Báo Economic Times ngày 13.7 đưa tin rằng bộ binh Ấn Độ đủ đạn để đánh nhau "khốc liệt" với Trung Quốc, không như bốn năm trước quân đội Ấn sẽ mau chóng bị hết đạn sau 10 ngày giao chiến.

Bộ binh Ấn Độ đủ đạn để đánh nhau ‘khốc liệt’ với Trung Quốc

Trần Trí | 13/07/2017, 18:16

Báo Economic Times ngày 13.7 đưa tin rằng bộ binh Ấn Độ đủ đạn để đánh nhau "khốc liệt" với Trung Quốc, không như bốn năm trước quân đội Ấn sẽ mau chóng bị hết đạn sau 10 ngày giao chiến.

Chính phủ Ấn Độ đã cho phép quân đội nước này mua thêm vũ khí, đạn dược để chuẩn bị cho những cuộc chiến “khốc liệt”,vào lúc Ấn Độ đang căng thẳng biên giới với Trung Quốc ở bang Sikkim. Hiện đã có thêm 2.500 quân Ấn Độ cùng đạn dược và hậu cần được đưa đến khu vực trên, nhằm thể hiện quyết tâm bảo vệ lãnh thổ của chính phủ.

Quyền hạn mới giúpquân đội Ấn Độđủ điều kiện cần thiết để bảo vệ biên cươngtrong trường hợp xảy ra giao tranh nhỏ hoặc xung đột vũ trang giữa Ấn Độ với Trung Quốc.

Hãng thông tấn PTI dẫn lời một sĩ quan cho biết Phó tư lệnh Bộ binh, trung tướng Sarath Chand đã có đủ quyền hạn tài chính để mua 46 loại đạn dược và phương tiện cho 10 loại vũ khí.

Quyết định lớn này có nghĩa tiến trình mua vũ khí - phương tiện sẽ hoàn tất nhanh hơn, khác với trước đây phải mất hàng tháng cho thủ tục giấy tờ.

Một sĩ quan cấp cao nói đây là một động thái lớn để bù đắp cho những thiếu thốn trong khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội. Ngoài ra,có thông tin rằng chính phủ Ấn Độ cũng đang xem xét một đề nghị khác, mà nếu được phép thì bộ binh Ấn Độ sẽ được mua 20 loại vũ khí và 6 loại mìn mà không bị sự quan liêu bàn giấy "hành hạ".

Lính bộ binh Ấn Độ đề cao cảnh giác ở vùng tranh chấp biên giới với Trung Quốc

Những động thái trên được chính phủ Ấn Độ hoan nghênhvì quân đội đang hiện đại hóa, mua nhiều vũ khí và đạn dược của nhiều nước trên thế giới.

Theo Báo Economic Times, hồi tháng 5.2015, một báo cáo của Ủy ban thanh tra chính phủ Ấn Độ (CAG) cho biết một thông tin "gây sốc" từ hình hình thiếu đạn dược hồi tháng 3.2013: "Nếu có chiến tranh với Pakistan hoặc với Trung Quốc, quân đội Ấn Độ sẽ chỉ có thể chiến đấu trong không quá 10 ngày".

CAG cũng trách Bộ Quốc phòng Ấn Độ về việc lơ là trang bị đạn dược cho bộ binh Ấn Độ, bày tỏ việc họ bị choáng vì bộ này “hoàn toàn thờ ơ” với chính sách dự trữ đạn dược trong 40 ngày “chiến tranh khốc liệt”.

Báo cáo của CAG viết: “Với 50% loại đạn dược, bộ binh trụ được chỉ không quá 10 ngày trong tháng 3.2013. Lực lượng này bị thiếu đạn trầm trọng, chủ yếu là đạn pháo, đạn xe tăng, phòng không và một số vũ khí, nên sẽ khó thể chiến đấu trong một cuộc chiến ngắn ngày nhưng khốc liệt".

Vẫn theo tờbáo trên, hiệnnay không thể loại trừ một cuộc chiến tranh ngắn ngày giữa Ấn Độ với Pakistan. Thậm chí nếu không có nguy cơ chiến tranh, điều quan trọng là các lực lượng phòng thủ vẫn cần trữ đạn thật nhiều.

Bích Ngọc (theo The Economic Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
12 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ binh Ấn Độ đủ đạn để đánh nhau ‘khốc liệt’ với Trung Quốc