Bộ cảm biến sinh học chứa các mũi kim siêu nhỏ dán trên da do các nhà khoa học Anh phát triển, giúp theo dõi chính xác nồng độ kháng sinh trong cơ thể bệnh nhân trong quá trình điều trị.

Bộ cảm biến sinh học theo dõi nồng độ thuốc kháng sinh trong cơ thể

06/10/2019, 11:14

Bộ cảm biến sinh học chứa các mũi kim siêu nhỏ dán trên da do các nhà khoa học Anh phát triển, giúp theo dõi chính xác nồng độ kháng sinh trong cơ thể bệnh nhân trong quá trình điều trị.

Bộ cảm biến sinh học chứa các mũi kim với những chiếc răng siêu nhỏ xuyên qua da, ghi lại những thay đổi trong dung dịch nằm giữa các tế bào - Ảnh: Đại học hoàng gia Luân Đôn, Anh

Theo Mirage News, các nhà khoa học ở Đại học hoàng gia Luân Đôn, Anh, đã phát triển một hệ thống độc đáo theo dõi những thay đổi về nồng độ kháng sinh trong cơ thể ở chế độ thời gian thực với kết quả tương tự như thu được từ xét nghiệm máu.

Đây là lần đầu tiên, miếng băng dán với các bộ cảm biến sinh học chứa các kim siêu nhỏ gắn trên da giúp xác định chính xác những thay đổi về nồng độ kháng sinh trong cơ thể.

Việc sử dụng công nghệ này sẽ tạo ra bước đột phá trong trị liệu với hiệu quả cao hơn và ít tốn kém hơn. Ngoài ra, nó giúp loại bỏ sự cần thiết phải lấy mẫu máu để phân tích. Hệ thống sẽ giúp tìm hiểu liệu việc điều trị có hiệu quả hay không và liệu nồng độ ổn định của thuốc có được duy trì trong cơ thể hay không.

Như vậy, hệ thống có thể giúp cắt giảm chi phí cho y tế, giảm nhiễm trùng kháng thuốc và cải thiện điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm trùng đe dọa tính mạng.

Các cảm biến sinh học chứa các mũi kim với những chiếc răng siêu nhỏ xuyên qua da, ghi lại những thay đổi trong dung dịch nằm giữa các tế bào. Những chiếc răng siêu nhỏ này đóng vai trò của các điện cực - chúng ghi lại những thay đổi về độ pH.

Chúng có thể được phủ bằng các enzyme phản ứng với một số loại thuốc, thay đổi mức độ pH nếu thuốc có trong các mô. Hệ thống này cũng đã được thử nghiệm để theo dõi lượng đường trong máu.

Bác sĩ Timothy Rawson, tác giả chính của công trình nghiên cứu, cho biết, bộ cảm biến sinh học trên có tiềm năng lớn trong việc theo dõi và điều trị bệnh nhân ốm yếu nhất. Khi bệnh nhân trong bệnh viện được điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn nghiêm trọng, cách duy nhất để biết liệu thuốc kháng sinh cho họ dùng có tác dụng hay không, là chờ xem họ phản ứng như thế nào và phải lấy mẫu máu thường xuyên để phân tích nồng độ thuốc khiến rất mất thời gian.

Bằng cách sử dụng một miếng dán đơn giản trên da cánh tay hoặc tại vị trí bị nhiễm trùng, bác sĩ sẽ biết bao nhiêu loại thuốc đang được cơ thể sử dụng và biết được thông tin y tế quan trọng ở chế độ thời gian thực.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ cảm biến sinh học theo dõi nồng độ thuốc kháng sinh trong cơ thể