Việt Nam - với mức tăng trưởng kinh tế cao thuộc top thế giới và sự ổn định đã được đảm bảo - đang trở thành điểm đến khá lý tưởng cho các nhà đầu tư nước ngoài, bất chấp những biến động mới đây trên thị trường toàn cầu.

Bloomberg dự báo 2018 sẽ là năm kỳ tích của chứng khoán Việt Nam

Nhàn Đàm | 02/03/2018, 10:45

Việt Nam - với mức tăng trưởng kinh tế cao thuộc top thế giới và sự ổn định đã được đảm bảo - đang trở thành điểm đến khá lý tưởng cho các nhà đầu tư nước ngoài, bất chấp những biến động mới đây trên thị trường toàn cầu.

Chỉ vài tuần sau khi hiện tượng bán tháo cổ phiếu trên khắp các thị trường toàn cầu đã khiến cho Việt Nam bị đánh mất vị thế là thị trường có kết quả kinh doanh tốt nhất châu Á kể từ đầu năm nay, quốc gia này đã nhanh chóng giành lại được "vương miện" của mình. Và điều này dường như mới chỉ là sự khởi đầu. Lợi nhuận được dự báo sẽ còn tăng lên giúp VN Index có thể sẽ vượt qua mức đỉnh 1.170 điểm được thiết lập vào tháng 3.2007 ngay trong tháng 3.

Sức hút của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài đã nhanh chóng quay trở lại khi nền kinh tế vốn đã tăng trưởng ổn định vượt dự kiến trong năm ngoái được dự báo sẽ tiếp tục mở rộng trong năm nay. Việt Nam đang là một trong những nền kinh tế có mức tăng trưởng cao nhất thế giới, cùng với đó là sự gia tăng lợi nhuận của các doanh nghiệp, bất chấp những bất ổn mới đây trên thị trường toàn cầu.

Thậm chí, chính sự bán tháo cổ phiếu và thoái vốn trên khắp các thị trường toàn cầu của các nhà đầu tư lại có lợi cho Việt Nam, khi đây là một trong những điểm đến an toàn nhất và có mức sinh lời cao nhất cho họ nước ngoài sau khi rút vốn khỏi các thị trường khác. Theo tính toán của Bloomberg, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tập trung vào các cổ phiếu quan trọng nhất của TTCK Việt Nam ngay trong tháng 3 này sau khi họ thu được 14 tỉ USD từ 9 thị trường khác trên khắp châu Á.

Ông Thang Uong, người quản lý số tài sản 1 tỉ USD danh mục đầu tư tại Công ty Quản lý Quỹ Manulife (Việt Nam)cho biết: “Tăng trưởng lợi nhuận dự kiến sẽ tốt hơn khoảng từ 20-25% và điều đó không chỉ diễn ra với các công ty đã niêm yết mà còn với cả các công ty mới niêm yết nữa. Chúng tôi rất lạc quan trong năm nay”.

Theo Phó thủ tướng Vương Đình Huệ thìChính phủ dự kiếnnền kinh tế Việt Nam có thể sẽ tăng trưởng với tốc độ tương tựnăm 2017, đạt khoảng 6,7%và thậm chí có thể cao hơn nữa. Thu nhập bình quân trên mỗi cổ phiếu của các VN Index dự kiếntăng khoảng 15% trong năm nay. Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cũng đã dự báo mức tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt khoảng 6,7% trong năm 2018, cao thứ hai trong số các nước Đông Nam Á (sau Philippines). Điều này làm dấy lêndự đoán mức tăng trưởng thực có thể còn cao hơn, do mức dự báo của ADB luôn có xu hướng thấp hơn mức tăng trưởng thực khoảng từ 0,2-0,4% như đã xảy ra trong năm ngoái 2017.

Triển vọng tăng trưởng và những nỗ lực của Chính phủ để đẩy nhanh việc bán cổ phần của các doanh nghiệp nhà nước đã giúp tăng hơn gấp đôi giá trị thị trường của Việt Nam, lên mức 172 tỉ USD trong năm 2017. VN Index đã tăng tới 13% trong 2 tháng đầu năm 2018, vẫn là 1 trong số 3 chỉ số chứng khoán có mức tăng cao nhất thế giới kể từ đầu năm, bất chấp những tác động từ cuộc thoái vốn có quy mô toàn cầu vừa diễn ra. Hiện tại, giá trị cổ phiếu của các công ty Việt Nam trên sàn chứng khoán đều có giá trị cao hơn so với các công ty trong khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, cũng có những dự báo tỏ ra thận trọng hơn. Chris Freund, chuyên gia phân tích tại Mekong Capital, cho biết: “Kỳ vọng đang quá cao, dẫn đến việc định giá cũng trở nên quá cao. Các nhà đầu tư đang quá nhiệt tình và có thể sẽ nhanh chóng giảm bớt. Khi tâm lý thị trường đã dịu bớt, thì mọi thứ có thể sẽ quay trở về mức giá trị thực của nó.”

Hiện tại, các nhà đầu tư trên toàn cầu dường như sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các tài sản có giá trị đảm bảo cao hoặc an toàn hơn, trong đó chủ yếu dựa trên kỳ vọng tăng trưởng của nền kinh tế một quốc gia.

Việt Nam - với mức tăng trưởng kinh tế cao thuộc topthế giới và sự ổn định đã được đảm bảo- đang trở thành điểm đến khá lý tưởng cho các nhà đầu tư nước ngoài, bất chấp những biến động mới đây trên thị trường toàn cầu.

Thậm chí, các nhà đầu tư sẵn sàng chi nhiều hơn cho các cổ phiếu Việt Nam vì tính an toàn và đảm bảo của nó so với các thị trường khác. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, các nhà đầu tư nước ngoài đã bỏ ra tổng cộng khoảng 432 triệu USD vào TTCK Việt Nam. Và con số này được dự báo sẽ còn tăng lên rất nhiều trong thời gian tới khi các thương vụ bán cổ phần đình đám từ các doanh nghiệp nhà nước lớn sẽ chính thức diễn ra. Sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu 2018 sẽ là một năm kỳ tích của chứng khoán Việt Nam.

Nhàn Đàm (theo Bloomberg)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bloomberg dự báo 2018 sẽ là năm kỳ tích của chứng khoán Việt Nam