Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định Bộ Công Thương sẽ vực dậy nhà máy Đạm Ninh Bình, hiện có mặt trong danh sách 12 dự án yếu kém khi thua lỗ đến nghìn tỉ đồng.

Bộ Công Thương quyết không 'bỏ' nhà máy thua lỗ nghìn tỉ Đạm Ninh Bình

Zing | 22/02/2018, 10:53

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định Bộ Công Thương sẽ vực dậy nhà máy Đạm Ninh Bình, hiện có mặt trong danh sách 12 dự án yếu kém khi thua lỗ đến nghìn tỉ đồng.

Sau Tết Nguyên đán, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã đến thăm và làm việc tại Nhà máy Đạm Ninh Bình, nơi được coi là 1 trong 12 dự án đang thua lỗ nghìn tỉ (khoảng 2.000 tỉ đồng) của ngành công thương.

Lãnh đạo nhà máy cho biết Đạm Ninh Bình tuy tái khởi động(từ 29.1) nhưng còn gặp nhiều khó khăn; mới chạy được 80% công suất, nguyên liệu đầu vào (than) thiếu, không có vốn lưu động cho sản xuất, dây chuyền thiết bị công nghệ cần tiền để bảo dưỡng… Ngoài ra, nhiều lao động được đào tạo có trình độ cao đã nghỉ việc, gây khó khăn cho khâu vận hành.

Là thành viên ban chỉ đạo xử lý 12 dự án thua lỗ nghìn tỉ của ngành công thương,Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã chỉ ra 3 vấn đề chính mà Đạm Ninh Bình đang gặp phải:

Nguyên liệu đầu vào (than):chiếm 56-60% giá thành sản xuất đạm, ngày càng tăng giá trong khi giá bán phân đạm lại xuống. Hiện giá thành khi vận hành từ than đến đạm chỉ lãi khoảng 400.000-500.000 đồng/tấn, chưa trừ các chi phí như lãi suất ngân hàng, nhân công…

Nợ chồng nợ:Nhà máy cần tiền để mua nguyên liệu đầu vào và hiện vay của TKV 133 tỉđồng để vận hành đến khoảng cuối quý 1/2018. Giai đoạn tiếp theo cần mua thêm 40.000 tấn than nữa, tương đương80 tỉđồng. Nợ chồng nợ, nhà máy không có vốn để mua nguyên liệu.

Vốn vay ngân hàng: Lãnh đạo nhà máy đang đề nghị vay thêm để đại tu nhà máy, có vốn lưu động để sản xuất.

Vẫn theo ông Hải, Đạm Ninh Bìnhcứmỗi một lần dừng hoạt động là nhà máy thiệt hại từ 8-10 tỉđồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cũng cho biết đang cân nhắc việc có cho dự án tiếp tục tồn tại hay không hoặc cần có giải pháp nào đó để hoạt động, hoặc là chuyển đổi.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định chưa bao giờ Bộ Công Thương hay Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đặt vấn đề nên để nhà máy Đạm Ninh Bình tồn tạihay không mà chỉ tính đến việc làm thế nào để hoạt động ổn định, hiệu quả, không nói đến việc xóa sổ nhà máy này.

Ông nói ý nghĩa quan trọng của nhà máy này với ngành công nghiệp Việt Nam là tạo ra sản phẩm nội địa, đóng góp vào ngành hóa chất và giúp phát triển ngành nông nghiệp.

"Với các vấn đề lớn, Bộ Công Thương và Vinachem sẽ xem xét và cùng tìm biện pháp tháo gỡ. Nhưng nhà máy cần tự cứu mình trước khi trời cứu. Nếu không tự cứu mình bằng chất lượng, sản lượng thì không thể làm gì được. Lãnh đạo nhà máy cũng phải tuyên truyền để mọi người hiểu nó đang tồn tại, khó khăn ra sao và nỗ lực vực dậy như thế nào”, Bộ trưởng nói.

Tổng hợp từ Zing.vn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
8 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công Thương quyết không 'bỏ' nhà máy thua lỗ nghìn tỉ Đạm Ninh Bình