Một máy bay Boeing 737-800 đã bị rơi ở Iran ngay sau khi cất cánh vào 9h44 sáng nay (giờ VN). Người đứng đầu Tổ chức Cứu trợ và Cứu hộ Lưỡi liềm Đỏ của Iran cho biết tất cả hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng.

Bloomberg: Toàn bộ người trên máy bay rơi tại Iran đều thiệt mạng

Anh Tú | 08/01/2020, 13:34

Một máy bay Boeing 737-800 đã bị rơi ở Iran ngay sau khi cất cánh vào 9h44 sáng nay (giờ VN). Người đứng đầu Tổ chức Cứu trợ và Cứu hộ Lưỡi liềm Đỏ của Iran cho biết tất cả hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng.

Không rõ chính xác bao nhiêu người trên máy bay nhưng các báo cáo địa phương dao động từ 167 đến 180. Họ nói rằng máy bay đã bị rơi lúc 6:22 sáng giờ địa phương.

Trang web Flightradar24 cho thấy máy bay của Hãng hàng không quốc tế Ukraine (Ukraine International Airlines) rời sân bay Imam Khomeini trên đường tới Kiev khoảng 6 phút thì gặp sự cố. Ở thời điểm cuối cùng phát tín hiệu, máy bay đạt độ cao khoảng 8.000 feet (2,4km) và đạt tốc độ 316 dặm mỗi giờ (500km/giờ).

Gordon Johndroe - đại diện hãng Boeing đã lên tiếng sau thảm họa và cho biết họ đã nhận được thông tin từ Iran nhưng chưa bình luận gì thêm. Trong khi đó, Hãng hàng không quốc tế Ukraine chưa đưa ra bình luận. Đại sứ quán Ukraine tại Tehran cũng từ chối bình luận.

Trang Planefinder chuyêntheo dõi các chuyến bay trên toàn thế giới, cho biết máy bay gặp nạn mới 3 năm hoạt động và cho biết nó mới được chuyển gia giao vào tháng 7.2016.

Boeing đã bị sa lầy trong khủng hoảng sau các vụ tai nạn vào tháng 10.2018 và tháng 3 năm ngoái. Những thảm họa liên quan đến máy bay 737 Max nêu trên, đã khiến gần 350 người thiệt mạng. Cả737-800 và 737 Max đều là hai biến thể của máy bay thân hẹp Boeing 737 và trước đó bản thân737-800 cũng dính vào một số tai nạn.

Vào tháng 3.2016, một chiếc Flydubai 737-800 bay từ Dubai đã bị rơi khi đang hạ cánh tại sân bay Rostov-on-Don ở Nga, làm 62 người trên máy bay thiệt mạng. Một chuyến bay 737-800 khác từ Dubai, do Air India Express khai thác, đã bị rơi vào tháng 5.2010 khi đang hạ cánh ở Mangalore, Ấn Độ, làm chết hơn 150 người trên máy bay.

Boeing vẫn đang phát triển một bản sửa lỗi cho các lỗ hổng được phát hiện trong một hệ thống điều khiển bay mới cho mẫu 737 Max. Chiếc 737-800 bị rơi gần Tehran sáng nay chưa được trang bị hệ thống đó.

Theo luật quốc tế, Iran sẽ dẫn đầu cuộc điều tra vụ tai nạn xảy ra trên lãnh thổ của họ. Tuy nhiên, Iran bị đánh giá là ít người đủ chuyên môn và phương tiện kỹ thuật để thực hiện một cuộc điều tratai nạn đầy đủ. Do đó, Mỹ và Pháp hoặc các quốc gia khác thường cung cấp hỗ trợ. Ví dụ, dữ liệu từ hộp đen sẽ phải được tải xuống trong phòng thí nghiệm chuyên ngành và chỉ có một số ít phòng như vậy trên khắp thế giới.

Các quy tắc quốc tế cũng cho phép quốc gia sản xuất máy bay tham gia vào một cuộc điều tra. Sự sắp xếp đó cho phép các nhà sản xuấtcung cấp chuyên gia kỹ thuật của họ. Tuy nhiên, những bất ổn chính trị hiện tại giữa Iran và Mỹ có thể sẽ làm phức tạp thêm sự tham gia của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ và Boeing.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
14 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bloomberg: Toàn bộ người trên máy bay rơi tại Iran đều thiệt mạng