Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây đã ca ngợi Tổng thống Kiribati vì đã “đứng về lẽ phải của lịch sử” trong cuộc gặp đầu tiên với nhà lãnh đạo quốc gia Thái Bình Dương, kể từ khi quốc gia này cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan hồi tháng 9 năm ngoái.

Ông Tập nói Kiribati 'đứng về lẽ phải của lịch sử' khi cắt đứt với Đài Loan

Hoàng Vũ | 08/01/2020, 07:28

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây đã ca ngợi Tổng thống Kiribati vì đã “đứng về lẽ phải của lịch sử” trong cuộc gặp đầu tiên với nhà lãnh đạo quốc gia Thái Bình Dương, kể từ khi quốc gia này cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan hồi tháng 9 năm ngoái.

Theo AP, Tổng thống Kiribati Taneti Maamau đã được ông Tập đón tiếp nồng hậu tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh hôm 6.1. Tại đây,lãnh đạo hai bên cũng đã ký một biên bản ghi nhớ hợp tác về sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

"Tháng 9 năm ngoái, Trung Quốc và Kiribati khôi phục quan hệ ngoại giao dựa trên nguyên tắc Một Trung Quốc và đã tiến sang chương mới trong hợp tác song phương. Chúng tôi trân trọng chào mừng Kiribati trở lại với đại gia đình của hợp tác giữa Trung Quốc và quần đảo Thái Bình Dương", Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố.

Đáp lại, Tổng thống Kiribatibày tỏ lòng biết ơn với sự hỗ trợ đã nhận được từ chính phủ Trung Quốc trong những tháng gần đây, sau khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào tháng 9 năm 2019.

“Cho phép tôi, nhân cơ hội này để tái khẳng định những cam kết trong chính phủ Kiribati đối với nguyên tắc Một Trung Quốc, và dành sự tôn trọng sâu sắc cho chủ quyền của chính phủ Trung Quốc trong nỗ lực duy trì hòa bình và sự hòa hợp giữa nhân dân Trung Quốc với nhau cũng như thế giới”, ông Taneti Maamau cho biết.

Chủ tịch Tập Cận Bìnhsau đó cảm ơn Tổng thống Maamau vì đã thăm chính thức Trung Quốc, cũng như đã ca ngợi tầm nhìn chiến lược và sự táo bạo chính trị củavị lãnh đạo quốc đảo này, màđã được chứng minh bằng cách ông và chính phủ Kiribati “đang đứng về lẽ phải của lịch sử”, ám chỉviệc quốc gia Thái Bình Dương cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Được biết, Trung Quốc vốn từ lâu luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất và không ngừng gây áp lực đối với hòn đảo này, kể cả bằng vũ lực. Bắc Kinhđã nhiều lần triển khai máy bay, tàu chiến xung quanh đảo trong các cuộc tập trận vài năm qua và tìm cách cô lập Đài Loan, đồng thời gia tăng sức ép nhằm khiến hòn đảo tự trị này mất đi nhiều đồng minh ngoại giao.

Hồitháng 9 năm ngoái, Kiribati đã chính thức tái thiết lập quan hệ ngoại giao cùng Trung Quốc, động thái đến chỉ vài ngày sau khi đảo quốc Solomon tuyên bố cắt quan hệ với Đài Loan để giao dịch với Bắc Kinh. Chỉ trong vòng 1 tuần, Đài Loan đã liên tiếp mất hai đồng minh Thái Bình Dương về tay Trung Quốc đại lục.

Kể từ khi bà Thái Anh Văn đắc cử lãnh đạo Đài Loan năm 2016, hòn đảo đã mất tới 6 đồng minh về tay Trung Quốc đại lục bao gồm Burkina Faso, Cộng hòa Dominica, Sao Tome,Principe, Panama, El Salvador và mới nhất là đảo quốc Solomon và Kiribati.

Điều này dấy lên các chỉ trích về cách thức bà Thái xử lý quan hệ với Bắc Kinh và đặt dấu hỏi về tương lai chính trị của vị nữ lãnh đạo này trong cuộc bầu cử, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tuần này.

Trang Nhung (theo AP, The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Tập nói Kiribati 'đứng về lẽ phải của lịch sử' khi cắt đứt với Đài Loan