Từ ngày 5,2, khoảng 30 giáo sĩ Chính thống giáo Nga sẽ dược Bộ binh Nga huấn luyện điều khiển xe chiến đấu BMD-4M. Các vị tu sĩ cũng được huấn luyện sử dụng các thiết bị liên lạc quân dụng, nhằm để họ chuẩn bị khả năng đối phó những tình huống khẩn cấp trong chiến tranh.

Bộ binh Nga huấn luyện tu sĩ lái xe chiến đấu

Trần Trí | 04/02/2018, 07:02

Từ ngày 5,2, khoảng 30 giáo sĩ Chính thống giáo Nga sẽ dược Bộ binh Nga huấn luyện điều khiển xe chiến đấu BMD-4M. Các vị tu sĩ cũng được huấn luyện sử dụng các thiết bị liên lạc quân dụng, nhằm để họ chuẩn bị khả năng đối phó những tình huống khẩn cấp trong chiến tranh.

Người phát ngôn của giáo phận Omsk (thuộc vùng Siberia) cho hãng tin nhà nước TASS biết, các giáo sĩ đi cùng Bộbinh đến các “điểm nóng” thường phải đưa lính bị thương rời khỏi chiến địa trên xe bọc thép chở quân.

Quan chức này nói: “Sẽ tốt nếu giáo sĩ là một người có kinh nghiệm quân sự, biết vận dụng trải nghiệm này”. Ông còn nói các giáo sĩ không phải tập sử dụng vũ khí, chỉ phải học cách lái xe chiến đấu và các thiết bị liên lạc quân dụng.

Hồi cuối tháng 10.2016, các giáo sĩ thuộc Bộ binh Nga cũng được cấp quân phục ngụy trang để thay cho áo choàng tu màu đen. Bộ quân phục này cũng giống của lính Nga, chỉ có sự khác biệt là cầu vai có phù hiệu để chỉ cấp hàm và nhiệm vụ của họ. Các giáo sĩ vẫn đeo dấu chữ thập lớn của đạo Chính thống trước ngực.

Lúc đó, người phát ngôn Igor Agafonov của ban tôn giáo thuộc Quân khu trung ương Nga nói: “Quân phục rất tiện lợi cho giáo sĩ khi họ rèn luyện, thăm các trường bắn, vànếu mặc áo choàng thì không tiện để thi hành nghĩa vụ quân sự. Ông hy vọng toàn quân đội Nga sẽ trang bị quân phục cho các giáo sĩ đi theo quân đội.

Trong khi đó, các lãnh đạo vùng tươnglai của Nga cũng được thử thách tinh thần dũng cảm, như phảinhảy khỏi vách núi...

Trang tin điện tử RBC (Nga) phát một đoạn video, thu hình một học viên mặc quân phục ngụy trang nằm trên nệm tập yoga đặt sát đất, trong lúc một xe bọc thép chở quân chạy phía trên người, mũi xe rất sát đầu học viên.

Học viên lãnh đạo vùng chịu thử thách để xe bọc thép chạy qua người - Ảnh: RBC

Đó là một cuộc kiểm tra tinh thần can đảm, trong chương trình huấn luyện 9 tháng, do Học viện tổng thống về kinh tế quốc gia và hành chính công (RANEPA) soạn lập. Khoảng 40 nghị sĩ và đại diện chính quyền tham gia chương trình, tập nhảy dù, tập sử dụng súng ngắn, súng trường tấn côngvà tập ném lựu đạn.

Hồi tháng 10.2017, giới truyền thông Nga tải một video chiếu các học viên lãnh đạo vùng phải nhảy khỏi một vách núi cao 7 m của thác nước Agura gần thành phố Sochi.

Một học viên nói với RBC: “Sau vụ nhảy dù, 3 học viên phải về nhà vì chấn thương chân và một người bị đau lưng. Việc nhảy dù dành cho người nặng 60 - 70 kg chứ không cho người nặng 100 kg. Tôi không thể giải thích mục đích của việc tập nhảy dù này là gì”.

Học viên thứ hai nói: “Bất kỳ ai không được chỉ định giữ vị trí cao phải tham gia chương trình thử thách “để phát triển sức bền quân sự và tinh thần sẵn sàng bảo vệ tổ quốc”.

Trước thềm bầu cử tổng thống Nga 2018, Tổng thống Vladimir Putin đã cho nghỉviệc ít nhất 20 lãnh đạo vùng, và dự kiến sẽ còn nhiều người khác phải thôi làm lãnh đạo. Dự kiến nhiều lãnh đạo vùng mới và trẻ xuất hiện khi ngày bầu cử tổng thống đến gần.

RBC cho rằng chương trình huấn luyện của RANEPA nhằm có một bộ phận công chức trung thành, nhằm bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra tốt đẹp.

Trung Trực (theo Moscow Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ binh Nga huấn luyện tu sĩ lái xe chiến đấu