Nhằm kích cầu trong bối cảnh dịch COVID-19, Bộ Công Thương đề xuất Thủ tướng giảm 50% phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.

Bộ Công Thương đề xuất giảm 50% phí trước bạ ô tô

06/04/2020, 17:44

Nhằm kích cầu trong bối cảnh dịch COVID-19, Bộ Công Thương đề xuất Thủ tướng giảm 50% phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.

Nhằm kích cầu trong bối cảnh dịch COVID-19, Bộ Công Thương đề xuất Thủ tướng giảm 50% phí trước bạ - Ảnh minh họa

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Thủ tướng về những tác động của dịch COVID-19 đến các doanh nghiệp sản xuất ô tô, sản xuất kim loại và đồ uống. Báo cáo cho thấy đây là các ngành có mức tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp thấp nhất trong quý 1/2020.

Theo Bộ Công Thương, diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến nhu cầu tiêu thụ hàng hóa sụt giảm. Tâm lý tiết kiệm chi tiêu do thu nhập sụt giảm cũng như tâm lý e ngại dịch bệnh còn có khả năng kéo dài của phần lớn người tiêu dùng. Trong đó, các hàng hóa, dịch vụ xa xỉ, không thiết yếu như ôtô, dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ôtô, xe máy sụt giảm nhu cầu mua sắm rất lớn.

Cụ thể, chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ, trong đó có ô tô tăng cao, tăng ở mức 122,5% so với cùng kỳ 2019. Sản lượng ô tô sản xuất trong nước quý 1 ước đạt 56.200 chiếc, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trước thực trạng này, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất ô tô, Bộ Công Thương đề xuất Thủ tướng giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.

Với ngành sản xuất, lắp ráp ô tô, Bộ Công Thương kiến nghị cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT đến hết quý 1/2021. Cơ quan này cũng kiến nghị sớm xem xét thống nhất phương án sửa đổi quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô, khuyến khích gia tăng tỷ lệ giá trị nội địa đối với sản phẩm ô tô sản xuất trong nước nhằm duy trì và từng bước phát triển công nghiệp ô tô cũng như công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô tại Việt Nam, trình Quốc hội xem xét và thông qua tại kỳ họp gần nhất.

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) dự báo lượng tiêu thụ ô tô trong năm nay có thể sụt giảm hơn 15% so với dự kiến trước đây của hiệp hội. Lượng xe đến sửa chữa đã giảm khoảng 30-40%. Dự báo về lâu dài số lượng xe này có thể giảm mạnh tới 60-70% nếu tình hình dịch bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Trước tình hình này, VAMA cũng đề xuất Chính phủ giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng, 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô để kích cầu tiêu dùng. Theo Hiệp hội, thời gian tới, dự báo sẽ có nhiều nhà sản xuất linh kiện và nhà sản xuất xe bị ảnh hưởng trực tiếp do nhiều nước đã phong tỏa một hay nhiều khu vực, thậm chí cả quốc gia để đối phó với dịch COVID-19. Hiện tại, hầu hết nhà máy sản xuất ô tô của Việt Nam cũng đóng cửa hoạt động sản xuất do dịch bệnh.

Tuyết Nhung

Bài liên quan
Cuộc chiến giá ô tô điện ở Trung Quốc ngày càng khốc liệt khiến những hãng nhỏ sớm suy yếu
Theo những chuyên gia tham gia Triển lãm Ô tô Bắc Kinh, cuộc chiến giá khốc liệt trong lĩnh vực ô tô của Trung Quốc sẽ leo thang khi các nhà sản xuất tăng cường nỗ lực giành lấy thị phần lớn hơn tại nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công Thương đề xuất giảm 50% phí trước bạ ô tô