Một căn cứ không quân của quân đội Mỹ ở tỉnh Al Anbar thuộc Iraq đã bị hơn một chục tên lửa đạn đạo từ Iran tấn công vào thứ tư hôm nay 8.1, theo Lầu Năm Góc.

Iran phóng cả tá tên lửa đạn đạo tấn công căn cứ Mỹ

Anh Tú | 08/01/2020, 08:05

Một căn cứ không quân của quân đội Mỹ ở tỉnh Al Anbar thuộc Iraq đã bị hơn một chục tên lửa đạn đạo từ Iran tấn công vào thứ tư hôm nay 8.1, theo Lầu Năm Góc.

"Rõ ràng là các tên lửa này đã được phóng từ Iran và nhắm vào ít nhất hai căn cứ quân sự màquân đội và đồng minh của Mỹ đồn trútại Al-Assad và Irbil", Bộ Quốc phòng Mỹtuyên bố.

Không rõ liệu có bất kỳ thiệt hại nào đối với căn cứ không quân Al-Assad, mà Tổng thống Donald Trump đã đến thăm vào tháng trước, hay có bất kỳ thương vong nào hay không.

Đài truyền hình nhà nước Iran mô tả đây là chiến dịch trả thù của Tehran để trả đũa việc viên tướng hàng đầu của Iran, Qassem Soleimani, theo Associated Press.

Báo cáo của đài truyền hình Iran cũng cho biết chiến dịch trả đũa này được đặt tên là Martyr Soleimani. Người ta nói rằng bộ phận phòngkhôngthuộc lực lượng Vệ binh cách mạng Iran vốn có nhiệm vụ kiểm soát chương trình tên lửa của đất nước này, đã phát động cuộc tấn công.

Nhà Trắng tuyên bố họ đã nhận được các báo cáo về các cuộc tấn công vào các cơ sở của Mỹ ở Iraq. Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham nói: "Tổng thống đã được thông báo và theo dõi chặt chẽ tình hình và tham khảo ý kiến ​​với đội ngũ an ninh quốc gia".

Cuộc tấn công diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông Trump ra lệnh không kích gần sân bay ở thủ đô Baghdad làm thiệt mạng tướng Soleimani, chỉ huy cao cấp của Lực lượng Quds, tổ chức quân sự đông đảo chỉ nghe lệnh của Lãnh tụ tối cao Iran.Soleimani là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất ở Trung Đông, đã phát triển một mạng lưới các nhóm dân quân hùng mạnh mà phạm vi bí mật vươn tới Iraq, Syria và xa hơn nữa.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố ngay hôm Soleimani thiệt mạng (3.1) rằng nước này "sẽ trả thù" cho cái chết của vị tướng này.Còn Chuẩn tướng Esmail Ghaani được bổ nhiệm lên thay làm người đứng đầu lực lượng Quds và cũng là chiến hữu huynh đệ với ông Soleimaniđã tuyên bố: “Hãy kiên nhẫn, và các vị sẽ thấy thi thể của người Mỹ trên khắp Trung Đông”. Ông Ghaani cũng đãphát biểu trên truyền hình: “Thượng đế đã hứa sẽ trả thù và ngài sẽ là người báo thù chính thức. Chắc chắn các hành động trả thù sẽ được thực hiện” hay “Chúng tôi sẽ tiếp tục con đường của Thánh tử vì đạo Soleimani, với cùng lực lượng, và cách đền đáp duy nhất đối với ông là khiến người Mỹ phải rút lui khỏi khu vực”.

Ngay hôm sau, ngày 4.1, ông Trump đã cảnh báo ông có 52 mục tiêu tiềm năng rất quan trọng đối với Iran và văn hóa Ba Tư "nếu Tehran lên kế hoạch tấn công trả đũa”. Con số 52 tượng trưng cho số con tin do Iran nắm giữ năm 1979, khi 52 nhà ngoại giao và công dân Mỹ bị giam giữ trong 444 ngày.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vị thế của một đất nước được thể hiện qua trình độ khoa học công nghệ!
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
"Vị thế của một đất nước được thể hiện thông qua trình độ KH&CN. Việt Nam từ một nước khó khăn đã vươn lên khẳng định được vị thế của mình trên trường quốc tế".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran phóng cả tá tên lửa đạn đạo tấn công căn cứ Mỹ