"Chúng tôi đang tiếp tục điều tra những vi phạm của các cá nhân (nếu có) trong vụ gian lận thi cử vừa qua. Với những sai phạm liên quan đến cán bộ ngành công an, quan điểm của Bộ là bất cứ cán bộ công an có sai phạm về pháp luật nếu phát hiện đúng sẽ nghiêm khắc xử lý”, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam nói.

Bộ Công an sẽ xử nghiêm cán bộ công an sai phạm trong vụ gian lận thi cử

Bùi Trí Lâm | 05/05/2019, 06:15

"Chúng tôi đang tiếp tục điều tra những vi phạm của các cá nhân (nếu có) trong vụ gian lận thi cử vừa qua. Với những sai phạm liên quan đến cán bộ ngành công an, quan điểm của Bộ là bất cứ cán bộ công an có sai phạm về pháp luật nếu phát hiện đúng sẽ nghiêm khắc xử lý”, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam nói.

Đang thanh tra dự án chung cư báo công an

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 4.5 về việc gian lận thi cử vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho biết Bộ Công an đã khởi tố 3 vụ án liên quan đến gian lận thi cử ở 3 tỉnh Sơn La, Hoà Bình, Hà Giang; khởi tố 16 bị can và đến nay xác định được 222 học sinh nâng điểm, đã chuyển kết quả đến Bộ Giáo dục và Đào tạo, phối hợp với các trường đại học và các địa phương để bảo đảm đúng quy định pháp luật và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thi cử.

“Cũng trong quá trình đó, chúng tôi đang tiếp tục điều tra những vi phạm của các cá nhân, nếu có. Với những sai phạm liên quan đến cán bộ ngành công an, quan điểm của Bộ là bất cứ cán bộ công an có sai phạm về pháp luật nếu phát hiện đúng sẽ nghiêm khắc xử lý”, ông Nam nói.

Liên quan đến lùm xùm quanh dự án chung cư báo Công an nhân dân, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho hay, dự án nhà ở cho cán bộ báo Công an nhân dân thực hiện 10 năm, tại huyện Thanh Trì - Hà Nội. Nhiều năm dự án gặp khó, quá trình triển khai có nhiều vấn đề phức tạp. Hiện thanh tra Bộ Công an đang thanh tra, kết quả thế nào sẽ thông báo cụ thể sau cho nhà báo.

Thế giới dùng xăng E10, E20 còn ta mới chỉ E5

Trả lời báo chí về giá xăng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay mặt hàng xăng dầu được điều hành theo kinh tế thị trường có định hướng của Nhà nước, có nghĩa là ngân sách không bỏ tiền ra để điều hành xăng dầu.

Tuy nhiên, trong Nghị định 83 của Chính phủ đã đưa ra Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG), theo đó mỗi lít xăng, dầu nhập khẩu vào Việt Nam sẽ trích ra 300 đồng đưa vào Quỹ. Quỹ này được dùng để chi sử dụng trong các dịp lễ, Tết, các khoảng thời gian nhạy cảm… mà giá xăng, dầu thế giới tăng cao sẽ lấy ra bù vào.

Trong thời gian vừa qua, giá xăng dầu trên thế giới rất cao, 4 tháng đầu năm 2019 giá dầu thô biến động tăng cao. Giá thành phẩm xăng dầu tháng 3 so với tháng 4.2019 cũng tăng 8,5% và liên Bộ Công Thương - Tài chính đã phải sử dụng đến Quỹ Bình ổn giá. Có thể thấy, vừa rồi giá xăng dầu vẫn tăng nhưng nếu không sử dụng quỹ sẽ còn tăng nhiều hơn.

“Việc sử dụng Quỹ Bình ổn giá giúp cho việc điều hành kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát CPI, chỉ số GDP cả năm đồng thời đảm bảo hài hòalợi ích của 3 bên: Người dân, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và Nhà nước. Chính vì thế, thời gian vừa qua khi giá xăng dầu thế giới biến động mạnh ta đã phải chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá rất nhiều”, ông Hải nói.

Ông Hải cho biết, từ 1.1.2018 đã đưa xăng E5 RON92 vào thay thế cho xăng RON92. Năm 2018, xăng E5 RON92 đã tiêu thụ 3,118 triệu m3 tương đương khoảng 42% lượng xăng tiêu thụ trên toàn quốc. Tuy nhiên, 3 tháng đầu năm 2019 theo số liệu báo cáo, lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ khoảng 740.000m3 tương đương khoảng 38% tổng lượng xăng, như vậy là có giảm.

Về việc kinh doanh xăng E5, ông Hải cho biết hiện nay mức thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 RON92 được tính bằng 95,1% mức thuế so với xăng khoáng RON92. Tôi đồng tình rằng mức này chưa hợp lý nhưng ta không thể tính cơ học như vậy mà phải đánh giá dựa trên mức độ khí thải xăng E5 thải ra.

“Còn hiện nay ta chỉ đang so sánh mức thuế của xăng bình thường là 4.000 đồng/lít, thuế xăng E5 chỉ 3.800 đồng/lít như vậy không thể khiến người dân lựa chọn xăng E5 được khi họ còn nhiều băn khoăn về chất lượng xăng E5, kiểu “chưa bốc bằng” xăng khoáng”, ông Hải nói.

“Trên thế giới còn đã sử dụng đến xăng E10, E20 mà ta xăng E5 còn chưa đạt 40%. Sáng nay họp Ban Chỉ đạo Điều hành giá, chúng tôi cũng đưa ra việc này và đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa về thuế môi trường với xăng E5 tạo sự cách biệt về giá giữa 2 loại xăng để khuyến khích người dân sử dụng”, theo ông Hải.

Ông Hải cũng đề nghị Bộ NN-PTNT cũng quy hoạch các vùng để phát triển xăng E5, Bộ GTVT phối hợp các nhà sản xuất kinh doanh xe để người dân an tâm sử dụng loại xăng E5.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, nền kinh tế của Việt Nam hiện nay là nền kinh tế thị trường, không thể bao cấp và bù lỗ từ ngân sách mãi. Việc điều chỉnh là phải tính toán đến các yếu tố và cả chỉ số CPI.

“Quan điểm chung là chúng ta phải tiến tới một thị trường với sự quản lý nhà nước. Như vậy, việc điều chỉnh giá điện là cần thiết, nhưng phải có căn cứ, có khoa học, có minh bạch đánh giá tác động đầu vào hợp lý để công khai”, ông Dũng nêu.

Theo ông Dũng, tăng trưởng GDP 6,5 - 7%, trong khi nhu cầu sử dụng điện luôn luôn tăng trưởng 2 con số. Đây là vấn đề quan tâm đặc biệt của Thủ tướng liên quan đến điện năng cho sản xuất, phát triển kinh tế, an sinh xã hội…

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng gặp mặt tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
35 phút trước Theo dòng thời sự
Sáng 17.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công an sẽ xử nghiêm cán bộ công an sai phạm trong vụ gian lận thi cử