Ilya Pyanzin là kẻ ám sát hụt Tổng thống Vladimir Putin hồi năm 2013, đã làm đơn xin được ân xá, theo người vợ Marina cho báo Kommersant biết hôm 11.7.

Kẻ ám sát hụt Tổng thống Nga Vladimir Putin xin được tha tội

Trần Trí | 12/07/2017, 18:05

Ilya Pyanzin là kẻ ám sát hụt Tổng thống Vladimir Putin hồi năm 2013, đã làm đơn xin được ân xá, theo người vợ Marina cho báo Kommersant biết hôm 11.7.

Pyanzin cũng hứa sẽ hết mình ủng hộ các chính sách trong nước và đối ngoại của lãnh đạo Nga, gồm cả chính sách của ông về nội chiến Syria.

"Ngu, bị bọn cực đoan xúi dại"

Pyanzinlà công dân Kazakhstan, 33 tuổi, nói anh ta rất ân hận vì “hành vi phạm tội vô cớ và ngu”. Trước khi bị bắt, anh ta không hề có ác cảm với nước Nga, không có thù ghét cá nhân đối với Tổng thống Putin.

Anh ta thú nhận vụ âm mưu ám sát Tổng thống Nga năm 2011 chỉ vì “bọn bạn bè người Chechnya gây sức ép quá”.

Những người"bạn" này đều là thành viên các tổ chức Hồi giáo cực đoan. Chúng lên kế hoạch đánh bom đoàn xe của Tổng thống Putin, sau khi ráp chất nổ trong một ngôi nhà nợ ở Odessa (Ukraine).

Pyanzin là công dân Kazakhstan, đang thụ án 10 năm tù sau phiên tòa năm 2013 mà anh tanhận tội âm mưu ám sát ông Putin, chuẩn bị và tàng trữ chất nổ trái phép.

Tại tòa án Moscow, chánh án tuyên tội phạm của Pyanzin là một mối nguy hiểm cao cho xã hội, nhưng cũng xét tình tiết giảm nhẹ vì Pyanzin nghiêm chỉnh thi hành các điều khoản trong thỏa thuận tiền xét xử.

Bên cạnh đó, tòa ghi nhận những nét tích cực như Pyanzin - sinh năm 1984 ở Kazakhstan (thời Liên Xô) - phạm tội lần đầu và anh ta là cha của một đứa bé. Trước đó, Viện Kiểm sát Nga đề nghị bị cáo phải ngồi tù 20 năm.

Chất nổ có thể 'xé' tan xe bọc thép

Theo các nhà điều tra, hồi tháng 12.2011, Pyanzin được mời tham gia một tổ chức ly khai dưới quyền kiểm soát của Doku Umarov, thủ lĩnh phiến quân Hồi giáo ly khai ở Chechnya.

Tổ chức này được giao nhiệm vụ ám sát ông Putin, nhằm trả thù việc ông giữ một vai trò trong cuộc trấn áp khá chật vật của chính phủ Nga để triệt phá những băng đảng vũ trang trái phép ở Chechnya.

Các nhà điều tra cho rằng tổ chức này tính cài một chiếc xe con chở đầy chất nổ đậu trên con đường mà đoàn xe của ôngPutin cùng lãnh đạo Chechnya và Ramzan Kadyrov sẽ đi qua, sau ngày bầu cử Tổng thống Nga (ngày 4.3.2012) mà ông Putin dễ dàng thắng cử.

Ngày 4.1.2012, Pyanzin cùng nghi can Adam Osmayev bị bắt tại một căn hộ ở vùng ngoại ô Odessa (miền Nam Ukraine) sau khi xảy ra một vụ cháy do tổ ám sát 3 người của hắn đang tập chế một quả bom tự tạo, khiến đồng phạm Ruslan Madayev thiệt mạng, Pyanzin và Adam Osmayev bị thương. Đến tháng 8.2012, Pyanzin bị dẫn độ từ Ukraine qua Nga để Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) điều tra.

Osmayev bị xét xử tại Ukraine. Các quan chức Ukraine từng nói Osmayev đồng ý “hợp tác với nhân viên điều tra” vì sợ bị dẫn độ qua Nga. Hắn khai chỗ giấu chất nổ gần cầu Kutuzovsky ở Moscow. Cầu này nối với một đại lộ mà đoàn xe chở ông Putin đi làm thường chạy mỗi ngày.

Một quan chức nói số vật liệu nổ có thể xé thủng một xe bọc thép dày. Nhưng các chuyên gia rành khâu bảo vệ Tổng thống nói với báo Moscow Timesrằng rất khó xác định ông Putin - một trong những nhân vật được bảo vệ kỹ lưỡng nhất thế giới - sẽ đi xe nào, vì đoàn xe Tổng thốngthường có những chiếc xe giống nhau.

Mỗi khi đoàn xe Tổng thống chạy tốc độ cao khắp Moscow, giao thông tạm ngưng và cảnh sát đứng đầy đường.

Căn cứ vào thông tin mưu sát ông Putin nhận được từ đầu năm 2011,Cơ quan Tình báo Liên bang Nga đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo đảm an ninh cho các nhà lãnh đạo nước này.

Trung Trực (theo Moscow Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kẻ ám sát hụt Tổng thống Nga Vladimir Putin xin được tha tội