Tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX đã cập cảng an toàn trên boong tàu thu hồi GO Navigator vào chiều 7.8 (giờ địa phương) và sẵn sàng để các kỹ sư kiểm tra.

Tàu vũ trụ của SpaceX cập cảng sau một tuần trên biển

10/08/2020, 15:35

Tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX đã cập cảng an toàn trên boong tàu thu hồi GO Navigator vào chiều 7.8 (giờ địa phương) và sẵn sàng để các kỹ sư kiểm tra.

Tàu thu hồi GO Navigator của SpaceX quay trở lại cảng Canaveral vào ngày 7.8 - Ảnh: Space

Những người xem tập trung tại Công viên Jetty để chào đón Crew Dragon cập cảng sau khi tàu vũ trụ này trở về Trái đất cùng với hai phi hành gia kỳ cựu của NASA là Bob Behnken và Doug Hurley vào hôm 2.8. Chuyến bay thử nghiệm này giúp NASA chứng nhận hệ thống vận chuyển của SpaceX cho các chuyến bay thường xuyên chở các phi hành gia đến và trở về từ Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Công viên Jetty nằm ở lối vào cảng Canaveral, nơi tất cả tàu thuyền đều đi qua. Công viên bị đóng cửa trong hầu hết thời gian xảy ra đại dịch COVID-19 nhưng gần đây đã mở cửa trở lại theo từng giai đoạn.

Tàu thu hồi GO Navigator của SpaceX chở Crew Dragon đã cập cảng vào lúc 5 giờ 30 chiều 7.8. Cả GO Navigator và tàu vũ trụ Crew Dragon nhanh chóng được chuyển vào một bể chứa tàu ngầm của Hải quân Mỹ, sau đó di chuyển tới cơ sở ở Cape Canaveral của SpaceX.

Chuyến cập cảng của tàu Crew Dragon đã kết thúc sứ mệnh phi hành đoàn đầu tiên của SpaceX, bắt đầu khi các phi hành gia Behnken và Hurley bay vào không gian từ bệ phóng 39A tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA hôm 30.5.

Tàu Crew Dragon đã dành khoảng một ngày để đuổi theo ISS trước khi ghép nối thành công. Hai phi hành gia trải qua tổng cộng 63 ngày trên ISS, hỗ trợ phi hành gia NASA Chris Cassidy bảo dưỡng trạm, tiến hành thí nghiệm và thực hiện các chuyến đi bộ không gian.

Sau đó, tàu vũ trụ Crew Dragon đã rời trạm ISS vào tối 1.8 và hạ cánh thành công trên vùng biển ngoài khơi thành phố Pensacola ở vịnh Mexico lúc 2 giờ 48 chiều 2.8 (giờ địa phương). Tàu thu hồi GO Navigator của SpaceX tới chỗ tàu Crew Dragon và kéo khoang tàu lên boong không lâu sau cú hạ cánh dưới nước. Sau một loạt kiểm tra, đội hỗ trợ mở cửa tàu và bắt đầu đánh giá sức khỏe của hai phi hành gia Behknen và Hurley trước khi trực thăng chở họ vào đất liền.

Tiếp theo, tàu GO Navigator bắt đầu hành trình trở lại cảng Canaveral. Con tàu di chuyển quanh vịnh Florida, cuối cùng trở lại bến cảng 5 ngày sau đó. Với sự trợ giúp của các trang web giao thông hàng hải, những người đam mê vũ trụ đã có thể theo dõi Crew Dragon trên hành trình về cảng Canaveral.

Tàu vũ trụ Crew Dragon đã hạ cánh thành công ngoài khơi Pensacola, Florida, Mỹ vào chiều 2.8 - Ảnh: NASA

Sau khi đưa Crew Dragon về, các kỹ sư SpaceX có thể phân tích hiệu suất của con tàu. Theo dự kiến, tàu Crew Dragon sẽ cất cánh lần nữa vào mùa xuân năm sau với phi hành đoàn 4 người. NASA hy vọng có thể cấp giấy phép để tàu thực hiện những chuyến bay chở phi hành gia định kỳ vào cuối tháng 8/2020.

Sau khi đưa Crew Dragon về, các kỹ sư SpaceX sẽ kiểm tra dữ liệu và hiệu suất của con tàu trong suốt chuyến bay thử nghiệm để đánh giá và hoàn thành chứng nhận cho chương trình tư nhân hóa tàu vũ trụ. NASA hy vọng có thể cấp giấy phép để tàu thực hiện những chuyến bay chở phi hành gia định kỳ vào cuối tháng 8.2020.

Nếu việc chứng nhận diễn ra thuận lợi, SpaceX sẽ thực hiện nhiệm vụ chở người chính thức đầu tiên mang tên Crew-1, đưa 3 phi hành gia Mỹ Michael Hopkins, Victor Glover và Shannon Walker cùng phi hành gia người Nhật Soichi Noguchi lên ISS.

SpaceX hôm 7.8 đã tiến hành phóng 57 vệ tinh Internet Starlink cùng với 2 vệ tinh quan sát Trái đất Global vào không gian từ bệ phóng 39A tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida. Đây là số vệ tinh Starlink thứ 10 được SpaceX triển khai kể từ tháng 5.2019, với tham vọng xây dựng một mạng lưới vệ tinh Internet băng thông rộng, tốc độ cao phủ sóng toàn cầu.

Long Hải (theo Space)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu vũ trụ của SpaceX cập cảng sau một tuần trên biển