Dù cán bộ thuộc đơn vị mình quản lý có hành vi đánh người dã man đến ngất xỉu và được cấp trên chuyển đơn xuống đề nghị giải quyết nhưng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) lại đẩy trách nhiệm đó cho chính quyền địa phương, không hề “đá động” gì đến sự việc.

Bình Định: Thi hành án huyện Hoài Nhơn dung túng cho cán bộ đánh người?

Hồ Quang | 26/04/2017, 15:42

Dù cán bộ thuộc đơn vị mình quản lý có hành vi đánh người dã man đến ngất xỉu và được cấp trên chuyển đơn xuống đề nghị giải quyết nhưng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) lại đẩy trách nhiệm đó cho chính quyền địa phương, không hề “đá động” gì đến sự việc.

Cứ liên tục chuyển đơn

Theo bà Nguyễn Thu Vân (38 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn,TP.HCM) đầu tháng 2.2017 bà đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng có liên quan tố cáo ông Hồ Văn Ngọc - chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) đánh đập bà dã man đến ngất xỉu và còn thách thức pháp luật.

Tuy nhiên, cứ liên tục cấp trên chuyển đơn xuống cấp dưới đề nghị giải quyết nhưng cuối cùng chẳng đơn vị nàogiải quyết.

Cụ thể vào ngày 10.2.2017 bà Vân đã nhận được phiếu chuyển đơn của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định thông báo cho bà biết đã nhận được đơn tố cáo của bà đối với ông Hồ Văn Ngọc - chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoài Nhơn. Đơn vị này đã chuyển đơn đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoài Nhơn giải quyết theo thẩm quyền, và báo cáo kết quả cho Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định.

Sau đó đến ngày 23.2.2017 Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định tiếp tục gửi cho bà 1 phiếu chuyển đơn với nội dung tương tự.

Đặc biệt, ngày 20.2.2017, Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) đã gửi phiếu chuyển đơn cho bà, thông báo đã nhận được đơn bà tố cáo ông Hồ Văn Ngọc - chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoài Nhơn và cho biết: “Căn cứ quy định tại khoản 3, Điều 5 Thông tư 09/2015/TT-BTP ngày 26.5.2015 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc phân cấp quản lý công chức, viên chức, người lao động thuộc Tổng cục Thi hành án dân sự và các cơ quan thi hành án dân sự, Tổng cục Thi hành án dân sự chuyển đến Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định để giải quyết theo quy định. Kết quả giải quyết yêu cầu báo cáo về Tổng cục Thi hành án dân sự (qua Vụ tổ chức cán bộ) trước ngày 5.3.2017”.

Mặc dù vậy, bà Vân cho biết đến nay, cuối tháng 4,vụ việc vẫn không được Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoài Nhơn xử lý và trả lời.

Bà Vân cho hay bà đã làm đơn tố cáo Chi Cục Thi hành án dân sự huyện Hoài Nhơn đang dung túng, bao che cán bộ đánh người đến các cơ quan chứcnăng cấp trên. “Tui mong các cơ quan chức năng xem xét, chỉ đạo xử lý thấu đáo sự việc trên, tránh xảy ra tình trạng bao che cán bộ, công chức vi phạm pháp luật. Điều này khiến cán bộ, công chức thực thi pháp luật lộng hành, coi thường kỷ cương pháp luật, coi thường tính mạng của người dân, làm xói mòn niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước”, bà Vân bức xúc nói.

Đẩy trách nhiệm

Đề cập đến vấn đề này, ông Ngô Dũng - Cục phó Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định cho biết cơ quan này đã nhận được đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thu Vân.

Ông Dũng cho hay trước đó vào ngày 3.3.2017, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoài Nhơn đã gửi báo cáo số 260/ BC-CCTHADS về việc kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm đối với ông Hồ Văn Ngọc, và giải quyết đơn tố cáo của bà Nguyễn Thu Vân. Theo đó Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoài Nhơn cho biết thời điểm ông Ngọc hành hung bà Vân diễn ra vào lúc ông này nghỉ Tết Nguyên đán 2017 tại địa phương xã Hoài Thanh Tây nên thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã Hoài Thanh Tây (huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định).

Tuy nhiên trước khiếu nại của bà Vân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định đã yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoài Nhơn kiểm tra việc chuyển phát thưvà trả lời theo yêu cầu của công dân, đồng thời kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của văn thư.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu – Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, với việc ông Ngọc đánh bà Vân dã man đến ngất xỉu, ông này không chỉ vi phạm Điều 20 Hiến pháp 2013 và Điều 33 Bộ luật Dân sự 2015 về Quyền bất khả xâmphạm về thân thể mà còn vi phạm Điều 79 Luật Cán bộ, công chức năm 2008. Do ông Ngọc đang là cán bộ công chức của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoài Nhơn. Do đó, lãnh đạo đơn vị này phải có trách nhiệm xác minh xử lý cán bộ của mình theo Điều 79 Luật Cán bộ, công chức năm 2008.

Ông Hậu cho biết công chức vi phạm quy định của luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu một trong những hình thức kỷ luật khiển trách; cảnh cáo; hạ bậc lương; giáng chức; cách chức (việc giáng chức, cách chức chỉ áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý) và buộc thôi việc.

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoài Nhơn trả lời ông Ngọc đánh bà Vân vào thời điểm ông này nghỉ tết ở địa phương nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị mà thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương. Điều này khiến nhiều người cho rằng, lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoài Nhơn đang dung túng, bao che cho hành vi côn đồ đánh người của cán bộ nên né tránh. Đây không chỉ thể hiện sự coi thường tính mạng của người dân, mà còn xem thường kỷcương, pháp luật của Nhà nước.

Anh Hồ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Định: Thi hành án huyện Hoài Nhơn dung túng cho cán bộ đánh người?