Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng thời điểm tăng thuế môi trường với xăng dầu vào tháng Chạp và tháng Giêng sẽ làm tăng giá xăng dầu, tác động tới điều hành chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của năm 2019.

Bộ Công Thương không muốn tăng thuế môi trường với xăng dầu vào dịp Tết

tuyetnhung | 28/09/2018, 17:44

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng thời điểm tăng thuế môi trường với xăng dầu vào tháng Chạp và tháng Giêng sẽ làm tăng giá xăng dầu, tác động tới điều hành chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của năm 2019.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đưa ra tại phiên họp Ban chỉ đạo điều hành giá ngày 28.9.Theo dự kiến, từ ngày 1.1.2019, thuế bảo vệ môi trường với xăng sẽ tăng lên mức kịch trần 4.000 đồng/lít sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.

Tuy nhiên, về phía Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải kiến nghị xem xét lại thời điểm tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, bởi nếu tăng vào tháng Chạp và tháng Giêng thì sẽ làm tăng giá xăng dầu, tác động tới điều hành chỉ số giá tiêu dùng của năm 2019. Do đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương kiến nghị cần thực hiện tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu vào thời điểm khác thích hợp.

Về công tác điều hành giá 9 tháng qua, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết việc xả Quỹ bình ổn xăng dầu với liều lượng phù hợp theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng đã giúp giá xăng E5 RON92 chỉ tăng 10,9% so với đầu năm và xăng RON95 chỉ tăng 6%, trong khi giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore tăng trên 22%. Hiện các doanh nghiệp đã trích Quỹ 5.500 tỉ đồng để điều hành giá xăng và số dư đang là 3.100 tỉ đồng.

Đối với kế hoạch điều hành giá xăng đến hết năm 2018, Thứ trưởng Hải lưu ý giá xăng dầu thành phẩm thế giới đang tăng theo quy luật được sử dụng nhiều hơn vào mùa đông. Theo đó cần phải "gia cố" Quỹ bình ổn xăng dầu trên cơ sở điều hành trích lập, chi Quỹ phù hợp với thực tiễn để bảo đảm không tăng giá vào dịp Tết.

Liên quan tới ý kiến "thả nổi" giá bán lẻ xăng dầu và sửa công thức tính giá cơ sở xăng dầu, Thứ trưởng Hải khẳng định đề xuất này không phải của Bộ Công Thương. Mới đây, Bộ Công Thương đã hủyQuyết định công nhận thương nhân nhập khẩu xăng dầu của 3 đơn vị, nên hiện nay cả nước có 27 đầu mối nhập khẩu, phân phối xăng dầu, trong đó có 3 đầu mối nhập khẩu xăng dầu hàng không.

"Với số lượng như vậy cũng chưa thể nói là đúng nghĩa thị trường được. Hơn nữa, nếu bỏ giá cơ sở thì xăng dầu cũng như vậy, vì đây là công cụ để bảo đảm việc điều chỉnh giá kịp thời với thị trường, bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp xăng dầu", Thứ trưởng Hải cho hay.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, quý 3/2018 mức thuế bình quân nhập khẩu trong tính giá cơ sở xăng dầu với xăng 10%; dầu diesel 0,88%; dầu hỏa 0,14%; dầu mazut 2,04%.

Liên Bộ Tài chính - Công Thương từng cho biết về lâu dài sẽ nghiên cứu đưa ra giải pháp điều hành giá xăng dầu thích hợp hơn. Tuy nhiên, từ khi được áp dụng tại kỳ điều hành giá xăng dầu tháng 3.2016 đến nay, vẫn chưa có giải pháp đáng kể nào được chính thức đưa ra.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công Thương không muốn tăng thuế môi trường với xăng dầu vào dịp Tết