những người không đeo khẩu trang đến tình trạng mở cửa lại quá sớm. Tỷ lệ ca nhiễm coronavirus hiện nay cao gấp 2-3 lần so với vài tháng trước.

Chỉ vài tuần trở lại đây, có lúc Mỹ ghi nhận ​​70.000 ca mắc COVID-19 mới trong một ngày. Tính đến thời điểm viết bài, Mỹ ghi nhận 5.199.411 ca nhiễm coronavirus với 165.608 người chết và 2.664.612 trường hợp phục hồi.

Rõ ràng Mỹ không thể vượt qua và dập tắt COVID-19 chỉ bằng cách tuân thủ các nguyên tắc an toàn cơ bản. Hiện vắc xin có thể là hy vọng duy nhất của người dân nước này.

Tin tốt là các thử nghiệm lâm sàng ban đầu với các ứng cử viên vắc xin COVID-19 tiềm năng đã mang lại kết quả đáng khích lệ. Chẳng hạn công ty công nghệ sinh học Moderna (Mỹ) sẽ hoàn tất việc đăng ký thử nghiệm giai đoạn 3 vắc xin COVID-19 vào tháng 9 tớ. Song, tin xấu là vắc xin COVID-19 - ít nhất là đợt đầu tiên - có thể không phải là thuốc ngừa bệnh hoàn toàn mà nhiều người vẫn mong chờ.

Về việc này, trong một buổi hỏi đáp gần đây tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown (Mỹ), tiến sĩ Anthony Fauci nói rõ rằng vắc xin COVID-19 đầu tiên có thể chỉ có hiệu quả 60%, nếu không muốn nói là thấp hơn. Chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ nói rằng xác suất vắc xin COVID-19 có hiệu quả 98% là không lớn.

“Bạn phải nghĩ vắc xin như một công cụ có thể làm cho COVID-19 không còn là đại dịch nữa và mọi được kiểm soát tốt”, tiến sĩ Anthony Fauci giải thích.

Cố vấn y tế Nhà Trắng cho biết một loại vắc xin COVID-19 chỉ có hiệu quả 50% sẽ vẫn được FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) chấp nhận và thông qua để sử dụng cho người dân.

Tiến sĩ Anthony Fauci nói vắc xin COVID-19 đầu tiên có thể chỉ có hiệu quả 60% hoặc thấp hơn.

Trang CNBC cho biết thêm: “Các quan chức y tế công cộng và các nhà khoa học hy vọng sẽ biết liệu ít nhất một trong nhiều các loại vắc xin COVID-19 tiềm năng đang được phát triển trên toàn thế giới có an toàn và hiệu quả vào cuối tháng 12 hoặc đầu năm tới hay không, mặc dù không có gì đảm bảo. Công ty dược phẩm Pfizer và Moderna đều đã bắt đầu thử nghiệm giai đoạn cuối với vắc xin COVID-19 tiềm năng của họ vào tuần trước. Cả hai đều dự kiến ​​thu hút khoảng 30.000 người tham gia".

Có khả năng vắc xin COVID-19 đầu tiên thậm chí không thể giúp một người nào đó tránh bị nhiễm bệnh từ đầu. Thay vào đó, nó chỉ có thể ngăn một người gặp triệu chứng nghiêm trọng hơn của COVID-19.

Đặt vấn đề hiệu quả sang một bên, ông Anthony Fauci đầu tuần trước nói rằng Mỹ trong trường hợp tốt nhất sẽ có hàng chục triệu liều vắc xin COVID-19 sẵn sàng để sử dụng đầu năm 2021. Nếu điều đó thực sự diễn ra, ông dự đoán rằng cuộc sống ở Mỹ sẽ trở lại bình thường sớm nhất vào giữa năm 2021.

Trước đó, tỉ phú Bill Gates cũng đưa dự đoán về thời điểm đại dịch COVID-19 kết thúc với nước giàu và đang phát triển, giới thiệu 3 loại thuốc làm giảm đáng kể số người chết vì COVID-19 trước khi có vắc xin.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc xin COVID-19 đầu tiên có thể không giúp bạn tránh bị nhiễm bệnh