Ngày 15.3, Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế đã vào Bình Thuận làm việc với tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới coronavirus gây ra.

Bình Thuận kiến nghị Bộ Y tế cung ứng thêm trang thiết bị để phòng chống dịch COVID-19

Hải Yến | 15/03/2020, 18:10

Ngày 15.3, Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế đã vào Bình Thuận làm việc với tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới coronavirus gây ra.

Báo cáo tại buổi làm việc, Sở Y tế cho biết, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận tính đến 14 giờ ngày 14.3.2020không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm COVID-19 nào.Tổng số trường hợp nhiễm bệnh COVID-19 tại tỉnh là 09 người,trong đó: Hàm Thuận Bắc 02 trường hợp; thành phố Phan Thiết 07 trường hợp. Các trường hợp này đang được quản lý, điều trị và cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hiện tại, 09 trường hợp này đều khỏe mạnh, không có triệu chứng sốt.

Tại Bệnh viện Phổi tỉnh có 14 trường hợp đang được quản lý, điều trị và theo dõi. Trong đó 12 trường hợp đã có kết quả âm tính và 02 trường hợp đang theo dõi chờ kết quả. Hiện tại, 13 trường hợp đều khỏe mạnh, không có sốt; 01 trường hợp có triệu chứng sốt nhẹ, ho. Số tiếp xúc gần (F1) đến nay đã ghi nhận được 203 trường hợp đang được cách ly tại Trung đoàn Bộ binh 812 của tỉnh. Số mẫu xét nghiệm đã lấy tính đến thời điểm 14 giờ ngày 14.3.2020 là 229 mẫu, trong đó 09 trường hợp dương tính và 138 trường hợp âm tính. 82 trường hợp được gửi mẫu tại viện Pasteur Nha Trang kết quả mới nhất là 81 trường hợp âm tính. Riêng 01 mẫu còn lại của bệnh nhân 34 hiện đang được xét nghiệm phục vụ việcđiều trị bệnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa cho biết, thời gian qua, tỉnh Bình Thuận đã cố gắng triển khai tốt các công tác phòng, chống dịch COVID-19 ngay khi có ca nhiễm đầu tiên trên địa bàn

Tại buổi làm việc với Đoàn Công tác của Bộ Y tế, tỉnh Bình Thuận đã kiến nghị Bộ Y tế sớm giải quyết công nhận phòng xét nghiệm đủ điều kiện an toàn sinh học tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh khi có đề nghị của Sở Y tế; nhanh chóng hỗ trợ trang thiết bị để triển khai phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp 3 tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh; hỗ trợ công tác chuyên môn từ tuyến trên và nhân lực khi tình hình dịch bệnh diễn tiến xấu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa cho biết, thời gian qua, tỉnh Bình Thuận đã cố gắng triển khai tốt các công tác phòng, chống dịch COVID-19 ngay khi có ca nhiễm đầu tiên trên địa bàn. Địa phương đã tập trung chỉ đạo rà soát nắm chắc danh sách các trường hợp F1, F2; đồng thời chuẩn bị đầy đủ các khu cách ly để phục vụ việc cách ly đối với các trường hợp này. UBND tỉnh Bình Thuận đã lên phương án sử dụng các Trường Đại học, Trường THPT cùng một số cơ sở khác để phục vụ cách ly nếu dịch bệnh tiến triển phức tạp.

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị Bình Thuận phải cố gắng huy động lực lượng tập trung nỗ lực ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch một cách quyết liệt và hiệu quả

Thứ trưởng bộ Y tếNguyễn Trường Sơn đã đánh giá cao nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 của tỉnh Bình Thuận. Thứ trưởng nêu rõ, địa phương đã nhanh chóng xử lý dịch bệnh kịp thời, tiến hành rà soát và cách ly nhanh chóng các trường hợp F1, F2. Qua đó khoanh vùng, dập dịch một cách hiệu quả. Việc điều trị cho 09 trường hợp dương tính với COVID-19 có nhiều tiến triển, tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân hoàn toàn ổn định. Thứ trưởng Bộ Y tế cũng lưu ý, hiện nay, dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn 2, do đó các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn trước những kết quả ban đầu. Nếu không làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh, số ca bệnh sẽ lan nhanh theo cấp số nhân, cấp lũy thừa. Đối với những kiến nghị của địa phương, Đoàn công tác sẽ sớm báo cáo với Bộ Y tế; đồng thời tiến hành soát lại nguồn dự trữ quốc gia và trích xuất theo đề nghị của tỉnh Bình Thuận.

Dạ Thảo - Ảnh: Hữu Tri
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận kiến nghị Bộ Y tế cung ứng thêm trang thiết bị để phòng chống dịch COVID-19