Bão số 5 đang áp sát gần bờ gây mưa lớn ở Bình Định. Từ chiều ngày 29.10, chính quyền đã ban bố lệnh cấm biển không cho tàu thuyền hoạt động. Cũng từ chiều 30.10, các học sinh trên địa bàn tỉnh này được nghỉ học.

Bình Định cấm biển, cho học sinh nghỉ học ứng phó bão số 5

Lê Đình Dũng | 30/10/2019, 14:55

Bão số 5 đang áp sát gần bờ gây mưa lớn ở Bình Định. Từ chiều ngày 29.10, chính quyền đã ban bố lệnh cấm biển không cho tàu thuyền hoạt động. Cũng từ chiều 30.10, các học sinh trên địa bàn tỉnh này được nghỉ học.

Từ trưa và chiều nay (30.10), trên đất liền tỉnh Bình Định có gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 7-8,giật cấp 10.

Trong 2 ngày 30-31.10, khu vực tỉnh Bình Định có mưa rất to (tổng lượng mưa 300-400mm/đợt, có nơi 400-600mm/đợt).

Từ ngày hôm nay trở đi, các sông trong tỉnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ, mực nước đỉnh lũ trên các sông khả năng ở mức báo động BĐ2 đến BĐ3, có nơi trên mức BĐ3. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt sâu ở hạ lưu các sông trong tỉnh.

Theo báo cáo mới nhất, toàn tỉnh Bình Định có 165 hồ chứa thủy lợi, dung tích các hồ chứa là 120,70/589,5 triệu m3, đạt 20,5% dung tích thiết kế.Tất cả các hồ chứa đã sẵn sàng tích nước; trong đó có 31 hồ chứa có tràn là cửa van và phai gỗ đã được kéo lên và sẵn sàng tháo lũ. Có 12 hồ chứa tổ chức thi công trong năm 2019 đã cơ bản vượt lũ, các tràn xả lũ đã hoàn thiện. Có 26 hồ chứa xuống cấp sẽ được theo dõi trong mùa mưa năm nay; trong đó có hồ chứa nước Suối Mây (Vân Canh) không tích nước để thi công trong năm 2020.

Hiện, các tàu thuyền đang hoạt động trên biển đã được thong báo và di chuyển tránh bão. Tuy nhiên, tàu cá BĐ 98413 TS (công suất 380 CV) trên tàu có 6 thuyền viên, chủ tàu kiêm thuyền trưởng là ông Nguyễn Biển (trú Hoài Hương, Hoài Nhơn) bị hỏng máy. Hiện tại tàu bị nạn đã được 1 tàu (chưa rõ số hiệu) trong tổ đội đang hỗ trợ kéo ra ngoài phạm vi nguy hiểm.

Sáng 30.10, Sở GD&ĐT tỉnh Bình Định đã có công văn khẩn gửi Phòng GD&ĐTcáchuyện, thị xã, thành phố và Hiệu trưởng các trường về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 5.

Theo đó, Sở GD&ĐT đề nghị thủ trưởng các đơn vị tự kiểm tra thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống bão lũ ở cơ sở, chú trọng việc gia cố công trình, đặc biệt là tường bao, mái, cửa phòng học,để đóng mở dễ dàng, chặt chẽ không bị tốc mái, tung cửa khi gió bão.

Đồng thời,Sở GD&ĐT yêu cầu thủ trưởng các đơn vị mầm non, phổ thông cho học sinh nghỉ học từ chiều ngày 30.10 đến hết ngày 31.10; báo cáo với chính quyền địa phương yêu cầu gia đình giữ con em ở nhà không cho đùa nghịch nước, chống sõng, vớt củi hoặc đi lại trên các tuyến giao thông có lũ tràn qua, tuyệt đối không đi qua những nơi nước sâu, chảy xiết. Nếu để có học sinh bị tai nạn do thiếu tránh nhiệm, các cấp quản lý giáo dục sẽ bị xử lý kỷ luật.

Thạch Châu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Định cấm biển, cho học sinh nghỉ học ứng phó bão số 5