Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh góp ý về dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Đề nghị rà soát lại dự án cao tốc Vân Đồn-Móng Cái

Trí Lâm | 21/02/2018, 15:26

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh góp ý về dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Theo quyết định của tỉnh Quảng Ninh, tổng mức đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cáilà khoảng 16.000 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu và huy động của nhà đầu tư là 13.400 tỉ đồng; vốn Nhà nước tham gia là hơn 2.500 tỉ đồng.

Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thực hiện theo hình thức PPP, dạng hợp đồng BOT. Đây là cao tốc loại A, chiều dài đường cao tốc khoảng 91km, đi qua 5 huyện: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái. Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

Suất đầu tư dự án đường bộ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là 146,69 tỉ đồng một cây sốđường cao tốc. Suất đầu tư này cao hơn so với suất đầu tư xây dựng công trình cao tốc 4 làn xe theo Quyết định 706 của Bộ Xây dựng với 122,49 tỉ đồng/km và định mức chi phí xây dựng là 100,32 tỉ đồng/km.

Do đó, Bộ KH-ĐT đề nghị tỉnh Quảng Ninh rà soát lại cách tính suất vốn đầu tư bao gồm phương án thiết kế, quy mô đầu tư hợp lý để đảm bảo hiện quả, phù hợp với định mức doBộ Xây dựng công bố.

Trường hợp có lý do dự án có tính riêng biệt, địa hình, vận chuyển khó khăn cần đề nghị nêu rõ trong báo cáo thuyết minh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Bộ KH-ĐT cũng đề nghị tỉnh Quảng Ninh rà soát lãi suất vay vốn của ngân hàng thương mại của dự án. Quảng Ninh đã đưa 2 phương án tính toán chỉ tiêu tài chính, nhưng chưa kiến nghị lựa chọn phương án cụ thể, Bộ KH-ĐT đề nghị Quảng Ninh lựa chọn phương án cụ thể để lập hồ sơ mời thầu, lựa chọn nhà thầu.

Về vốn vay, phải đảm bảo nguyên tắc không vượt quá lãi suất trung bình cho vay trung và dài hạn của 4 ngân hàng thương mại nhà nước.

Bộ KH-ĐT cũng yêu cầu tỉnh Quảng Ninh bổ sung ngay phương án về thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ bằng điện tử không dừng.

Được biết, theo quyết định của Ủyban Thường vụ Quốc hội, từ năm 2019, tất cả các dự án BOT phải thực hiện việc thu phí không dừng.

Trước đó, tháng 7.2016 Bộ Giao thông vận tải có đề xuất Chính phủ vay vốn Trung Quốc 300 triệu USD (7.000 tỉ đồng) để xây dựng tuyến cao tốc Móng Cái - Vân Đồn vì lý do công trình cấp bách. Tuy nhiên, Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính và các chuyên gia kinh tế đều cho rằng không nên vay vốn để thực hiện dự án này. Ngay sau đó, tỉnh Quảng Ninh - cơ quan đề xuất xây dựng tuyến cao tốc đã có giải trình với Chính phủ và xin nhận dự án về để địa phương bố trí vốn.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Vùng đất đẹp phải ưu tiên sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm
"Những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân", Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị rà soát lại dự án cao tốc Vân Đồn-Móng Cái