Trong quá trình hoạt động, Thiên Ngọc Minh Uy liên tục bị khách hàng khiếu kiện cũng như bị tố cáo vì hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của hàng nghìn người.

Trước khi xin tự 'khai tử', Thiên Ngọc Minh Uy đã hoạt động như thế nào?

tuyetnhung | 26/04/2017, 15:02

Trong quá trình hoạt động, Thiên Ngọc Minh Uy liên tục bị khách hàng khiếu kiện cũng như bị tố cáo vì hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của hàng nghìn người.

Lôi kéothành công 30.000 người

Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy có trụ sở chính đặttại A6/D11-A7/D11 đường Đồng Bông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy (Hà Nội), được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0101987103 lần đầu ngày 30.6.2006.

Theo chia sẻ của những người từng tham gia hoạt động bán hàng đa cấp của Thiên Ngọc Minh Uy, công ty này chủ yếu hoạt động từ việc lôi kéo, đánh vào lòng tin của những ngườicó trình độ thấp, muốn làm giàu nhanh mà không phải lao động.

Công ty nàyđã xây dựng và phát triển được hệ thống hùng mạnh với 30.000 người tham gia.Trong số hàng chục nghìn người tham gia hoạt động đa cấp của Thiên Ngọc Minh Uy, đã có những người từng "khuynh gia bại sản" vì chạy theo những lời mời gọi có cánh của công ty đa cấp này.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Thiên Ngọc Minh Uy đã phát triển mạng lưới đa cấp dày đặc. Công ty có mạng lưới hoạt động tại 23 tỉnh, thành phố trên cả nước, chưa kể trụ sở chính tại Hà Nội, trong đó tập trung nhiều nhất tại khu vực phía Bắc với 18/23 chi nhánh.

Để tiếp tụcmở rộng mạng lưới, công ty đã tổ chứcrất nhiều buổi giới thiệu mô hình kinh doanh đa cấp vào ban ngàyvà cả lớp học ngoài giờ hành chính để thu hút thêm lượng khách học vào buổi tối. Những sản phẩm công ty này bán ra được cho là hét giá cao ngất ngưởng, trong khi chất lượng không tương xứng, đơn cửnhững chiếcmáy ozon khử trùng.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), trong năm 2016Thiên Ngọc Minh Uy là công ty đa cấp bị xử phạt nhiều nhất cả nước. Công ty này là cái tên gây nhiều chú ý trong dư luận, nhất là khi nằm trong danh sách 7 công ty kinh doanh đa cấp lớn bị thanh tra. Tuy nhiên đến ngày 14.4.2016, kết quả thanh tra lại chỉ ra công tygần như không có sai phạm nào đáng kể.

Lộ hàng loạt sai phạm

Cho đến đầu năm 2017, sự việc mớithực sự "bùng nổ" khi hàng loạt sai phạm của Thiên Ngọc Minh Uy đã được Bộ Công Thương chỉ rõ. Cụ thể, những sai phạm này gồm: Một số sản phẩm thực phẩm chức năng tại kho của công ty có nhãn gốc khôngđúng với nhãn gốc đã đăng ký với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), có dấu hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm và lưu thông hàng hóa chưa đủ điều kiện trên thị trường.

Một số hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp của công ty ký với nhà phân phối không ghi đầy đủ thông tin của nhà phân phối theo quy định.

Công ty cũng chưa thực hiện việc đào tạo cơ bản, cấp chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp và cấp thẻ thành viên mạng lưới bán hàng đa cấp theo quy định cho toàn bộ nhà phân phối đang hoạt động.

Ngoài ra, còn nhiều sai phạm khác liên quan đến sản phẩm kinh doanh hay giá trị tiền mặt khuyến mãi mà nhà phân phối có thể được hưởng từ từng đơn hàng có thể vượt quá giá trị của đơn hàng đó.

Kết quả thanh tra cũng cho thấy Thiên Ngọc Minh Uy cùng các đại lý và những người tham gia bán hàng đa cấp của công ty đã thực hiện 80 lượt vi phạm đối với 13 hành vi quy định tại Nghị định 42 và pháp luật có liên quan tại 34 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, bị xử phạt tổng cộng hơn 1,56 tỉ đồng.

Căn cứ Kết luận kiểm tra số 343/KL-BCT ngày 12.1.2017, Thiên Ngọc Minh Uy đã bị Cục Quản lý cạnh tranh phạt tiền 140 triệu đồng đối với 3 hành vi vi phạm là: Ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với người tham gia bán hàng đa cấp không bao gồm đầy đủ các nội dung cơ bản theo quy định của pháp luật, vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 24, Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định pháp luật vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 20, Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Duy trì nhiều hơn một mã số kinh doanh đa cấp đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp, vi phạm quy định tại điểm (p) khoản 1 Điều 5, Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cũng đã tiến hành xử phạt công ty 75 triệu đồng với 2 hành vi là: Không thông báo với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp có hoạt động bán hàng đa cấp sau khi sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp và kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng các nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa.

Sáng 25.4.2017, thông báo chính thức từ Bộ Công Thương phát đi cho biết Thiên Ngọc Minh Uy đã chủ động nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp. Hiện Cục Quản lý cạnh tranh đã chuyển hồ sơ về các vi phạm của Thiên Ngọc Minh Uy sang Cục Cảnh sát kinh tế - Bộ Công an.

Mặc dù đưa ra thông tin ngừng hoạt động kể từ ngày 25.4 nhưng tại trụ sở của Thiên Ngọc Minh Uy tại Hà Nội, mọi hoạt động được cho là vẫn diễn ra sôi nổi, bình thường.

Một thông báo từ fanpage của công ty được đăng tải trưa25.4 tiết lộ công ty sẽ "lên" Tập đoàn Thiên Ngọc Minh Uy và mở ra 6 công ty con. Trong đó, lĩnh vực kinh doanh đa cấp mang tên Thiên Ngọc Minh Uy hiện tại sẽ do công ty con của Thiên Ngọc Minh Uy làCông ty TNHH Nhã Khắc Lâm chuyên sâu mảng MLM (kinh doanh đa cấp). Vì vậy, Công ty Thiên Ngọc Minh Uy không còn là đa cấp nữa nên trả giấy chứng nhận đa cấp cho Bộ Công Thương.

Liên quan đến lợi ích người tham gia, thông báo cũng nêu rõ: Ai có mạng lưới thì vẫn làm bình thường đồng thời kêu gọi các thành viên tham gia thêm các hoạt động đầu tư.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước khi xin tự 'khai tử', Thiên Ngọc Minh Uy đã hoạt động như thế nào?