Một số doanh nghiệp, cửa hàng tại Bỉ không có chương trình khuyến mãi, chỉ miễn phí dịch vụ sửa quần áo cũ trong ngày Black Friday.

Black Friday khác lạ tại Bỉ

Cẩm Bình | 26/11/2022, 12:18

Một số doanh nghiệp, cửa hàng tại Bỉ không có chương trình khuyến mãi, chỉ miễn phí dịch vụ sửa quần áo cũ trong ngày Black Friday.

Trước cửa hàng quần áo Xandres ở thành phố Ghent treo bảng với nội dung “Green Friday - đóng cửa vào ngày 25.11, hãy đem quần áo của bạn đến sửa miễn phí”.

Vài tuần qua nhiều cửa hàng Xandres khác cũng kêu gọi khách hàng đem quần áo bị rách hoặc sờn đến sửa. Trong ngày 25.11, đội ngũ nhân viên tập trung sửa quần áo để vài ngày tới giao lại cho khách.

t31wiujdelzqhsxs9u3u.jpg
Cửa hàng Xandres đóng cửa vào ngày Black Friday - Ảnh: Xandres

Giám đốc điều hành Xandres Patrick Desrumaux cho biết: “Ý tưởng đằng sau Black Friday là mua nhiều quần áo nhất với mức giảm lớn nhất có thể. Điều này không phù hợp với triết lý bền vững của chúng tôi”.

“Bạn không thể mua thứ gì từ chúng tôi trong hôm nay. Tất cả cửa hàng Xandres đều đóng cửa, trang web mua sắm trực tuyến cũng vậy. Thay vì bán thì chúng tôi kéo dài tuổi thọ quần áo bằng cách sửa chúng”, giám đốc Desrumaux nói với hãng tin Reuters.

Nhiều người tiêu dùng ở thành phố Ghent đồng tình với cách làm trên. Người bán hoa Bart Vanderelsken chia sẻ: “Nếu tôi cần thứ gì đó thì tôi sẽ mua khi cần. Tôi không tin giá cả ngày Black Friday. Tôi luôn có cảm giác bị lừa: trước hết giá tăng lên, rồi bạn được giảm giá để mua đúng giá đó”.

Xandres không đơn độc. Chuỗi đồ gia dụng Dille & Kamille cũng đóng tất cả cửa hàng (tại Bỉ, Hà Lan, Đức) và trang web mua sắm trực tuyến, đồng thời khuyến khích khách hàng đi dạo, cho chim ăn hay làm tình nguyện viên cho các tổ chức môi trường.

Cửa hàng Dille & Kamille ở Ghent treo bảng với nội dung “Bạn sẽ tìm thấy hạnh phúc trong thiên nhiên, không phải trong giảm giá”.

i4hicn73xrodrl5pdtvp5v7nqq.jpg
Cửa hàng Dille & Kamille cũng đóng cửa - Ảnh: Reuters

Chuyên gia về kinh tế tuần hoàn Tycho Van Hauwaert (tổ chức môi trường BBL) hy vọng sẽ có nhiều đơn vị tham gia phong trào Green Friday hơn nữa vì người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu khi mua sắm.

“Black Friday chỉ thổi bùng ngọn lửa tiêu thụ hàng hóa vứt đi. Tính tuần hoàn nên trở thành tiêu chuẩn, sản phẩm cần tồn tại lâu hơn, có thể sửa chữa hay tái chế”, theo chuyên gia Hauwaert.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
11 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Black Friday khác lạ tại Bỉ