Sáng 8.9, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức họp báo thông tin về vụ cháy thảm khốc tại quán karaoke An Phú (P.An Phú, TP.Thuận An, Bình Dương) khiến 32 người chết.

Bình Dương họp báo vụ cháy quán karaoke khiến 32 người chết: Khẩn trương khởi tố vụ án

Hồ Đông | 08/09/2022, 09:53

Sáng 8.9, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức họp báo thông tin về vụ cháy thảm khốc tại quán karaoke An Phú (P.An Phú, TP.Thuận An, Bình Dương) khiến 32 người chết.

Buổi họp báo do ông Mai Hùng Dũng, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương chủ trì. Ngoài ra còn có sự tham dự của ông Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh; bà Trương Thị Bích Hạnh, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh và đại diện nhiều sở ngành liên quan.

Ông Mai Hùng Dũng - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương cho biết, cuộc họp sẽ thông tin sơ bộ thiệt hại về người và tài sản; xác định nguyên nhân ban đầu gây ra vụ cháy; công tác phòng chống cháy nổ và cứu nạn cứu hộ; công tác cấp cứu, theo dõi, chăm sóc, điều trị người bị nạn...

Ông Dũng cho biết, đến thời điểm hiện tại đã ghi nhận 32 người tử vong trong vụ cháy quán karaoke An Phú. Nạn nhân được ghi nhận gần nhất là nhân viên nữ của quán karaoke, tử vong tại bệnh viện do nhảy từ trên tầng cao xuống đất.

hop-bao.jpg
Quang cảnh buổi họp báo - Ảnh: Hồ Đông

Ông Nguyễn Thanh Tâm - Chủ tịch UBND TP.Thuận An gửi lời chia buồn đến với gia đình các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn. Lãnh đạo TP.Thuận An và phường An Phú đã đi thăm hỏi và hỗ trợ bước đầu cho các nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện 5 triệu đồng/trường hợp. Đối với người tử vong, chính quyền địa phương hỗ trợ ban đầu 30 triệu đồng/trường hợp.

"Chủ cơ sở karaoke cũng đã hỗ trợ 30 triệu đồng/trường hợp tử vong trong vụ hỏa hoạn", ông Tâm nói.

Cơ sở karaoke An Phú nhiều lần bị xử phạt

Đối với quán karaoke An Phú, đây là hộ kinh doanh cá thể do ông Lê Anh Xuân (42 tuổi, thường trú phường An Phú, TP.Thuận An) làm chủ. Quán có tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 1.500 m2 gồm 1 trệt, 2 lầu và sân thượng, bên trong bố trí 29 phòng hát karaoke, thực tế hoạt động 26 phòng.

Cơ sở hoạt động từ năm 2016 đến nay và có đăng ký đầy đủ các hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan về giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy, giấy phép kinh doanh karaoke, biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy tại cơ sở vào các năm 2019, 2021, 2022.

Cơ sở này cũng từng bị xử phạt nhiều lần vì hoạt động karaoke quá thời gian quy định, không ký kết hợp đồng lao động với hàng chục nhân viên, không cung cấp bảng tên nhân viên. Tuy nhiên, chưa phát hiện các hoạt động tệ nạn xã hội hay múa thoát y tại karaoke An Phú.

hien-truong.jpg
Cơ sở karaoke An Phú hoạt động từ năm 2016 đến nay và có đăng ký đầy đủ các hồ sơ, thủ tục pháp lý

Nguyên nhân vụ cháy có thể do chập điện

Đại diện Công an tỉnh Bình Dương thông tin, sau khi hỏa hoạn xảy ra, lực lượng công an tỉnh đã triển khai các đơn vị chức năng đến hiện trường chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Đến thời điểm này Công an tỉnh xác định có 32 người tử vong, 17 người bị thương, trong đó 15 người bị thương nhẹ và 2 người bị thương nặng.

Đến tối 7.9, công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ kết thúc. Công an tỉnh cũng đã cứu được 12 người trong lúc tổ chức triển khai chữa cháy bằng xe thang. Đây là vụ hỏa hoạn nghiêm trọng trong nhiều năm qua sau vụ cháy tòa nhà ITC ở TP.HCM.

Theo nhận định của Công an tỉnh Bình Dương, nguyên nhân vụ cháy có khả năng do sự cố chập điện.

Khẩn trương khởi tố vụ án

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên - Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, ông đã chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương sớm khởi tố vụ án liên quan đến vụ cháy theo điều 313 Bộ Luật Hình sự về “Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”.

Vị đại tá thông tin, vụ cháy xảy ra tại một phòng hát trên tầng 3. Khi nhân viên phát hiện sự việc đã chạy ra hô hoán báo cháy, đập cửa các phòng nhưng nhiều khách không chịu chạy ra vì đang trong tình trạng không tỉnh táo do đã uống rượu bia.

“Có phòng hát khi nhân viên chạy đến đập cửa báo cháy, kêu gọi chạy ra theo lối thoát hiểm nhưng lại bị các bị khách lôi luôn vào phòng”, ông Quyên nói.

Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương nhận định, nếu trường hợp các khách này nghe lời nhân viên, khi được báo động chạy theo lối thoát hiểm xuống tầng 1 hay chạy lên sân thượng thì số người thương vong sẽ thấp hơn rất nhiều.

“Tôi đến hiện trường và xem xét sơ bộ, lối thang bộ trong quán có đi từ các phòng xuống tầng trệt và lên sân thượng. Cơ sở này có đường thoát hiểm theo 2 hướng lên xuống như trên. Còn để cụ thể hơn phải chờ khám nghiệm hiện trường điều tra nguyên nhân để làm rõ”, đại tá Quyên nói.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên cho biết hiện Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát đang tích cực làm việc với chủ cơ sở karaoke, quản lý của quán đồng thời phối hợp với thân nhân gia đình nạn nhân, Viện Kỹ thuật Khoa học hình sự để làm rõ. Cơ quan chức năng sẽ thông tin chính xác đầy đủ cho PV.

Kết thúc buổi họp báo, ông Mai Hùng Dũng, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương cho biết tất cả những vấn đề báo chí, dư luận đặt ra sẽ được các cơ quan chức năng của Bình Dương điều tra, làm rõ và sớm thông tin cho báo chí.

Trước đó, khoảng 20 giờ 30 ngày 6.9, lửa bùng phát tại tầng 2 và nhanh chóng lan rộng tại quán karaoke An Phú (phường An Phú, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương), khiến nhiều người mắc kẹt bên trong.

Sau gần 1 ngày chữa cháy và tìm kiếm nạn nhân, đến 20 giờ ngày 7.9, theo thông tin từ Công an tỉnh Bình Dương, đã xác định được 32 người thiệt mạng. Các lực lượng đã kết thúc việc tìm kiếm.

Quán karaoke này do ông Lê Anh Xuân (42 tuổi, hiện ở TP.Thủ Đức, TP.HCM) làm chủ. Cơ sở karaoke này được thiết kế, xây dựng gồm 3 tầng với khoảng 30 phòng hát, hoạt động từ năm 2016 cho đến nay.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Dương họp báo vụ cháy quán karaoke khiến 32 người chết: Khẩn trương khởi tố vụ án