Chính phủ Việt Nam đang quyết liệt để trấn áp nạn lái xe sau khi uống bia rượu. Ngay sau khi Nghị định 100 có hiệu lực, doanh số bán bia tại Việt Nam giảm ít nhất 25%.

Bloomberg: Sau Nghị định 100, doanh số ngành bia VN giảm ít nhất 25%

Zing | 22/01/2020, 12:58

Chính phủ Việt Nam đang quyết liệt để trấn áp nạn lái xe sau khi uống bia rượu. Ngay sau khi Nghị định 100 có hiệu lực, doanh số bán bia tại Việt Nam giảm ít nhất 25%.

Theo Bloomberg, doanh số bán bia tại Việt Nam đã giảm ít nhất 25% từ khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực. Lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính tổng cộng 21 tỉđồng với hơn 6.200 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam cho biết các công ty thành viên đã lên tiếng lo ngại về tình trạng doanh số bia sụt giảm.

“Những ngày này, tất cả điểm kinh doanh rượu bia đều vắng khách. Chúng tôi chưa có thống kê chính xác về sự sụt giảm doanh số bán bia rượu nhưng chắc chắn là đã giảm rất nhiều”, Bloomberg dẫn lời ông Lương Xuân Dũng thuộc Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) nói.

Đại diện VBA cho biết các công ty kinh doanh rượu bia đồng loạt giảm giá sản phẩm để kích cầu trước dịp Tết Nguyên đán. Heineken mới đây thông báo doanh số bán hàng của hãng giảm 4,6%.

Theo Bloomberg, Chính phủ Việt Nam đang có những động thái quyết liệt để hạn chế tình trạng lái xe sau khi uống rượu bia, mục tiêu là giảm số vụ tai nạn giao thông.

Kể từ năm 2004, lượng tiêu thụ bia tại Việt Nam tăng gần gấp 4 lần, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà sản xuất bia trên thế giới, từ Heniken cho đến Anheuser-Busch InBev.

Tiêu thụ đồ uống có cồn tại Việt Nam tăng cao tác động tiêu cực tới sức khỏe cộng đồng. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm Việt Nam có khoảng 79.000 ca tử vong liên quan sử dụng rượu, bia.

Bà Lê Thị Thu, Giám đốc điều hành Tổ chức HealthBridge/Canada có trụ sở tại Hà Nội, cho biết hơn 80% số người sử dụng rượu bia tại Việt Nam là đàn ông.

Việc lạm dụng bia rượu đang dẫn đến nhiều hệ lụy xã hội, gồm tai nạn giao thông, bạo lực gia đình hay bất ổn xã hội. WHO chỉ ra tác hại của lạm dụng bia rượu tương đương 1,3-3,3% GDP.

Vận chuyển bia bằng xe máy ở Hà Nội - Ảnh: AFP


Trong khi đó, báo cáo của Euromonitor International cho thấy giai đoạn 2004-2018, người trẻ và tầng lớp trung lưu là nguyên nhân chính dẫn đến lượng tiêu thụ bia tại Việt Nam tăng 284%. Đây cũng được coi là tác nhân thúc đẩy Thai Beverage chi 4,8 tỉUSD mua cổ phần của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn cách đây 2 năm.

Từ năm 2013 đến 2018, Việt Nam chứng kiến mức tiêu thụ bia bình quân mỗi gia đình tăng 30%, lên mức 43 lít/hộ. Việt Nam cũng là quốc gia có sản lượng bia lớn thứ ba khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ngược lại, lượng bia trung bình một gia đình tại Mỹ tiêu thụ giảm 4%.

Ông Vũ Tú Thành, đại diện Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN tại Việt Nam, cho biết người Việt nhậu nhẹt thường xuyên, “vào mọi lúc, mọi nơi mà họ muốn”. Do đó, quy định mới chắc chắn tác động mạnh tới ngành bia Việt Nam và thói quen sinh hoạt của người Việt.

Tuy nhiên, theo ông Thành, nếu Nghị định 100 đi vào cuộc sống một cách nghiêm túc, hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế và chính người Việt sẽ được cải thiện.

Theo Văn Hưng/Zing
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bloomberg: Sau Nghị định 100, doanh số ngành bia VN giảm ít nhất 25%