Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được tổ chức vào ngày 7 và 8.7 với các môn thi, bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Xã hội, Khoa học Tự nhiên.

Bộ GD-ĐT: 4 yếu tố quan trọng làm nên kỳ thi THPT hiệu quả

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 26/04/2022, 11:23

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được tổ chức vào ngày 7 và 8.7 với các môn thi, bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Xã hội, Khoa học Tự nhiên.

Theo Bộ GD-ĐT, bắt đầu từ hôm nay, 26 đến 28.4, các Sở GD&ĐT có trách nhiệm lập và cấp cho học sinh lớp 12 tài khoản và mật khẩu để các em truy cập hệ thống quản lý thi. 

Đối với các thí sinh chưa tốt nghiệp THPT thì phải đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT tại trường - nơi thí sinh học lớp 12. Đối với những thí sinh đã học xong chương trình THPT ở những năm trước nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi tốt nghiệp THPT ở những năm trước nhưng chưa tốt nghiệp (gọi chung là thí sinh tự do) cũng phải đăng ký dự thi tại trường phổ thông nơi thí sinh học lớp 12.

Trường hợp đặc biệt chỉ áp dụng cho một số đối tượng cụ thể. Thứ nhất, những thí sinh đã thi ở những năm trước nhưng chưa tốt nghiệp thì có thể đăng ký tại trường phổ thông trên địa bàn quận, huyện, thị xã nơi cư trú (theo xác nhận về cư trú của UBND cấp xã).

thi-tot-nghiep-3.jpg
Các học sinh tham dự kỳ thi THPT 2021

Thứ hai, thí sinh tự do đang đi công tác xa, nếu có đủ căn cứ về việc không thể dự thi tại nơi cư trú hoặc nơi học lớp 12 thì được đăng ký dự thi tại trường phổ thông trên địa bàn nơi công tác.

Trao đổi với phóng viên về kỳ thi THPT 2022, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, khi dịch COVID-19 vẫn còn căng thẳng, thì Bộ GD-ĐT đã có những chỉ đạo thích ứng linh hoạt trong việc dạy học. Đặt ra các mục tiêu quan trọng là an toàn về dịch, đảm bảo về chất lượng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với ba mục đích được đặt ra là: Ðánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học, lấy kết quả đó xét công nhận tốt nghiệp cho các em học sinh.

Thông qua kỳ thi đánh giá chất lượng dạy học để từ đó có những điều chỉnh việc dạy học cho những năm tới.

Ngoài ra, hiện nay nhiều trường đại học cũng lấy kết quả của kỳ thi làm căn cứ để tuyển sinh cho nên tính cạnh tranh cũng rất lớn. 

“Qua các kỳ thi những năm trước có thể thấy có bốn yếu tố quan trọng để tổ chức kỳ thi hiệu quả là tất cả các thành viên tham gia hoạt động tổ chức thi đều phải nắm chắc quy chế; chuẩn bị kỹ các điều kiện (cơ sở vật chất, đội ngũ, xây dựng kế hoạch, phương án trong điều kiện dịch COVID-19 bảo đảm an toàn cho cả thí sinh, cán bộ làm công tác thi); kiểm soát tốt tình hình. Dự báo và xử lý tốt các tình huống có thể xảy ra”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Ðộ khẳng định.

90e46bce978c7ed2279d.jpg
Các mốc thời gian của kỳ thi THPT 2022 học sinh cần lưu ý

Ðể tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, Bộ GD-DT tổ chức tập huấn quy chế thi và nghiệp vụ tổ chức thi cho các sở giáo dục và đào tạo từ ngày 21.4. Các sở giáo dục và đào tạo, các trường phổ thông lập và giao tài khoản cho thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 từ ngày 26 đến hết ngày 28.4. Sau đó thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi từ ngày 26.4 đến 3.5 và thực hiện đăng ký chính thức trực tuyến từ ngày 4.5 đến 13.5.

Ngoài ra, Cục quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) lưu ý trước khi khai phiếu đăng ký dự thi, thí sinh phải đọc kỹ các mục và bản hướng dẫn ghi phiếu, những điểm nào chưa rõ cần hỏi cán bộ tiếp nhận đăng ký dự thi để được hướng dẫn đầy đủ. Ðối với thí sinh đang học lớp 12 khai thông tin đăng ký dự thi trực tuyến theo tài khoản được cấp trên Hệ thống phần mềm Quản lý thi. Sau khi hoàn thành rà soát và xác nhận theo thời hạn quy định, trường THPT nơi thí sinh đang học in phiếu đăng ký dự thi và ký tên, đóng dấu để xác nhận nhân thân thí sinh.

Ðối với thí sinh tự do khai thông tin cần thiết trên bì đựng phiếu đăng ký dự thi rồi nộp cho nơi tiếp nhận đăng ký dự thi. Công an xã, phường nơi thí sinh tự do đang cư trú ký tên và đóng một dấu có phần giáp lai lên ảnh của phiếu đăng ký dự thi để xác nhận nhân thân thí sinh. Người đã có bằng tốt nghiệp THPT hoặc có bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT làm cơ sở để đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng phải điền tất cả các mục trên phiếu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT: 4 yếu tố quan trọng làm nên kỳ thi THPT hiệu quả