Nhiều bộ ngành cho rằng nếu tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước sẽ vi phạm cam kết quốc tế, dẫn tới nguy cơ bị xử phạt vi phạm hoặc trả đũa từ các nước mà Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang.
Chính sách giảm phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đã kết thúc. Tuy nhiên, thị trường ô tô trong nước chỉ tăng trưởng khiêm tốn, không tạo được đột phá.
Đại diện các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam kiến nghị việc giảm thuế trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) và xe sản xuất, nhập khẩu từ nước ngoài (CBU) về.
Như vậy, kể từ ngày hôm nay (28.6) tới 31.12.2020, với mức giảm 50% phí trước bạ với ô tô, người tiêu dùng có thể tiết kiệm được vài chục triệu đồng, thậm chí là vài trăm triệu với những dòng xe đắt.
Nhằm kích cầu trong bối cảnh dịch COVID-19, Bộ Công Thương đề xuất Thủ tướng giảm 50% phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.